จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต
เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง
1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต
2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดับตัวตนดับ เข้าใจกระบวนการเกิดดับของจิต
อัน2ฝั่งนี้เมื่อมี อินทรีย์5 เมื่อเจริญด้วย วิริยะ ก็จะเจริญเป็นสัมโพชฌงค์
จิตจึงจะตัดรูปนาม หลุดพ้นจากรูปนาม
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง
1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต
2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดับตัวตนดับ เข้าใจกระบวนการเกิดดับของจิต
อัน2ฝั่งนี้เมื่อมี อินทรีย์5 เมื่อเจริญด้วย วิริยะ ก็จะเจริญเป็นสัมโพชฌงค์
จิตจึงจะตัดรูปนาม หลุดพ้นจากรูปนาม