หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
โมหะ แยกจิตกับวิญญานไม่เป็น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตที่ไปรู้การเกิดดับของวิญญาน คือ “จิตทำหน้าที่รู้”อันแยกจากจิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหลัง
ดังนั้นจิตที่ดับคือจิตทำหน้าที่รู้หนึ่งขณะที่ดับไปพร้อมวิญญานหนึ่งขณะ
จิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหลัง ก็มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ไม่เที่ยง โสดา สกิทา อนาคา อรหันต์
ดังนั้นอย่าไปเข้าใจผิดว่าจิตตัวจริงคือวิญญาน มันจะหลงหาทางออกไม่เจอ ชั่วกัปป์ชั่วกัลป์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
คุณอาจตกใจ..พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต เสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธิ์ ท่านคิดว่าถูกไหม
โทมนัสอาศัยเนกขัมมะ เป็นเพียงอาหาร(เวทนา เพื่อเลี้ยง ชีวิต) และเป็นมรรค(เนกขัมมะ) ............... พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต ต้องเสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธ์และเป็นมรรค(
แทคเองครับ
ย้อนหาจิตเดิม
1.จิตเดิมตั้งมั่นเป็นคนละส่วนกับกาย(สูงกว่า เหนือกว่ากาย) อารมณ์ทางขันธ์5 เข้าไม่ถึงใจ วนอยู่รอบจิต ดับอยู่นอกรัศมีของจิต(ปรุงจิตไม่ได้) 2.เมื่อภายนอกปรุงภายในไม่ได้ ภายในจะโตออก ดั่งต้นไม้แผ่ขยาย ยอด
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความจริงแท้ และการแทนค่าอาการของสภาพความเป็นจริง เพื่อai
ปรัชญา ความเป็นจริง เพื่อการพิสูจน์และค้นคว้า สภาวะความเป็นจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด(สภาพบีบคั้นเกิด) และ ทุกข์ดับ(สภาพบีบคั้นดับ) แต่เพื่อให้เข้าใจและเข้าถึง จึงมีการแทนคำแทนค่าโดย การ สมมติ สมการ ขึ้น
สมาชิกหมายเลข 4128431
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย”
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย” ได้ ต้องมีฐานของ “ผู้รู้” ให้สังเกตว่า “กาย” เป็นสิ่งถูกรู้ เช่น ลมหายใจ การขยับ แขน ขา เจ็บ ปวด “จิต” คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีปฏิบัติเมื่อจิตฟุ้งซ่าน
" ถาม : ผมยังมีความคิดต่างๆ มากมาย จิต ของผมฟุ้งซ่านมาก ทั้งๆที่ผมพยายามมี สติอยู่... ตอบ : อย่าวิตกในเรื่องนี้เลย พยายามรักษาจิตของท่าน ให้อยู่ในปัจจุบัน เมื่อเกิดรู้สึกอะไรขึ้นมาภายในจิต ก็ตาม
สมาชิกหมายเลข 9144172
ทะลึ่งจะภาวนา จิตในจิต
แยกรูปนามยังไม่ได้ แต่จะภาวนา“จิตในจิต” เรียกว่าทะลึ่ง สัปดน จิตในจิตมีอะไรบ้าง -จิตหดหู่ แต่มีอีกอย่างเป็นผู้มาเห็น ความหดหู่จึงไม่เกิดกับเรา เห็นความหดหู่ดับ -จิตฟุ้งซ่าน มีโลภะ โทสะ โมห
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
โมหะ แยกจิตกับวิญญานไม่เป็น
ดังนั้นจิตที่ดับคือจิตทำหน้าที่รู้หนึ่งขณะที่ดับไปพร้อมวิญญานหนึ่งขณะ
จิตตัวจริงที่ซ่อนอยู่ข้างหลัง ก็มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ไม่เที่ยง โสดา สกิทา อนาคา อรหันต์
ดังนั้นอย่าไปเข้าใจผิดว่าจิตตัวจริงคือวิญญาน มันจะหลงหาทางออกไม่เจอ ชั่วกัปป์ชั่วกัลป์