หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สูญตสมาธิ= ทรงกรรมฐาน40 และ อรูปณานพร้อมกันหรือไม่
กระทู้คำถาม
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
พอดีสงสัยครับ
กรรมฐานทั้ง40 หรือ อรูปณาน
มีฐานะเป็นอารมณ์แก้กิเลสแต่ละตัว
งั้นจิตที่ปราศจากกิเลส
ก็ต้องเท่ากับทรง กรรมฐาน 40 และอรูปณา
พร้อมกันทุกตัวเลยสิ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ
1. จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ ในอานาปานสติ มีอารมณ์กรรมฐาน 3 แบบที่จิตต้องรู้ให้ชัด คือ - ลมหายใจเข้า - ลมหายใจออก - นิมิต (ภาพหรือความรู้สึกทางใจที่เกิดข
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 กสิณ 10 ตอนที่ 3.1
กสิณ 10 ตอนที่ 3.1 ท่านพระโยคาวจรทั้งหลาย และบรรคาอุบาสก อุบาสิกาทั้งหลาย เวลานี้ท่านทั้งหลายได้สมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อนี้ไปโปรดสดับการศึกษาพระกรรมฐาน โดยเฉพา
สมาชิกหมายเลข 8483559
พุทธานุสสติในฐานะ "สุญญตาวิหาร" – ทางสู่ความสุขสงบในชีวิตประจำวัน (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่ออธิบายหลักธรรมที่สำคัญในพระพุทธศาสนา คือ "พุทธานุสสติ" (การระลึกถึงพระพุทธคุณ) ในมิติที่ลึกซึ้งแต่สามารถนำมาปฏิบัติได้ง่าย นั่นคือการเป็น "สุญญตาวิหาร"
สมาชิกหมายเลข 8933017
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความเป็นผู้วางเฉยต่อผัสสะทางรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
ความจริงมันไม่ใช่การปล่อยวาง การปล่อบวางนั้นเป็นผล มันเกิดภายหลังการมีเหตุ เหตุคือจิตวางเฉย เป็นอุเบกขา ต่ออารมณ์ ต่อผัสสะที่มากระทบ อันอารมณ์จาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ทุกอย่างจึงมีที่มา
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้
40. มิตฺตทุพฺโภ หิ ปาปโก ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้ เพื่อนดีมีค่าให้.................รักษา เป็นดั่งศรีกัลยา-...............ณมิตรแท้ ล้ำเลิศประเสริฐพา............เจริญกิจ เนืองนิตย์คราทุกข์แม้.
สมาชิกหมายเลข 3842840
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.2
(ต่อจาก คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.1 https://pantip.com/topic/43695613 ) อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.2 ฉะนั้นก่อนที่ท่านจะพิจารณาอนุสสติทั้ง 3 ประการ อันดับเรกท่านก็ต้องเริ่มต้นตั้งอารมณ์มาตั
สมาชิกหมายเลข 8483559
Input Output run program
ทำไมยังไม่รู้กันว่า กิเลส อุปทาน ก็คือจิต เป็นดังคำสั่งให้จิตทำงาน ตัวin put ตัวที่เข้ามาดับกิเลสอุปทาน ก็คือจิต เป็นกิริยาตัวrun program ตัว ที่เป็นมรรคหรือผล out put ก็คือจิต พระอรหันต์ ก็ยังมีก
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สูญตสมาธิ= ทรงกรรมฐาน40 และ อรูปณานพร้อมกันหรือไม่
กรรมฐานทั้ง40 หรือ อรูปณาน
มีฐานะเป็นอารมณ์แก้กิเลสแต่ละตัว
งั้นจิตที่ปราศจากกิเลส
ก็ต้องเท่ากับทรง กรรมฐาน 40 และอรูปณา
พร้อมกันทุกตัวเลยสิ