หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การทรงณาน4ในกรรมฐาน40คืออะไร
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ตามหัวข้อเลยครับ
ตอนนี้ผมนั่งสมาธิหรือทำจิตมีสมาธิเมื่อไหร่
กิเลสที่เกิดขึ้นทุกขณะก็หายไปเป็นความว่างเปล่าทันที
พอจะทรงอารมณ์ในกรรมฐานแต่ละกองให้ถึงณาน4
จับอารมนั้นคือมากํไม่สามารถทรงไว้ในจิตได้เลย
กำลังสมาธิมันไปเป่าให้เหลือแต่ความว่างเหมือนเดิม
เป็นผลจากสมาบัติ8ด้วยไหมครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
กสิณ ต่อ กัน
เห็น หลวงพ่อท่านนึง เขาเชี่ยวชาญเรื่ิองกสิณ และก็เล่าให้ฟังว่า แกตั้งใจจะเพ่งเอากสิณ 4ตัวต่อกันพร้อมกัน แต่แกบอกแกทำไม่ไหว ทำได้แค่3กอง เลยสงสัยว่า แกเอากสิณมาต่อกันทำไมเพื่ออะไรครับ แล้วคนเขียน วิสุ
สมาชิกหมายเลข 8097436
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
คุณคือใคร คำพระพุทธเจ้าตรัส
ข้าพเจ้า ได้ศึกษาธรรม และเข้าใจความจริงในการหลุดพ้นและเข้าใจง่ายตามภาษาเราๆท่านๆให้ง่ายข้าพเจ้าได้เข้าใจความจริงทั้งหมดและทางหลุดพ้นที่เราท่านหาพยายามต่างๆนาๆ เป็นแบบนั้นแบบนี้แท้จริงท่านจะเห็นและรู้แ
สมาชิกหมายเลข 9086491
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความแตกต่างของสัมมาสมาธิกับฌานสมาบัติ ๘
ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอรหันต์พระองค์นั้น พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงตรัสไว้ดีแล้ว เรามักเรียกว่า "พระพุทธพจน์" หรือ "พระพุทธวจนะ" นั้น เป็นสิ่งสำคั
ในความฝันของใครสักคน
สีลานุสสติ: หนทางสู่เจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VjwHEHmnMYY การระลึกถึงศีล (สีลานุสสติ) อย่างบริสุทธิ์และต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศีล 5, 8, หรือ 10 เป็นหนทางสำคัญสู่การบรรลุ เจโตวิมุตติ (ความหลุดพ้นแห่งจิต) และ/หรือ ปัญ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การทรงณาน4ในกรรมฐาน40คืออะไร
ตอนนี้ผมนั่งสมาธิหรือทำจิตมีสมาธิเมื่อไหร่
กิเลสที่เกิดขึ้นทุกขณะก็หายไปเป็นความว่างเปล่าทันที
พอจะทรงอารมณ์ในกรรมฐานแต่ละกองให้ถึงณาน4
จับอารมนั้นคือมากํไม่สามารถทรงไว้ในจิตได้เลย
กำลังสมาธิมันไปเป่าให้เหลือแต่ความว่างเหมือนเดิม
เป็นผลจากสมาบัติ8ด้วยไหมครับ