หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความรู้สึก สติ สมาธิ ตัวรู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
1.จิตคือความรู้สึก
2.เมื่อจิตขยายกว้างออก กว้างกว่าตัว จะเป็นกำลังสมาธิให้จิต จิตที่ขยายกว้างออกเป็น (อากาสาสมาธิ)
3.เมื่อนำ2มาใช้รับรู้อารมณ์ เรียก2ว่าตัวสติ 2จะรับรู้อารมณ์ได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยอารมณ์จะเกิดในบรรยากาศของสติ สมาธิ (วิญญานันจาสมาธิ)
4.อารมณ์ภายในคือรูปนามขันธ์5 ,อารมณ์ภายนอกคือ อารมณ์ที่มาทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น การกระทบทางกาย
5. จาก1-4 ก็จะได้ สติ สมาธิ อันเรียกว่า "ตัวรู้"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ฌานสัมมาสมาธิ หาคนรู้จริงได้ยากมาก
อยู่ในห้องนี้มาเกือบ7ปี มีคนที่เคยเห็น ฌานสัมมาสมาธิน้อยมาก ฌานสัมมาสมาธิ เป็นหัวใจหลักการภาวนา 1.ฌาน คือสติและสัมปชัญญะ อันเป็นการรู้สัมปชัญญะ คล้ายความรู้สึกตัว แต่เป็นการรู้ ทั้งรู้ทั้งรูปทั้งนาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนัตตาในความรู้
รู้ว่ารู้อะไขณะนั้น-รู้ว่าจิตไปรู้กับสติปัฐฐานใด กาย เวทนา จิต ธรรม รู้ว่ารู้นั้นมีตัวตนในการรู้หรือไม่-รู้ความเป็นอนัตตาของจิต ผลที่ได้จากการรู้2อย่าง -สมาธิ3 สุญญต อนิมิตต อัปปณิหิตต สมาธิ รู้ว่
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
การเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) จะเกิดได้ต่อเมื่อจิตมีสมาธิ
สังคณิการามสูตร (อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒) “เป็นไปไม่ได้เลยที่ภิกษุผู้ไม่บำเพ็ญสัมมาสมาธิให้บริบูรณ์แล้วจักละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้” ข้อ ๑ “เป็นไปไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
สังขารขันธ์กับวิญญาน
ฌานนั้นเป็นอย่างหนึ่งของสังขารขันธ์ เป็นลัษณะจิตปรุงแต่ง เมื่อทันทีทันใดยกจิตขึ้นสู่ความว่างได้ เป็นจิตเข้าไปอยู่ในอากาส หนือจิตกลืนกับอากาส ก็เป็นอากาสาฌาน เมื่ออากาสาละเอียด จะเห็นวิญญานเกิดดับอยู่ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อภิภายตน
เหมือนอยู่บนที่สูง มองเห็นทุกอาการ ขันธ์5มีอายตนคือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มีวิญญานทางขันธ์5เชื่อมต่อโลกภายนอกและโลกภายใน แต่อายตน ของผู้มุ่งกระแสนิพพาน โสดาบันขึ้นไปนั้น มีอายตนเป็น อภิภายตน คลุมอาการ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิหารธรรม
วิหารธรรมคือขณะนั้น “จิตรู้อยู่กับอารมณ์อะไร” มี ปิติ สุข อุเบกขา เป็นวิหารธรรม(ฌาน2,3,) คือ มีผู้รู้ เป็นผู้ดูการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ อันเป็นผู้ถูกรู้ ผู้ถูกรู้คืออารมณ์ทางขันธ์5แต่ละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ครูอาจารย์ตามโรงเรียนพาเด็กไปนั่งสมาธิปฏิบัติไปทำไมได้ประโยชน์อะไร
*************รู้ไม่ถูก จึงไม่เห็นคุณค่า************* เดี๋ยวนี้ครูอาจารย์ทั้งหลายตามโรงเรียนต่างๆ เขายังไม่ยอมรับ บางคนเห็นเขาพานักเรียนไปปฏิบัติสมาธิ ไม่รู้จะปฏิบัติไปทำไม มันได้ประโยชน์อะไร เขายังพ
สมาชิกหมายเลข 8940385
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความรู้สึก สติ สมาธิ ตัวรู้
2.เมื่อจิตขยายกว้างออก กว้างกว่าตัว จะเป็นกำลังสมาธิให้จิต จิตที่ขยายกว้างออกเป็น (อากาสาสมาธิ)
3.เมื่อนำ2มาใช้รับรู้อารมณ์ เรียก2ว่าตัวสติ 2จะรับรู้อารมณ์ได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยอารมณ์จะเกิดในบรรยากาศของสติ สมาธิ (วิญญานันจาสมาธิ)
4.อารมณ์ภายในคือรูปนามขันธ์5 ,อารมณ์ภายนอกคือ อารมณ์ที่มาทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น การกระทบทางกาย
5. จาก1-4 ก็จะได้ สติ สมาธิ อันเรียกว่า "ตัวรู้"