JJNY : ผู้ค้าผักโคราชโอดยอดขายตก│ขยายแผลรบ.ส่งป.ป.ช.สอบ│ภท.เหน็บ'กลุ่มดาวฤกษ์ หิวแสง'│เฟซบุ๊กปิดบัญชีทัพเมียนมา-ไอโอ

ทุกข์หนัก! ผู้ค้าผักโคราช โอด ยอดขายตกฮวบ หลังไร้สมาร์ทโฟน-เน็ต เข้าโครงการ ‘เราชนะ’
https://www.matichon.co.th/region/news_2589397
 

 
ทุกข์หนัก! ผู้ค้าผักโคราช โอด ยอดขายตกฮวบ หลังไร้สมาร์ทโฟน-เน็ต เข้าโครงการ ‘เราชนะ’
 
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ่อค้าแม่ค้าขายผักในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโครงการเราชนะของทางภาครัฐ หลังจากประชาชนส่วนใหญ่ แห่ไปซื้อผักในร้านที่เข้าร่วมโรงการ ทำยอดขายตกเกินครึ่ง
 
นายทอง ภักดีนอก อายุ 64 ปี พ่อค้าขายผักสดชาวตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ตนมีอาชีพปลูกผักสวนครัวขาย มานานกว่า 20 ปี ผักที่ปลูกส่วนใหญ่ จะเป็นผักสลัด ผักบุ้งจีน ผักชี ใบโหรพา และผักชนิดอื่นๆอีกมากมาย หลังจากพืชผักสวนครัวเจริญเติบโตแล้ว จะเก็บผักไปขายที่แผงผักของตนในตลาดสดพิมายเมืองใหม่
 
นายทอง กล่าวว่า แต่หลังจากมีโครงการเราชนะที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19ระบาด ทำให้ตนขายผักแทบไม่ได้เลย เพราะไม่ได้เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากใช้โทรศัพท์มือถือไม่เป็น ไม่มีอินเตอร์เน็ต ทำให้ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่จะหันไปซื้อผักในร้านที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น ส่งผลให้ยอดขายผักตกลงเป็นอย่างมาก โดยปกติจะขายผักได้วันละ 1,500-2,000 บาท แต่หลังมีโครงการเราชนะเข้ามา ทำให้ตนขายผักได้เพียงวันละ 200-300 บาทเท่านั้น
 


ฝ่ายค้านเดินหน้าขยายแผลรัฐบาลส่งป.ป.ช.สอบต่อ
https://www.dailynews.co.th/politics/826682

“ยุทธพงศ์” เดินหน้าต่อหลังอภิปราย พรุ่งนี้จ่อยื่น ป.ป.ช. สอบ “ครูตั้น”ตั้งคนสนิทนั่งเลขาฯสกสค. พร้อมยื่นข้อมูลเพิ่มเติมรถไฟฟ้าสายสีเขียว
 
เมื่อวันที่ 21 ก.พ.เวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคพท. พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี แถลงภาพรวมหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า พวกเราฝ่ายค้านทำงานกันเป็นทีม ทุกพรรคมีส่วนร่วม ทำให้การอภิปรายครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ในรัฐมนตรี 10 คน คะแนนเป็นที่ประจักษ์ว่า ฝ่ายค้านไม่สามารถมีคะแนนเสียงชนะรัฐบาลได้ แต่มีรัฐมนตรี 3 คนที่ตอบไม่ได้เลย คือ 

1.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พูดอย่างเดียวว่า เป็นเรื่องของบอร์ด. และบอกว่า บอร์ดองค์การคลังสินค้า(อคส.) คือ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ตัวเองไม่ได้แต่งตั้ง ตนในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนเคยเป็นประธานบอร์ดต่างๆ ก่อนจะเสนอครม. รัฐมนตรีต้องเป็นผู้เซ็นต์ชื่อเสนอ และอีกประเด็นที่นายจุรินทร์ตอบไม่เคลียร์ คือ ที่บอกว่า ไม่สามารถเข้าไปแทรกแทรงการดำเนินงานของ อคส. ได้ ทั้งที่มีการประชุมกันทุกเดือน
 
นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า 2.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ประเด็นเรื่องจะนะ นายนิพนธ์ ตอบไปคนละเรื่อง ไม่ตรงคำถามความสัมพันธ์พ่อลูกแยกกันไม่ขาดหรอก 
 
และ 3.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด อาการหนักสุด เชื่อว่าจะถูกปรับออกจาก ครม. แน่นอน 
 
เตือนนายกฯว่าหากไม่รีบดำเนินการ จะเป็นมะเร็งร้ายทำลายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ก.พ.เวลา 08.30 น. ตนจะไปยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 126 และ 127 กรณีแต่งตั้ง นายธนพร สมศรี คนสนิท เป็นเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพ ครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)
 
นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ต่อมาคือเรื่องต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางที่ดีที่สุด ทำเงินมหาศาล แต่กลับไม่นำเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน มีการทำนิติกรรมอำพราง ผิดกฎหมายฮั้ว ดำเนินการอย่างไม่โปร่งใสในการจ้างวิ่งรถก่อนหน้านี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. เคยไปร้องไว้ที่ป.ป.ช. โดยในวันที่ 22 ก.พ.ตนจะไปร้องเพิ่มเติมที่ป.ป.ช.ด้วย ส่วนที่ก่อนการอภิปรายมีข้อครหาว่า พรรคมีการขายข้อสอบนั้น ไม่มีใครไปทำเลวร้ายอย่างนั้น ตนจบการศึกษาจากประเทศอเมริกา เป็นส.ส.มาตั้งแต่ปี 44 คนที่ปล่อยข่าวกล่าวหาพรรคเพื่อไทยต่างๆ นานา  ขอร้องว่าอย่าทำ อย่าปล่อยข่าวทำลายกันทางการเมือง ขอให้หยุด ครั้งนี้ข้อสอบไม่รั่ว เพราะมีส.ส.ในตำแหน่งเท่านั้น แต่มีส.ส.สอบตกบางคนที่อยากเข้าไปอภิปรายในสภาจึงพยายามปล่อยข่าว พรรคอภิปรายนายณัฏฐพล ตายกลางสภา แบบนี้ล้มมวยหรือ ท้าคนที่พูดอย่าพูดลับหลัง เปิดตัวออกมาเลย ท้าไปออกทีวีแข่งกันก็ได้
 
เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมีงูเห่าโผล่ด้วย ตรงนี้จะมีมาตรการดำเนินการอย่างไร นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เรื่องงูเห่าเที่ยวนี้ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีทางการเมือง แถมยังมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างเรื่องกล้วยอีก แต่ไม่มีใครกล้ามาติดต่อตน เพราะตนไม่กินกล้วย และบ้านตนที่มหาสารคาม สวนของคุณแม่มีกล้วยเยอะแล้ว ส่วนการจัดกิจกรรมต่อเนื่องอภิปรายในรูปแบบนอกสภานั้น ตนเป็นรองหัวหน้าพรรค เป็นกรรมการบริหารพรรค พรรคยังไม่เคยมีการคุยกันเรื่องนี้ เพราะเรามีสภา และเราทำหน้าที่ในสภา ตนคิดว่าก็ควรจบในสภา แล้วไปดำเนินการต่อในการฟ้องร้องกับองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เช่น ป.ป.ช. หรือศาลรัฐธรรมนูญ.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่