เว็บไซต์ในเครือ
bloggang.com Bloggang pantown.com Pantown pantipmarket.com PantipMarket
maggang.com Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
Pantip Application Pantip iOS Pantip Android Pantip Android
เกี่ยวกับเรา

การคาร์ดิโอด้วยการวิ่ง วิ่งเต็มที่ต่อวัน (Maximum) โดยไม่ให้เบิร์นกล้ามเนื้อ ควรวิ่งวันละกี่ชั่วโมงครับ

เรื่องการออกกำลังกาย ผมพอรู้แค่พื้นฐานครับ (แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกต้องไหมครับ)
ถ้าถามแปลกๆ ไปขออภัยล่วงหน้าครับ

ผมเคยออกกำลังกายเมื่อหลายปีก่อนนู้นนนน อาทิตย์นึง 3-5 วัน วิ่งด้วยยกเวทด้วย
ช่วงนี้ผอมเลยครับ ประมาณ 70 กก. ได้
ก่อนช่วงโควิดซัก 3-4 ปี มีเหตุให้ผมหยุดออกกำลังกายไปดื้อๆ ครับ
พอไม่ได้ออกกำลังกาย กินเยอะก็เลยอ้วนครับ เกือบๆ 100 กก. เป็นน้ำหนักที่เยอะสุดในชีวิต (ช่วงโควิดนี่ช่วงอ้วนเร็วเลยครับ)

ตอนนี้โควิด ไม่ค่อยน่ากลัวแล้ว
ผมกลับมาออกกำลังกายใหม่ โดยเน้นไปที่การวิ่งเพื่อลดไขมันครับ ยกเวท แล้วก็ควบคุมอาหาร (ก็ประมาณนึง มีกินหลุดบ้างตามสถานการณ์)

ผมกินแค่อิ่ม ครบ 5 หมู่ ข้าวกินให้พอดี ลดของทอด ของมัน เพิ่มการกินผัก ผลไม้ที่ไม่หวาน แล้วก็เนื้อสัตว์
ตั้งเป้าว่า นน.ลดลงเดือนละ 3-4 กก. ไม่ให้ลงเร็วจนเกินไป
ตอนนี้ นน.ลงเดือนละประมาณเกือบ 3 กก.

ผมวิ่งอาทิตย์ละ 1-2 วัน (ไม่แน่นอน แล้วแต่สถานการณ์)
และบางวันที่ผมไม่ว่างมาวิ่ง ก็จะยกเวทที่บ้านครับ อาทิตย์ละ 1-2 วัน (ไม่แน่นอน)
เล่นเวทไม่หนักครับ ยกแบบ 12 ครั้ง จำนวน 3 เซทครับ เล่นแค่ท่าหลักๆ โดยเล่นแต่ละส่วนแค่อย่างละท่า แล้วก็ไม่ได้เล่นทุกส่วน (โฟกัสมาเน้นไปทางลดไขมันก่อน)

ท่าเวทอยู๋ในสปอยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตอนเริ่มวิ่งก็ยังไม่ได้วิ่งหรอกครับ เดินอย่างเดียวก่อน เดินอยู่หลายวันเลยครับ แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาการวิ่ง
จนตอนนี้ผมเริ่มวิ่งอยู่ตัวแล้วครับ
ถ้าไม่รวมยืดเหยียด วอร์มอัพ เดิน และคูลดาวน์ ผมสามารถวิ่ง HR โซน 2-3 แบบต่อเนื่องได้ประมาณ วันละ 50-60 นาทีครับ (ระยะทางไม่ซีเรียสครับ เน้น HR โซน 2-3 กับ เวลา)
ผมก็ไม่รู้ว่าผมใช้บุญเก่าที่ผมเคยวิ่งเมื่อหลายปีก่อนหรือเปล่าครับ (เพื่อนผมที่มาวิ่งด้วยกัน เริ่มด้วยกันยังวิ่งไม่นานเท่าผม)

เนื่องจากผมไม่ได้สะดวกมาวิ่งทุกวัน
ผมมาวิ่งช่วงเย็นค่อนข้างเร็วครับ วิ่งเสร็จ 60 นาที เวลายังเหลือเยอะ (ยังไม่มืดเลย)
ผมเลยคิดว่าจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นไปให้ถึง 90 นาที (ประมาณว่า ไหนๆ ก็ว่างมาวิ่งแล้วก็วิ่งให้คุ้มเวลาที่เดินทางมาวิ่ง)
เพื่อให้ นน.ลงได้ตามเป้า คือ เดือนละ 4 กก. (ผมก็ไม่รู้ว่า นน. ลง 4 กก. ต่อเดือน นน. ลงมากไปหรือน้อยไปครับ)

ผมไม่แน่ใจว่าคาร์ดิโอมากเกินไป ด้วยการวิ่งมากไปจะเบิร์นกล้ามเนื้อไหมครับ
ถ้าเบิร์นกล้ามเนื้อนิดๆ หน่อยๆ ไม่เป็นไรครับ กลัวเบิร์นกล้ามเนื้อเยอะครับ (เสียดายเวลา อุตส่าห์ยกเวท ทนปวดตัว กินโปรตีน)

รบกวนถามครับ
- ถ้าไม่ได้ว่างทุกวัน การคาร์ดิโอด้วยการวิ่ง วิ่งเต็มที่ต่อวัน โดยไม่ให้เบิร์นกล้ามเนื้อ ควรวิ่งวันละกี่ชั่วโมงครับ (เบิร์นกล้ามเนื้อนิดๆ หน่อยๆ ไม่เป็นไรครับ)
- รบกวนแนะนำได้เลยครับ ผมก็ไม่แน่ใจว่ามาถูกทางไหมครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่