หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การเจริญวิปัสสนา ต้องแยกกายหยาบ ออกจากอาทิสมานกายให้ได้เพื่ออะไร?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
การเจริญวิปัสสนา ต้องแยกกายหยาบ ออกจากอาทิสมานกายให้ได้
เพราะ กายหยาบ จิตยึดติดอยู่กับอุปาทานขันธ์
เมื่อจิตแยกออกจากกายหยาบ
จิตเข้าสู่อาทิสมานกาย
จิตจะเห็นกิเลสได้ชัดเจน
สามารถเจริญวิปัสสนาเกิดญาณได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สงบอยู่เหนือโลกเป็นอย่างนี้
"เมื่อใดสงบ ก็อยู่เหนือโลกธรรม ฉะนั้น โลกธรรมมันจึงอยู่ที่ใจ เมื่อมาทำใจ จะให้มันสงบ มันก็เลยพลุ่งขึ้นมาทันที เพราะมันอยู่ที่นั่น เมื่อใจเป็นโมหะเมื่อใดมันก็เป็นความมืดอยู่ที่นั่น... เมื่อใดที่โ
สมาชิกหมายเลข 9064917
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ชีวิตในแต่ละวัน เมื่อมองแล้วดูวนซ้ำจำเจจนบางครั้งก็รู้สึกเบื่อ
คุณเคยรู้สึกเหมือนผมไหม ชีวิตในแต่ละวันเต็มไปด้วยความซ้ำซากและจำเจ ตื่นนอน → เช็กมือถือ → ทำงาน → กลับบ้าน → นอน แต่บางคนรูปแบบอาจไม่เป็นไปตามนี้ ซึ่งมันวนเวียนซ้ำกลับมาที่จุดเดิม
สมาชิกหมายเลข 4122644
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ญาณกำหนดแยกนามรูป
เจริญสมาธิ จนเกิดญาณ แล้วนำญาณ ไปกำหนดแยก นามรูป การแยกนามรูปคือ แยก อาทิสมานกาย(นาม) ออกจากกายหยาบ กายเนื้อ(รูป มหาภูตรูป4) จิตก็จะเริ่มเข้าสู่วิปัสสนาภูมิ หรือสมรภูมิ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของกิเ
สมาชิกหมายเลข 5827109
[คติธรรม] นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง
34. นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง ปรารถนาหลุดพ้น..........เกิด-ตาย จมอยู่กับทุกข์หลาย.......ชาติแท้ ปองพระนิพพานหมาย....บรมสุข จงหมั่นเจริญมรรคแล้.....เพื่อแก้อวิชชา ตัณหามลายหมดสิ
สมาชิกหมายเลข 3842840
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 3.1
อนุสสติ 3 ตอนที่ 3 ท่านสาธุชนพุทธบริษัททั้งหลาย และพระโยคาวจรทั้งหลาย บัดนี้ท่านทั้งหลายได้พากันสมาทานพระกรรมฐาน และสมาทานศีลแล้ว วันนี้จะขอพูดเรื่อง กายคตานุสสติ มรณานุสสติ และ อุปสมานุสสติ ทั้ง ๓ ป
สมาชิกหมายเลข 8483559
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การเจริญวิปัสสนา ต้องแยกกายหยาบ ออกจากอาทิสมานกายให้ได้เพื่ออะไร?
เพราะ กายหยาบ จิตยึดติดอยู่กับอุปาทานขันธ์
เมื่อจิตแยกออกจากกายหยาบ
จิตเข้าสู่อาทิสมานกาย
จิตจะเห็นกิเลสได้ชัดเจน
สามารถเจริญวิปัสสนาเกิดญาณได้