หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดับอุปทาน ดับที่จิต
กระทู้สนทนา
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
จิตกับเจตสิกเกิดพร้อมกัน โลภะ โทสะ โมหะ เป็นเจตสิก เป็นกิเลส อุปทาน
การจะดับเจตสิกได้ จึงต้องดับที่จิต
แต่มีคนบอกว่า การจะดับ กิเลส อุปทานได้ สามารถดับได้จากการอ่านตำรา
สอนกันอย่างนี้ “มันทำลายพุทธศาสนามั๊ย”
AI มันยังรู้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ขอเถอะครับ อย่าใช้คำว่านิพพานชั่วคราว ให้เกิดความสับสน
นิพพานที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนนั้น คือสภาวะที่เกิดปัญญา(วิชชา)ทำลายอวิชชา ทำให้ดับกิเลสได้อย่างสิ้นเชิง การที่กิเลสเกิดขึ้นแล้วดับไปตามธรรมชาติ สภาวะที่ไม่มีกิเลสลักษณะนี้ยังเต็มเปี่ยมด้วยอวิชชา ไม่ควร
Garcinia
การเกิดของปัญญา
ปัญญา หรือธรรมชาติที่รู้ชัดรูปนามตามความเป็นจริง ทำให้โลภะ โทสะ โมหะ หรือความพอใจไใพอใจดับลงไปได้ ปัญญาจะเกิดกับความจริงเท่านั้น ความเห็นซึ่งมาจากความพอใจไม่พอใจและความหลง จะทำให้เกิดทุกข์ ที่เราหลงเพ
ญาติธรรม
นั่งสมาธิตอนที่อารมณ์เสียหรือยังตัดปลิโพธิไม่หมด นี้มีผลเสียใช่ไหม
จากที่ได้ฟังมาว่าสมาธิเป็นอัญญสมานาเจตสิกหรือเจตสิกกลางๆ แล้วถ้าหากไปฝืนทำสมาธิตอนที่อารมณ์เสีย จิตใจว้าวุ่น หรือมีความวิตกกังวลเรื่องทางโลกต่างๆ สมาธิจะเข้าไปผสมกับเจตสิกอื่นที่เป็นอกุศลเจตสิก โลภะ โ
สมาชิกหมายเลข 4949234
กิเลสพันห้า ตัณหาร้อยแปด”
กิเลส 1500 (สภาพที่ทำให้จิตเศร้าหมอง - defilements) กิเลส 1500 ที่จัดเป็นชุดจำนวนอย่างนี้ ไม่มีในพระบาลี แม้จะมีกล่าวถึงในอรรกกถาบางแห่งก็แสดงเพียงตัวอย่าง ไม่ครบถ้วน ระบุไว้อย่างมากที่สุดเพียง 336
สมาชิกหมายเลข 3949931
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กิเลส ความโลภ ความโกรธ ความหลง เป็นเจตสิกฝ่ายอกุศลทั้งหมดใช่มั๊ย และเราจะจัดการกับมันอย่างไร
ที่เราเรียกกันว่ากิเลส คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง ที่ศาสนาพุทธต้องการจะให้ละ หรือกำจัดเนี่ย มันคือ? 1. อกุศลเจตสิกทั้ง14ตัว ( อยู่ในสังขารขันธ์) มีแค่นี้ใช้มั๊ย หรือคำว่ากิเลส มันมีความหมายที่มากกว
AaBbCc
สัมมาทิฏฐิเป็นเช่นไร???
มันจะมีลัทธิเพี้ยนๆ ชอบพูดว่า ไม่ท่องตำรา หรือ ไม่เอาจิตเป็นอนัตตา ไม่เป็นสัมมาทิฏฐิ พวกนี้ยกพระพุทธเจ้า พระธรรมมั่วๆ มาโจมตีผู้เห็นต่าง กลัวการปฏิบัติและสมาธิจนขี้ขึ้นสมอง พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า &l
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง
34. นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง ปรารถนาหลุดพ้น..........เกิด-ตาย จมอยู่กับทุกข์หลาย.......ชาติแท้ ปองพระนิพพานหมาย....บรมสุข จงหมั่นเจริญมรรคแล้.....เพื่อแก้อวิชชา ตัณหามลายหมดสิ
สมาชิกหมายเลข 3842840
[คติธรรม] ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้
40. มิตฺตทุพฺโภ หิ ปาปโก ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้ เพื่อนดีมีค่าให้.................รักษา เป็นดั่งศรีกัลยา-...............ณมิตรแท้ ล้ำเลิศประเสริฐพา............เจริญกิจ เนืองนิตย์คราทุกข์แม้.
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดับอุปทาน ดับที่จิต
การจะดับเจตสิกได้ จึงต้องดับที่จิต
แต่มีคนบอกว่า การจะดับ กิเลส อุปทานได้ สามารถดับได้จากการอ่านตำรา
สอนกันอย่างนี้ “มันทำลายพุทธศาสนามั๊ย”
AI มันยังรู้