หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดับหมดไม่เหลือ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
คำพูดสวยๆดับหมดไม่เหลือ ที่ชอบพูดกันนักเป็นคำอุปมา คือกิเลส อุปทาน ตัวตนที่ดับ แต่ จิตยังอยู่ มีอยู่(สภาวะรู้.ธาตุรู้)
ไม่งั้นจะเอาอะไรมารู้ เช่นสภาวะ สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกายมีอยู่ ตัวตน(เรา)หายไป แต่นามกาย(ไม่มีเรา)ยังอยู่
แต่นักตำรา นักปฏิบัติ ที่ไม่รู้เรื่อง ชอบเอามาใช้ เพราะใครๆฟังแล้วมันยกระดับตัวผู้พูดได้ แต่ตัวผู้พูดเองกลับไม่รู้เรื่อง ตูพูดอะไรออกไป พูดเอง งงเอง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ต้นเหตุแห่งกิเลสเพราะมีจิตใช่ไหม?
"จิตเป็นใหญ่ กว่าโลกทั้งหมด จิตน่ะคุ้มครองตัวเรา โลกจะมีขึ้นมาได้ ก็เพราะจิต แต่ละจิต จิตนั้น...เกิดขึ้นมา เป็นรูป เป็นร่างขึ้นมา ถ้าจิตไม่มีเสียแล้ว โลก...ไม่มี คนของเรา...ไม่มี สัตว์...ก็ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 8839704
สัทธา......เจตสิกตัวที่ 9ที่ประกอบในกามาวจรจิต มีคำจำกัดความ และลักขณาทิจตุกะ ดังนี้...
365 7.23 ต่อไป เจตสิกลำดับที่ 9 ก็คือ สทฺธา สัทธา นั่นเอง ท่านก็บอกคำจำกัดความก่อน นะ คำจำกัดความท่านก็ขยายว่า สัททะหันติ เอตายะ สัตว์ทั้งหลายย่อมถูกทำให้เชื่อด้วยสภาวะนี้ ด้วย สัทธา นี้ ฉะนั้น สัทธา
satanmipop
สัตว์:..ตอนที่ 166 : ...พระศาสดาท่านทรงกล่าวถึงตอนที่พระองค์..ยังเป็นพระโพธิสัตว์..กำลังจะบรรลุวิชชาที่ 3..อาสวขยญาณ..
ตอนที่พระองค์ยังเป็น " สัตว์..ที่จะตรัสรู้ ".. ท่าน..กำลังหาวิธี..หลุดออกจาก " ทุกข์ทั้งหลาย "... ท่านก็เลยพิจารณา " หาสาเหตุของความทุกข์ "... แล้วพบว่า " ชาติ..ก
สมาชิกหมายเลข 5449398
อุบายละมานะทิฏฐิ : หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
พระอาจารย์เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญญบรรพต อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ... อยู่ร่วมกันหมู่มากนะ ข้อสำคัญน่ะต่างคนต่างสำรวมจิตใจของตนให้ดีนี้นะ ให้เป็นปกติอยู่ อย่าให้เกิดความยินดียินร้ายกับสิ่งที่มากระทบในต
จำปาพร ศรีเชียงใหม่
การพ้นทุกข์กับการมีความสุข ในศาสนาพุทธ เป็นความหมายเดียวกันไหมครับ คือคนละความหมาย
การพ้นทุกข์กับการมีความสุข ในศาสนาพุทธ เป็นความหมายเดียวกันไหมครับ คือคนละความหมาย
สมาชิกหมายเลข 802627
ทำลายคือสร้าง
จากไม่มีเป็นมีคือ สร้าง ภาษาโลกียะ เช่น ขันธ์,อุปทาน =สร้างตัวตน จากมีเป็นไม่มีคือสร้าง ภาษาโลกุตระ เช่น ความหมายจิต=ดับตัวตน สภาวะใหม่เกิด(จิตแผ่ขยาย) จากมีเป็นไม่มีคือ ทำลาย ภาษาโลกียะ จากไม่มีเป็นม
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติแท้จริงอยู่ตรงไหน
1.เห็นอย่างมีตัวตนเป็นมิจฉาสติ สัมมาสติคือ“เห็นอย่างไม่มีตัวตน” เป็นผู้เห็น ดังนั้นจะเป็นสัมมาสติได้ต้องเอาความรู้สึกว่าเป็นเราออกจากตัวก่อน แล้ว“ตามเห็น”(ภาวนา) ตามเห็นการเกิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต
...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป
สมาชิกหมายเลข 8377872
นิพพานคืออะไร ตามความเข้าใจของผม
นิพพานคืออะไร ตามความเข้าใจของผม นิพพานคืออะไร เป็นสิ่งที่ผู้ที่มาศึกษาศาสนาพุทธ สนใจมากที่สุด และก็ยังมีการถกเถียงกันอย่างมากมาย ซ
Mr Moi
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดับหมดไม่เหลือ
ไม่งั้นจะเอาอะไรมารู้ เช่นสภาวะ สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกายมีอยู่ ตัวตน(เรา)หายไป แต่นามกาย(ไม่มีเรา)ยังอยู่
แต่นักตำรา นักปฏิบัติ ที่ไม่รู้เรื่อง ชอบเอามาใช้ เพราะใครๆฟังแล้วมันยกระดับตัวผู้พูดได้ แต่ตัวผู้พูดเองกลับไม่รู้เรื่อง ตูพูดอะไรออกไป พูดเอง งงเอง