1. CQK (ซีคิวเค)
- เข้าไทย พ.ย. 2559 (9 ปี)
- บริษัท ซีคิวเค กรุ๊ป จำกัด
- สาขาแรก ภูเก็ต (ป่าตอง)
- ราคาเริ่มต้น 90 บาท
- เมนูฮิต หมูสไลด์, ไส้เป็ด
กลยุทธ์
✅ ต้นตำรับเมืองฉงซิ่ง
✅ หมาล่ารสชาติจัดจ้าน
✅ คัดสรรวัตถุดิบ สดใหม่
2. SHU DAXIA (สู่ต้าเสี่ย)
- เข้าไทย พ.ค. 2566 (2 ปี)
- บริษัท ฟอสโก้ จำกัด
- สาขาแรก CDC เลียบด่วน
- ราคาเริ่มต้น 68 บาท
- เมนูฮิต วงแหวนมังกร
กลยุทธ์
✅ ต้นตำรับจากเฉิงตู
✅ ใช้วัตถุดิบสดใหม่
✅ ใส่ใจรายละเอียด
3. Haidilao (ไห่ตี่เหลา)
- เข้าไทย ก.ย. 2562 (7 ปี)
- บริษัท ไฮ้ ดิ เหลา พร็อพไพรเอทเทอร์รี่ (ไทยแลนด์) จำกัด
- สาขาแรก เซ็นทรัลเวิล์ด
- ราคาเริ่มต้น 80 บาท
- เมนูฮิต ฟองเต้าหู้ทอด
กลยุทธ์
✅ บริการประทับใจ
✅ ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี
✅ แบรนด์แข็งแกร่ง
4. JIAN CHA (เจี้ยนชา)
- เข้าไทย ธ.ค. 2566 (2 ปี)
- บริษัท เจี้ยนชา จำกัด
- สาขาแรก ดิอัพ พระราม 3
- ราคาเริ่มต้น 80 บาท
- เมนูฮิต ชานมคามิเลีย
กลยุทธ์
✅ ชาพรีเมียมผลไม้สด
✅ รสชาติเป็นเอกลักษณ์
✅ ชูความเป็นต้นตำหรับ
5. Taning (ถาหนิง)
- เข้าไทย ก.ค. 2565 (3 ปี)
- บริษัท ยาเน็ท เอเชีย พีทีอี จำกัด
- สาขาแรก เซ็นทรัลเวิลด์
- ราคาเริ่มต้น 95 บาท
- เมนูฮิต ชามะนาวซิกเนเจอร์
กลยุทธ์
✅ ขายความออร์แกนิก
✅ เน้นโชว์กรรมวิธี
✅ เสิร์ฟปริมาณคุ้มค่า
6. Naixue (ไนซือ)
- เข้าไทย ธ.ค. 2566 (2 ปี)
- บริษัท นายูกิ โฮลดิ้ง
- สาขาแรก Emsphere สุขุมวิท
- ราคาเริ่มต้น 65 บาท
- เมนูฮิต ทาร์ตไข่, ชาอู่หลง
กลยุทธ์
✅ โฮมเมดแบบพรีเมียม
✅ สร้าง Vibe ความจริงใจ
✅ ไอเดียเมนูแบบฟิวซัน
7. MIXUE (มีเสวี่ย)
- เข้าไทย ก.ย. 2565 (3 ปี)
- บริษัท มี่เสวี่ย (ประเทศไทย) จำกัด
- สาขาแรก รามคำแหง 53
- ราคาเริ่มต้น 15 บาท
- เมนูฮิต ไอศกรีม, น้ำมะนาว
กลยุทธ์
✅ ราคาถูกกว่าคู่แข่ง
✅ แบรนด์โดดเด่นจำง่าย
✅ เน้นปริมาณแฟรนไชส์
8. Zhengxin (เจิ้งซิน ชิกเก้น)
- เข้าไทย ก.ค. 2567 (1 ปี)
- บริษัท Shanghai Zhengxin Food Group Co., Ltd
- สาขาแรก ONE ConneX
- ราคาเริ่มต้น 15 บาท
- เมนูฮิต ปีกไก่เสียบไม้
กลยุทธ์
✅ ราคาถูก เข้าถึงง่าย
✅ สินค้าหลากหลาย
✅ รีแบรนด์สร้างภาพจำ
9. CHAGEE (ชาจี)
- เข้าไทย ธ.ค. 2565 (3 ปี)
- บริษัท อีสบริดจ์ จำกัด และบริษัท ที เนชั่น จำกัด
- สาขาแรก เซ็นทรัลเวิลด์
- ราคาเริ่มต้น 85 บาท
- เมนูฮิต ชานมมะลิ
กลยุทธ์
✅ เน้นเรื่องสุขภาพ
✅ สร้างภาพจำด้วยดีไซน์
✅ มีทิมมิกดึงดูดลูกค้า
10. Molly Tea (โม่ลี่หน่ายป๋าย)
- เข้าไทย ก.ย. 2567 (1 ปี)
- บริษัท มอลลี่ ที (ประเทศไทย) จำกัด
- สาขาแรก สยามสแควร์ ซอย 3
- ราคาเริ่มต้น 110 บาท
- เมนูฮิต ชานมมะลิพรีเมียม
กลยุทธ์
✅ แพ็คเกจจิ้งน่าดึงดูด
✅ สินค้าตอบโจทย์ลูกค้า
✅ พนักงานเป็นกันเอง
การบุกตลาดไทยของแบรนด์จีนส่วนใหญ่เน้นสร้างความแตกต่างปรับตัวให้เข้ากับตลาด
ใช้กลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค
*เรียงลำดับตามปีที่เข้าไทย*
ที่มา : ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ธุรกิจไทย
เจาะอินไซต์ 10 แบรนด์ดังจากจีน บุกตลาดไทยยังไงให้แมส!
- เข้าไทย พ.ย. 2559 (9 ปี)
- บริษัท ซีคิวเค กรุ๊ป จำกัด
- สาขาแรก ภูเก็ต (ป่าตอง)
- ราคาเริ่มต้น 90 บาท
- เมนูฮิต หมูสไลด์, ไส้เป็ด
กลยุทธ์
✅ ต้นตำรับเมืองฉงซิ่ง
✅ หมาล่ารสชาติจัดจ้าน
✅ คัดสรรวัตถุดิบ สดใหม่
2. SHU DAXIA (สู่ต้าเสี่ย)
- เข้าไทย พ.ค. 2566 (2 ปี)
- บริษัท ฟอสโก้ จำกัด
- สาขาแรก CDC เลียบด่วน
- ราคาเริ่มต้น 68 บาท
- เมนูฮิต วงแหวนมังกร
กลยุทธ์
✅ ต้นตำรับจากเฉิงตู
✅ ใช้วัตถุดิบสดใหม่
✅ ใส่ใจรายละเอียด
3. Haidilao (ไห่ตี่เหลา)
- เข้าไทย ก.ย. 2562 (7 ปี)
- บริษัท ไฮ้ ดิ เหลา พร็อพไพรเอทเทอร์รี่ (ไทยแลนด์) จำกัด
- สาขาแรก เซ็นทรัลเวิล์ด
- ราคาเริ่มต้น 80 บาท
- เมนูฮิต ฟองเต้าหู้ทอด
กลยุทธ์
✅ บริการประทับใจ
✅ ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี
✅ แบรนด์แข็งแกร่ง
4. JIAN CHA (เจี้ยนชา)
- เข้าไทย ธ.ค. 2566 (2 ปี)
- บริษัท เจี้ยนชา จำกัด
- สาขาแรก ดิอัพ พระราม 3
- ราคาเริ่มต้น 80 บาท
- เมนูฮิต ชานมคามิเลีย
กลยุทธ์
✅ ชาพรีเมียมผลไม้สด
✅ รสชาติเป็นเอกลักษณ์
✅ ชูความเป็นต้นตำหรับ
5. Taning (ถาหนิง)
- เข้าไทย ก.ค. 2565 (3 ปี)
- บริษัท ยาเน็ท เอเชีย พีทีอี จำกัด
- สาขาแรก เซ็นทรัลเวิลด์
- ราคาเริ่มต้น 95 บาท
- เมนูฮิต ชามะนาวซิกเนเจอร์
กลยุทธ์
✅ ขายความออร์แกนิก
✅ เน้นโชว์กรรมวิธี
✅ เสิร์ฟปริมาณคุ้มค่า
6. Naixue (ไนซือ)
- เข้าไทย ธ.ค. 2566 (2 ปี)
- บริษัท นายูกิ โฮลดิ้ง
- สาขาแรก Emsphere สุขุมวิท
- ราคาเริ่มต้น 65 บาท
- เมนูฮิต ทาร์ตไข่, ชาอู่หลง
กลยุทธ์
✅ โฮมเมดแบบพรีเมียม
✅ สร้าง Vibe ความจริงใจ
✅ ไอเดียเมนูแบบฟิวซัน
7. MIXUE (มีเสวี่ย)
- เข้าไทย ก.ย. 2565 (3 ปี)
- บริษัท มี่เสวี่ย (ประเทศไทย) จำกัด
- สาขาแรก รามคำแหง 53
- ราคาเริ่มต้น 15 บาท
- เมนูฮิต ไอศกรีม, น้ำมะนาว
กลยุทธ์
✅ ราคาถูกกว่าคู่แข่ง
✅ แบรนด์โดดเด่นจำง่าย
✅ เน้นปริมาณแฟรนไชส์
8. Zhengxin (เจิ้งซิน ชิกเก้น)
- เข้าไทย ก.ค. 2567 (1 ปี)
- บริษัท Shanghai Zhengxin Food Group Co., Ltd
- สาขาแรก ONE ConneX
- ราคาเริ่มต้น 15 บาท
- เมนูฮิต ปีกไก่เสียบไม้
กลยุทธ์
✅ ราคาถูก เข้าถึงง่าย
✅ สินค้าหลากหลาย
✅ รีแบรนด์สร้างภาพจำ
9. CHAGEE (ชาจี)
- เข้าไทย ธ.ค. 2565 (3 ปี)
- บริษัท อีสบริดจ์ จำกัด และบริษัท ที เนชั่น จำกัด
- สาขาแรก เซ็นทรัลเวิลด์
- ราคาเริ่มต้น 85 บาท
- เมนูฮิต ชานมมะลิ
กลยุทธ์
✅ เน้นเรื่องสุขภาพ
✅ สร้างภาพจำด้วยดีไซน์
✅ มีทิมมิกดึงดูดลูกค้า
10. Molly Tea (โม่ลี่หน่ายป๋าย)
- เข้าไทย ก.ย. 2567 (1 ปี)
- บริษัท มอลลี่ ที (ประเทศไทย) จำกัด
- สาขาแรก สยามสแควร์ ซอย 3
- ราคาเริ่มต้น 110 บาท
- เมนูฮิต ชานมมะลิพรีเมียม
กลยุทธ์
✅ แพ็คเกจจิ้งน่าดึงดูด
✅ สินค้าตอบโจทย์ลูกค้า
✅ พนักงานเป็นกันเอง
การบุกตลาดไทยของแบรนด์จีนส่วนใหญ่เน้นสร้างความแตกต่างปรับตัวให้เข้ากับตลาด
ใช้กลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค
*เรียงลำดับตามปีที่เข้าไทย*
ที่มา : ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ธุรกิจไทย