หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ต้องไม่มีจิต พวกรู้มากกว่าตำรา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
"จึงต้องไม่มีจิตถ้ามีจิต แสดงว่าเห็นจิตเที่ยง "
วันนี้หยุด ขอคุยเรื่องเดิม จะได้เข้าใจให้มันถูกๆกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตไม่เที่ยงในความตั้งมั่นเป็นอย่างไร
Q:นักตำราประนามพระป่าว่า จิตเที่ยงบ้าง ,มีจิตตั้งมั่นคือมีจิตเที่ยงบ่าง เหตุมาจากอะไร A:เหตุมาจาก นักตำราทำสติ “จิตในจิต“ ไม่เป็น ทำไม่เป็นแล้วไปกล่าวหาพระป่า พระปฏิบัติ Q:แล้วความมีจิตไม
สมาชิกหมายเลข 3237158
การท่องจำตำราเพียงอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดปัญญาหรือความพ้นทุกข์
คนรับจ้างเลี้ยงโค พระผู้มีพระภาคทรงตรัสพระคาถานี้ แก่ภิกษุทั้งหลาย ดังนี้ “คนที่กล่าวพุทธพจน์ แม้มาก แต่มัวประมาท ไม่ทำตามพุทธพจน์นั้น ย่อมไม่ได้รับผลแห่งความเป็นสมณะ เหมือนคนรับจ้างเลี้ยงโค
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คนละความหมาย ใช้ก็คนละอย่าง
ตัวหนังสือก็เขียนไม่เหมือนกัน แต่ทำไมทั้งนักปฏิบัติ นักตำรา จึงบอกว่าเหมือนกัน เพราะเหตุผล 1.เพราะเลินเล่อ สายตาไม่ดี สะเพร่า อ่านไม่ครบทุกตัวอักษร ใจร้อน 2.เพราะไม่รู้ มันเป็นวิญญานเหมือนๆกันแหล่ะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อไม่สร้างตาปัญญาให้เกิดขึ้นมาก่อน ผลจะผิดอย่างไร
คัมภีร์พาลงคลอง หากเอาแต่อ่านตำรา โดยยังไม่มีตาปัญญา คัมภีร์จะพาลงคลองข้างทาง ดังข้อ 6 ตามภาพ ผู้ยังไม่มี“ตาปัญญา” พากันลงคลองข้างทาง จมน้ำกันมานักต่อนัก
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตมีดวงเดียวคือจิตเดิม
จิตมีดวงเดียวคือจิตเดิม จิตที่เวียตาย เวียนเกิด แต่ที่ไปเรียกวิญญานที่แล่นไปตามอายาตนว่าเป็นจิตนั้น เพราะความเข้าใจผิดของนักอ่านตำรา ตีความไม่แตก ทำให้ผิดเพี้ยนกันไปหมด ถ้าแยกออกว่าอย่างไรคือรู้จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นทั้งจิตส่งนอก จิตส่งใน คือทางปฏิบัติ
เห็นจิตส่งใน >>>ตามรูการดับของจิจดวงนั้น >>>เห็นอนัตตาของจิตดวงนั้น เห็นจิตส่งนอก>>ตามรู้การดับการดับ ของจิตดวงนั้น>>>> เห็นอนัตตาของจิตดวงนั้น ทางปฎิบัติ ที่ลัด
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระอรหันต์ย่อธรรม
หากแยกจิตได้ ธรรมนั้นไม่ต้องไปกล่าวให้มาก กล่าวมากก็จะงง พออ่านแล้วงง นักปฏิบัติที่ยังไปไม่ถึงไหน ก็ปรามาส พอพูดว่า ยกจิต อารมณ์ จักรวาล มิติ ขึ้นมา ก็จะถูกกล่าวหา ด้วยความไม่รู้ของ“นักภาว
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อมีปัญญา จึงจะเห็นสังขารชัด
เห็นสังขารคือเห็นการเริ่มต้นของสายปฏิจสมุปบาท การปรุงแต่ง ดังนั้นการจะให้จิตหลุดพ้น ต้องผ่านการเห็น“สังขาร“ ไม่ผ่านการเห็นสังขาร จะอาศัยแต่การดับ จะไม่รู้ว่า ”อะไรที่มันดับ“
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ต้องไม่มีจิต พวกรู้มากกว่าตำรา
วันนี้หยุด ขอคุยเรื่องเดิม จะได้เข้าใจให้มันถูกๆกัน