สังขาร3นั้นว่าถึง การเห็นหลังออกจากนิโรธ เกิดการปรุงแต่งแล้วเป็นสายปฎิจสมุปบาท ดังนั้น
สายเกิด-หากยังไม่ถูกปรุงแต่ง จะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยปฏิจสมุปบาท การเริ่มต้นปรุงแต่งเรียกจิตสังขาร
สายดับ-อธิบายถึง"จิตสังขาร"ที่ถูกดับ
แล้วอะไรที่"ถูกปรุงแต่ง" มันไม่มีนิยามเรียก แต่ให้สมมติ เรียกว่า"จิต"
พอเรียกว่าจิต ไอ้นักตำรา นักปฏิบัติที่ไม่รู้เรื่อง ก็ไปด่าพระ ว่าเป็นจิตมันเกิดดับ อย่างนี้เห็นจิตมันเที่ยงแล้ว
เห็นสายดับ จะเห็นแค่"จิตสังขาร"ที่มันดับ อะไรไม่รู้ที่ไม่มีขื่อเรียกนั้นมันยังอยู่ อยู่ค้ำหัว นักตำรา นักปฏิบัติโง่เง่าเบาปัญญา
สังขาร3กับปฏิจสมุปบาท
สายเกิด-หากยังไม่ถูกปรุงแต่ง จะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยปฏิจสมุปบาท การเริ่มต้นปรุงแต่งเรียกจิตสังขาร
สายดับ-อธิบายถึง"จิตสังขาร"ที่ถูกดับ
แล้วอะไรที่"ถูกปรุงแต่ง" มันไม่มีนิยามเรียก แต่ให้สมมติ เรียกว่า"จิต"
พอเรียกว่าจิต ไอ้นักตำรา นักปฏิบัติที่ไม่รู้เรื่อง ก็ไปด่าพระ ว่าเป็นจิตมันเกิดดับ อย่างนี้เห็นจิตมันเที่ยงแล้ว