หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รูปกับนามแยกกันอย่างถาวรคือบรรลุอรหัน ใช่ไหมครับ
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัตมาจนแยกรูปแยกนามได้ แต่ก็ยังติดๆ ดับๆ แต่ก็พอรู้จำสภาวะได้ครับ
คือเห็นตัวเราแยกออกมาส่วนหนึ่ง ความคิดส่วนหนึ่ง แล้วมีตัวที่เฝ้าดูส่วนหนึ่ง
เกิดขึ้นอย่างถาวร ไม่กลับมารวมกันแล้ว คือ นิพพานใช่ไหมคับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสงสัยในธรรมหมดไป ณ ที่ใด
การเกิดของรูปนาม ขันธ์5 ผู้รู้ ผู้ถูกรู้ วิญญาน จิต คือ โลก แล้วโลกดับไป ณ ที่ใด 1.จะเข้าใจโลก เมื่อ ถึงสภาวะปรมัตถธรรม 2.สภาวะปรมัตถ์ โลกเกิดดับชั่วกะพริบตา 3.โลกเกิด คือรูปนามเกิด โลกดับ คือรูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
หากสัตว์ที่เวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏมีจำนวนคงที่ตั้งแต่พระพุทธเจ้าองค์แรกสุดในสังสารวัฏ
โดยที่สัตว์นั้นมีจำนวนคงที่แน่นอนเหมือนเม็ดทรายในขวดแก้ว ไม่มีเพิ่มจากปัจจัยอื่นๆ เป็นไปได้ไหมที่จะมีพระพุทธเจ้าองค์สุดท้ายจะเกิดขึ้น และพาสัตว์เหล่านั้นเข้าถึงนิพพานกันหมด จนไม่เหลือสัตว์ที่จะเวียนว
สมาชิกหมายเลข 4878571
ผู้รู้ กับ สมุทัย
จิต(ผู้รู้)มีความละเอียด แตกต่างกันจากเห็น “สมุทัย”แค่อณูในกาย ขยายออกไปไม่มีขอบเขต ถึงปัจจเวก คือถึงผล กระแสนิพพานรอบที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปรมัตถภาวนา
สติปัฐฐาน4 มีได้ทั้งในอารมณ์บัญญัติ และ ปรมัตถธรรม จะให้สิ้นความสงสัยในธรรมได้เร็ว ให้ภาวนาใน อารมณ์ปรมัตถ เพราะสุดท้ายบัญญัติก็ต้องไปจบที่ปรมัตถ อยู่ดี 1.จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็นปรมัตถธรรม 2.เจ
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนึ่งอากาารที่จิตไปยึดกิริยาจิต คือจิตเกิดหนึ่งขณะ
อย่าไปจั๊กฮ่าวกับจิตเกิดดับ จิตเกิดคือ ตัวจิตที่ไปยึดกิริยาจิตเท่านั้น ตัวจิตไปยึดอะไร ยึดรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส นั่นคือ“จิตเกิด” เมื่อภาวนา จึงเป็นการทำให้ “สภาวะเกิดนี้ดับไป&
สมาชิกหมายเลข 3237158
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
กระบวนการทางจิต ขณะบรรลุโสดาบัน
กระบวนการทางจิต ขณะบรรลุโสดาปัตติมรรค-ผล จิตมีนิพพานเป็นอารมณ์ 1. ชั่วขณะของการบรรลุ: จิตของผู้ปฏิบัติจะสัมผัสนิพพานเป็นครั้งแรก 2. ลักษณะการสัมผัส: เป็นการสัมผัสแบบชั่วคราว (ตทังคนิพพาน) ไม่ใช่การด
สมาชิกหมายเลข 3051058
จิตตัวจริงคือสภาวะดับ
Q:ทำไมเราเข้าไม่ถึงผลภาวนาสักที A: เพราไม่ไดัดำเนินชีวิตด้วย “สภวะดับ ” Q:สภาวะดับคืออะไร A:สภาวะดับ คือความที่บุคคลหนึ่งๆดับความเป็นโลกในตัวเองได้ แล้วใช้ผลที่ได้มาดำเนินชีวิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตแท้จริงคือสภาวะดับ
ดูจิตกัน ตาแทบจะหลุด แต่ยังไปกันไม่ถึงไหน เพราะอะไร เพราะไม่เห็น “การดับที่สืบเนื่อง” การดับที่สืบเนื่อง ไม่ต้องรู้ว่า จิตคืออะไร รู้เพียงเป็น “ผัสสะกระทบจิต” มีอะไรกระทบอะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รูปกับนามแยกกันอย่างถาวรคือบรรลุอรหัน ใช่ไหมครับ
คือเห็นตัวเราแยกออกมาส่วนหนึ่ง ความคิดส่วนหนึ่ง แล้วมีตัวที่เฝ้าดูส่วนหนึ่ง
เกิดขึ้นอย่างถาวร ไม่กลับมารวมกันแล้ว คือ นิพพานใช่ไหมคับ