หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
โมหะ แยกจิตกับวิญญานไม่เป็น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตที่ไปรู้การเกิดดับของวิญญาน คือ “จิตทำหน้าที่รู้”อันแยกจากจิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหลัง
ดังนั้นจิตที่ดับคือจิตทำหน้าที่รู้หนึ่งขณะที่ดับไปพร้อมวิญญานหนึ่งขณะ
จิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหลัง ก็มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ไม่เที่ยง โสดา สกิทา อนาคา อรหันต์
ดังนั้นอย่าไปเข้าใจผิดว่าจิตตัวจริงคือวิญญาน มันจะหลงหาทางออกไม่เจอ ชั่วกัปป์ชั่วกัลป์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเดิมแสดงตัวออมา หลังเข้าถึงสภาวะจิตตั้งมั่น
จิตกับวิญญานเป็นคนละอย่างกัน การภาวนาต้องอาศัยการเกิดของวิญญาน วิญญานเป็นแต่ละขณะที่สต้ปัฐฐาน แต่จิตเดิมนี้เป็นอันเป็นสิ่งจำเพาะกับบุคคลนั้นจะปรากฎเมื่อสติปัฐฐานชัดเจนแล้ว การจะเห็นจิตสภาสะเดิมได้ ต้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตแท้จริงคือสภาวะดับ
ดูจิตกัน ตาแทบจะหลุด แต่ยังไปกันไม่ถึงไหน เพราะอะไร เพราะไม่เห็น “การดับที่สืบเนื่อง” การดับที่สืบเนื่อง ไม่ต้องรู้ว่า จิตคืออะไร รู้เพียงเป็น “ผัสสะกระทบจิต” มีอะไรกระทบอะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทำจิตที่เห็น ให้มันชัด
1.เมื่อมีผัสสะทางอายาตน6 มีจิตไปรับรู้ผัสสะนั้น เรียกจิตเกิด 2.จิตไม่หลงไปตามผัสสะนั้น ไม่เกิดการปรุงแต่งต่อ ผัสสะนั้นก็ดับ จิตก็ดับ 3.ผู้เห็นกระบวนการ ผัสสะ-กับจิตนั้น เป็นจิตที่เห็น เป็นจิตที่แยกต
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลวงปู่มั่นสอนว่าถ้าไม่อยากเกิดอีกต่อไปให้ปฏิบัติแบบนี้
"...ถ้าไม่ต้องการเกิดอีก มีสติระวังรักษาศีลตลอดชีวิต มีสติระวังไม่ทำชั่วทางกาย ใจ มีสติระวังถอนความยินดี และความไม่ยินดี ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เมื่อปฏิบัติเช่นนี้ อวิชชาโมหะ เป็นอันถูกละ จิตห
สมาชิกหมายเลข 9064917
ดูจิตเป็น จะเห็นตัวรู้ เห็นเหตุแห่งอุปทาน
Q:ทำไมต้องดูจิต Aเพื่อให้เกิดปัญญา ในสติปัฐฐาน 1.ตัวรู้คือ ตัวจิต ที่เห็นตัวอารมณ์ อารมณ์:คืออาการขันธ์5 เข่น รูปนั่ง รูปขยับเคลื่อนไหว อารมณ์จึงคือ อาการนั่ง ขยับ เคลื่อนไหว อันเป็นตัวถูกรู้ 2.ด
สมาชิกหมายเลข 3237158
[คติธรรม] พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา
39. โกธํ ปญฺญาย อุจฺฉินฺเท พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา โทสะเกิดลุกไหม้............แผดเผา เพลิงเร่าร้อนสุมเอา.........ปวดร้าว ปัญญาส่องธรรมเนา........เห็นเหตุ ดับกิเลสโกรธสูญห้าว......จิตอะคร้าวสร่างเย
สมาชิกหมายเลข 3842840
[คติธรรม] ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้
40. มิตฺตทุพฺโภ หิ ปาปโก ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้ เพื่อนดีมีค่าให้.................รักษา เป็นดั่งศรีกัลยา-...............ณมิตรแท้ ล้ำเลิศประเสริฐพา............เจริญกิจ เนืองนิตย์คราทุกข์แม้.
สมาชิกหมายเลข 3842840
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
ย้อนหาจิตเดิม
1.จิตเดิมตั้งมั่นเป็นคนละส่วนกับกาย(สูงกว่า เหนือกว่ากาย) อารมณ์ทางขันธ์5 เข้าไม่ถึงใจ วนอยู่รอบจิต ดับอยู่นอกรัศมีของจิต(ปรุงจิตไม่ได้) 2.เมื่อภายนอกปรุงภายในไม่ได้ ภายในจะโตออก ดั่งต้นไม้แผ่ขยาย ยอด
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
โมหะ แยกจิตกับวิญญานไม่เป็น
ดังนั้นจิตที่ดับคือจิตทำหน้าที่รู้หนึ่งขณะที่ดับไปพร้อมวิญญานหนึ่งขณะ
จิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหลัง ก็มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ไม่เที่ยง โสดา สกิทา อนาคา อรหันต์
ดังนั้นอย่าไปเข้าใจผิดว่าจิตตัวจริงคือวิญญาน มันจะหลงหาทางออกไม่เจอ ชั่วกัปป์ชั่วกัลป์