หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้มีจิตเที่ยงตัวจริง อยู่ในห้องนี้เต็มไปหมด!!!
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ไม่เห็นการดับของจิตผู้รู้นี่แหล่ะคือเป็นผู้มีจิตเที่ยงตัวจริง ดังนั้นการกล่าวว่าผู้อื่นโดยไม่รู้ตัวว่าตัวเองนั้นแหล่ะกำลังเป็นอยู่ เขาเรียกอะไรกัน เมี้ยวเมี้ยว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตสามารถเปลี่ยนความเห็นต่อไตรลักษณ์ได้หรือไม่
ที่ผ่านมาดูกายใจเห็นนามรูป เกิดเข้าใจ เกิดดับ ไม่เที่ยงเป็นหลัก เป็นไปตามเหตุ ช่วงหลังมานี้ เห็นลักษณะไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ (แต่ยังมีความเข้าใจ ในการเป็นไปตามเหตุอยู่)
สมาชิกหมายเลข 7645265
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
โมหะ แยกจิตกับวิญญานไม่เป็น
จิตที่ไปรู้การเกิดดับของวิญญาน คือ “จิตทำหน้าที่รู้”อันแยกจากจิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหลัง ดังนั้นจิตที่ดับคือจิตทำหน้าที่รู้หนึ่งขณะที่ดับไปพร้อมวิญญานหนึ่งขณะ จิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหล
สมาชิกหมายเลข 3237158
เชื่อเรานะ เราผ่านมาก่อน อะไรก็สู้บริกรรมไม่ได้ จริงหรอครับ
ดับทั้งปวงมีปกติดับ มีฉันทะเป็นเหตุแล้วถ้าคนไม่ได้มีฉันทะ ในพุทโธ ล่ะครับ ในลักษณะการกล่าวดช่นนี้ มันก็คือ กล่าวว่าจิตเที่ยงน่ะสิครับ
สมาชิกหมายเลข 7480164
Crown Chakra
เมื่อจิตเดินทางใกล้ถึงความสิ้นสุดแห่ง สังสารวัฏ จิตจะมาพักอยู่ที่ตำแหน่งจักระยอดมงกุฏ การไหลเวียนของพลังงานที่ตำแหน่งรูป ยังไหลเวียนอยู่ทั่ว ทั้งที่รูปและนอกรูป นามที่อยู่ตำแหน่งรรูป เกิดมาแล้วดับไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต ใจ สติ ผู้ดู
ใจเป็นที่รวมทั้ง กุศลและอกุศล เป็นความรู้สึกในขณะนั้น เมื่อจิตเป็นกุศล ใจก็เป็นสุข เมื่อจิตเป็นอกุศลจิตก็ทุกข์ จิตกับใจ เป็นดั่งน้ำสี มันแยกกันอยู่ จิตเป็นดั่งตัวจิต ใจเป็นเจตสิก เห็นใจเกิดขึ้นมาแล้ว
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง 1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต 2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะเห็นทุกอย่างไม่เท่ากัน
ขณะที่เห็น ได้ยิน คิด เราจะเห็นสิ่งรอบตัว และตัวเองไม่เท่ากัน ความรู้สึกไปกับอะไร(ผัสสะ) เกิดอารมณ์ขึ้นที่นั่น(จิต) ภาวนาเพื่อให้หลุดออกจากวิถีนี้ ด้วยให้เห็นทุกอย่างเสมอกัน จะเห็นทุกอย่างได้ด้วยมีคว
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดของนามกาย กับการเกิดนามรูป
สายปฏิจสมปบาท อธิบายได้ด้วย การเกิดของนามกาย 1.นามกายจะเริ่มเกิดขึ้นในจิตที่ว่าง เมื่อจิตนิ่ง สงบ กว้าง ว่าง ตั้งมั่น ไม่มีอะไร ไม่มีความคิด สังเกตุที่กาย จะเห็นนามกาย ผุดขึ้นมาเป็นหน่อเล็กๆ เป็นบริ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้มีจิตเที่ยงตัวจริง อยู่ในห้องนี้เต็มไปหมด!!!