หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดับหมดไม่เหลือ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
คำพูดสวยๆดับหมดไม่เหลือ ที่ชอบพูดกันนักเป็นคำอุปมา คือกิเลส อุปทาน ตัวตนที่ดับ แต่ จิตยังอยู่ มีอยู่(สภาวะรู้.ธาตุรู้)
ไม่งั้นจะเอาอะไรมารู้ เช่นสภาวะ สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกายมีอยู่ ตัวตน(เรา)หายไป แต่นามกาย(ไม่มีเรา)ยังอยู่
แต่นักตำรา นักปฏิบัติ ที่ไม่รู้เรื่อง ชอบเอามาใช้ เพราะใครๆฟังแล้วมันยกระดับตัวผู้พูดได้ แต่ตัวผู้พูดเองกลับไม่รู้เรื่อง ตูพูดอะไรออกไป พูดเอง งงเอง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสงสัยในธรรมหมดไป ณ ที่ใด
การเกิดของรูปนาม ขันธ์5 ผู้รู้ ผู้ถูกรู้ วิญญาน จิต คือ โลก แล้วโลกดับไป ณ ที่ใด 1.จะเข้าใจโลก เมื่อ ถึงสภาวะปรมัตถธรรม 2.สภาวะปรมัตถ์ โลกเกิดดับชั่วกะพริบตา 3.โลกเกิด คือรูปนามเกิด โลกดับ คือรูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง 1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต 2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต
...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป
สมาชิกหมายเลข 8377872
ดู ดวง ไพ่ ยิปซี 3 ใบ
ดู ดวง ไพ่ ยิปซี (ภาพประกอบกรณีตัวอย่าง ดู ดวง ไพ่ ยิปซี 3 ใบ) ดู ดวง ไพ่ ยิปซี คือ การใช้ ไพ่ ยิปซี เป็นสื่อกลางเชื่อมต่อ กับ จิตใต้สำนึกของเราทำให้เราได้เข้าใจตนเองมากขึ้น และทราบวิธีการจัดการกับเห
สมาชิกหมายเลข 5781955
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดับหมดไม่เหลือ
ไม่งั้นจะเอาอะไรมารู้ เช่นสภาวะ สัมผัสอมตธาตุด้วยนามกายมีอยู่ ตัวตน(เรา)หายไป แต่นามกาย(ไม่มีเรา)ยังอยู่
แต่นักตำรา นักปฏิบัติ ที่ไม่รู้เรื่อง ชอบเอามาใช้ เพราะใครๆฟังแล้วมันยกระดับตัวผู้พูดได้ แต่ตัวผู้พูดเองกลับไม่รู้เรื่อง ตูพูดอะไรออกไป พูดเอง งงเอง