นิพพานที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนนั้น คือสภาวะที่เกิดปัญญา(วิชชา)ทำลายอวิชชา ทำให้ดับกิเลสได้อย่างสิ้นเชิง
การที่กิเลสเกิดขึ้นแล้วดับไปตามธรรมชาติ
สภาวะที่ไม่มีกิเลสลักษณะนี้ยังเต็มเปี่ยมด้วยอวิชชา
ไม่ควรเรียกว่า นิพพานชั่วคราว ให้เกิดความสับสนกับ นิพพานตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
เพราะมันต่างกันอย่างมาก
การที่จิตปราศจากกิเลสในปุถุชน คือจิตเป็นกุศล
อย่างที่ทราบกันว่า จิตเกิดขึ้นทีละดวง
หากจิตที่เป็นกุศลเกิดขึ้น จิตดวงนั้นจะไม่มีโลภะโทสะโมหะ หรือไม่มีกิเลส(หากนิยามให้ กิเลส คือ โลภะ โทสะ โมหะ)
จิตที่เป็นกุศลนั้นจะประกอบกับ โสมนัสเวทนา (สุขเวทนา) หรือ อุเบกขาเวทนา (สงบม เฉยๆ) ก็ได้
หากสร้างเหตุที่ให้จิตเป็นกุศลอย่างสม่ำเสมอและติดต่อกันได้นาน ก็จะรู้สึกสงบ และ มีความสุข
อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังไม่เกิดปัญญาในการทำลายอวิชชา ย่อมมีอกุศลจิตเกิดแทรกได้ทุกเวลา
ยามที่อกุศลเกิด ประกอบไปด้วยกิเลส โทสะ + โมหะ หรือ โลภะ + โมหะ จะประกอบกับทุกขเวทนา ทำให้ใจย่อมรุ่มร้อนไม่สงบสุข
จิตที่เป็นกุศลมีความสงบสุขที่ปราศจากกิเลส โลภะ โทสะ โมหะ นั้นจะเหมือนกับ อรหัตตผลจิต หรือไม่
ไม่ทราบครับ เพราะยังไม่เคยได้ อรหัตตผลจิต
แต่ความเห็นส่วนตัว น่าจะต่างกันครับ
ดังนั้นไม่ควรเรียกกุศลจิตว่า นิพพานชั่วคราว แม้ว่าจะใช้เพื่อเป็นโวหาร เพราะทำให้เกิดความสับสนได้ในหมู่พุทธศาสนิกชนเป็นอันมาก
ขอเถอะครับ อย่าใช้คำว่านิพพานชั่วคราว ให้เกิดความสับสน
การที่กิเลสเกิดขึ้นแล้วดับไปตามธรรมชาติ
สภาวะที่ไม่มีกิเลสลักษณะนี้ยังเต็มเปี่ยมด้วยอวิชชา
ไม่ควรเรียกว่า นิพพานชั่วคราว ให้เกิดความสับสนกับ นิพพานตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
เพราะมันต่างกันอย่างมาก
การที่จิตปราศจากกิเลสในปุถุชน คือจิตเป็นกุศล
อย่างที่ทราบกันว่า จิตเกิดขึ้นทีละดวง
หากจิตที่เป็นกุศลเกิดขึ้น จิตดวงนั้นจะไม่มีโลภะโทสะโมหะ หรือไม่มีกิเลส(หากนิยามให้ กิเลส คือ โลภะ โทสะ โมหะ)
จิตที่เป็นกุศลนั้นจะประกอบกับ โสมนัสเวทนา (สุขเวทนา) หรือ อุเบกขาเวทนา (สงบม เฉยๆ) ก็ได้
หากสร้างเหตุที่ให้จิตเป็นกุศลอย่างสม่ำเสมอและติดต่อกันได้นาน ก็จะรู้สึกสงบ และ มีความสุข
อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังไม่เกิดปัญญาในการทำลายอวิชชา ย่อมมีอกุศลจิตเกิดแทรกได้ทุกเวลา
ยามที่อกุศลเกิด ประกอบไปด้วยกิเลส โทสะ + โมหะ หรือ โลภะ + โมหะ จะประกอบกับทุกขเวทนา ทำให้ใจย่อมรุ่มร้อนไม่สงบสุข
จิตที่เป็นกุศลมีความสงบสุขที่ปราศจากกิเลส โลภะ โทสะ โมหะ นั้นจะเหมือนกับ อรหัตตผลจิต หรือไม่
ไม่ทราบครับ เพราะยังไม่เคยได้ อรหัตตผลจิต
แต่ความเห็นส่วนตัว น่าจะต่างกันครับ
ดังนั้นไม่ควรเรียกกุศลจิตว่า นิพพานชั่วคราว แม้ว่าจะใช้เพื่อเป็นโวหาร เพราะทำให้เกิดความสับสนได้ในหมู่พุทธศาสนิกชนเป็นอันมาก