หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความรู้สึก สติ สมาธิ ตัวรู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
1.จิตคือความรู้สึก
2.เมื่อจิตขยายกว้างออก กว้างกว่าตัว จะเป็นกำลังสมาธิให้จิต จิตที่ขยายกว้างออกเป็น (อากาสาสมาธิ)
3.เมื่อนำ2มาใช้รับรู้อารมณ์ เรียก2ว่าตัวสติ 2จะรับรู้อารมณ์ได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยอารมณ์จะเกิดในบรรยากาศของสติ สมาธิ (วิญญานันจาสมาธิ)
4.อารมณ์ภายในคือรูปนามขันธ์5 ,อารมณ์ภายนอกคือ อารมณ์ที่มาทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น การกระทบทางกาย
5. จาก1-4 ก็จะได้ สติ สมาธิ อันเรียกว่า "ตัวรู้"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถ้า! นั่งสมาธิ! เดินจงกรม! คือปฏิบัติธรรม! แล้วใครจะบ้า! นั่งสมาธิเดินจงกรมได้ตลอดเวลา24ชั่วโมง!
อิริยาบถสม่ำเสมอ "แล้วประการที่สอง ให้เข้าใจว่า... การยืนหนึ่ง การเดินหนึ่ง การนั่งหนึ่ง การนอนหนึ่ง นี่! ให้เป็นอิริยาบถปฏิบัติอยู่เสมอ ทั้งนั้น อย่าไปเข้าใจว่า... เรานั่ง(สมาธิ)แล้วปฏิบัติ น
สมาชิกหมายเลข 9114280
จิตเป็นทั้งสังขารขันธ์ และที่พ้นไปจากสังขารขันธ์
โลภ โกรธ หลง ชอบใจ เสียใจ ดีใจ คิดนึก เป็นจิตสังขาร เป็น อายาตนภายใน มโนวิญญาน เป็นผัสสะ ได้ยิน เห็นภาพ เป็น อายาตนภายนอก เป็นผัสสะ ทั้งอายาตนภายนอก ภายใน ต่างเป็นประตูผัสสะ กระทบอะไร ก็กระทบจิต จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สวัสดี บ่ายๆ ครับ .... กำไร หรือ ขาดทุน ก็ เครียด .. เอะ ยังไง
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ .. ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น .. จิตใจ อยู่กับเนื้อกับตัวมากขึ้น .. เช้านี้ ได้อารมณ์ ฝึกสมถะ ที่จิตยอม จิตชอบ ..
ปางสมาธิ
สังขารขันธ์กับวิญญาน
ฌานนั้นเป็นอย่างหนึ่งของสังขารขันธ์ เป็นลัษณะจิตปรุงแต่ง เมื่อทันทีทันใดยกจิตขึ้นสู่ความว่างได้ เป็นจิตเข้าไปอยู่ในอากาส หนือจิตกลืนกับอากาส ก็เป็นอากาสาฌาน เมื่ออากาสาละเอียด จะเห็นวิญญานเกิดดับอยู่ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตำแหน่งปกติของจิต อยู่ตรงไหน
จิตคือความรู้สึก คือสภาพจิตใจ ที่เป็นผลมาจากเห็นการเกิดดับ เปลี่ยนแปลงของรูปนาม จิตเมื่อมาอยู่ผิดตำแหน่ง คือจิตในโลกียะภูมิ(1) เป็นจิตที่ไหลวนไปตามผัสสะทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ จิตในโลกุตรภูม
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดูลมหายใจ และดับผู้ดูลมหายใจ
ดูลมหายใจ แล้วดับผู้ดูลมหายใจ จะถึงนิพพานได้ในขณะจิตเดียว 1.เมื่อเริ่มจากลมหายใจ ลมหายใจป็นอาการของรูป ความละเอียดของสติ(ผู้ดู)ที่ต่างกัน ลมหายใจจะต่างกัน ตั้งแต่เห็นลึกๆถึงหน้าท้อง ไปจนถึงเลยหัว เลยต
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความรู้สึก สติ สมาธิ ตัวรู้
2.เมื่อจิตขยายกว้างออก กว้างกว่าตัว จะเป็นกำลังสมาธิให้จิต จิตที่ขยายกว้างออกเป็น (อากาสาสมาธิ)
3.เมื่อนำ2มาใช้รับรู้อารมณ์ เรียก2ว่าตัวสติ 2จะรับรู้อารมณ์ได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยอารมณ์จะเกิดในบรรยากาศของสติ สมาธิ (วิญญานันจาสมาธิ)
4.อารมณ์ภายในคือรูปนามขันธ์5 ,อารมณ์ภายนอกคือ อารมณ์ที่มาทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น การกระทบทางกาย
5. จาก1-4 ก็จะได้ สติ สมาธิ อันเรียกว่า "ตัวรู้"