หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รูปกับนามแยกกันอย่างถาวรคือบรรลุอรหัน ใช่ไหมครับ
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัตมาจนแยกรูปแยกนามได้ แต่ก็ยังติดๆ ดับๆ แต่ก็พอรู้จำสภาวะได้ครับ
คือเห็นตัวเราแยกออกมาส่วนหนึ่ง ความคิดส่วนหนึ่ง แล้วมีตัวที่เฝ้าดูส่วนหนึ่ง
เกิดขึ้นอย่างถาวร ไม่กลับมารวมกันแล้ว คือ นิพพานใช่ไหมคับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน ภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนแม่น้ำคงคา ที่เมื่อไหลไปทางทิศตะวันออก ย่อมหลั่งไปทางทิศตะวันออก และเอ่อล้นบ่าลงสู่ทิศตะวันออกโดยธรรมชาติฉัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้รู้ กับ สมุทัย
จิต(ผู้รู้)มีความละเอียด แตกต่างกันจากเห็น “สมุทัย”แค่อณูในกาย ขยายออกไปไม่มีขอบเขต ถึงปัจจเวก คือถึงผล กระแสนิพพานรอบที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ครุกรรมฝ่ายกุศล
ครุกรรมฝ่ายกุศล ครุกรรมฝ่ายกุศล คือ การกระทำที่มีผลใหญ่ หนัก มีพลังส่งผลให้ไปสู่สุคติชั้นสูง หรือเป็นบาทฐานแห่งมรรคผลนิพพาน ตัวอย่างเช่น ฌานสมาบัติ การเจริญสมาธิจนจิตสงบเป็นสมาธิขั้นสูง (อัปปนาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จะรู้ธรรมได้ ให้รู้ตามความเป็นจริง อย่าดัดจริต สำบัดสำนวน
1.จิตนั้นไม่ว่าจิตของใคร ประกอบด้วย รูปและนาม เรียกว่าขันธ์5 2.จิตนั้นคือเรา เราที่ไม่มีตัวตนในความเป็นเรา อย่าไปดัดจริตว่า“ไม่มีจิต ” 3..อาณาเขตของจิตนั้น แผ่กว้าง ครอบคลุม รูปทั้งรูปปร
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าตรัสเป็น 10 พระสูตร ให้น้อมจิตเข้าสู่ อมตธาตุ คือธรรมชาติที่ไม่ตาย ไม่ดับสูญ
พระพุทธเจ้าตรัสเป็น 10 พระสูตร ให้น้อมจิตเข้าสู่ อมตธาตุ คือธรรมชาติที่ไม่ตาย ไม่ดับสูญ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส ว่าด้วยทำบุญต้องมุ่งนิพพาน &ldq
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กระบวนการทางจิต ขณะบรรลุโสดาบัน
กระบวนการทางจิต ขณะบรรลุโสดาปัตติมรรค-ผล จิตมีนิพพานเป็นอารมณ์ 1. ชั่วขณะของการบรรลุ: จิตของผู้ปฏิบัติจะสัมผัสนิพพานเป็นครั้งแรก 2. ลักษณะการสัมผัส: เป็นการสัมผัสแบบชั่วคราว (ตทังคนิพพาน) ไม่ใช่การด
สมาชิกหมายเลข 3051058
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รูปกับนามแยกกันอย่างถาวรคือบรรลุอรหัน ใช่ไหมครับ
คือเห็นตัวเราแยกออกมาส่วนหนึ่ง ความคิดส่วนหนึ่ง แล้วมีตัวที่เฝ้าดูส่วนหนึ่ง
เกิดขึ้นอย่างถาวร ไม่กลับมารวมกันแล้ว คือ นิพพานใช่ไหมคับ