หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การเจริญวิปัสสนา ต้องแยกกายหยาบ ออกจากอาทิสมานกายให้ได้เพื่ออะไร?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
การเจริญวิปัสสนา ต้องแยกกายหยาบ ออกจากอาทิสมานกายให้ได้
เพราะ กายหยาบ จิตยึดติดอยู่กับอุปาทานขันธ์
เมื่อจิตแยกออกจากกายหยาบ
จิตเข้าสู่อาทิสมานกาย
จิตจะเห็นกิเลสได้ชัดเจน
สามารถเจริญวิปัสสนาเกิดญาณได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระโสดาบัน ละสักกายทิฎฐิได้แล้ว แต่ทำไมยังมีมานะได้ ว่าเราดีกว่าเขา แย่กว่าเขา
อรรถกถาวัตถูปมสูตร แสดงไว้ว่า พระโสดาบัน แม้จะละกิเลสเบิ้องต้นได้แล้ว แต่ยังเหลือกิเลสที่ให้มรรคชั้นสูงประหารอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มานะ และยังมีอติมานะอีก ทั้งที่ความจริง การมองเห็นว่า เราเป็นรูป รู
สมาชิกหมายเลข 8293546
ปิดเทอมเล็ก ของ ด.ช วัย 30
ว่าด้วยการเวียนว่ายในวัฏสงสาร นรก เปรต เดรัจฉา มนุษย์ เทวดา พรหม -นรก คือผู้สร้างกรรมอันเกี้ยวกราด -เปรต คือผู้ไม่ละอายแก่บาปที่มักมากได้ -เดรัจฉาน คือผู้ที่ไม่สามารถรู้จักแยกแยะกรรม -มนุษย์ คือผู้แส
สมาชิกหมายเลข 6120350
ญาณกำหนดแยกนามรูป
เจริญสมาธิ จนเกิดญาณ แล้วนำญาณ ไปกำหนดแยก นามรูป การแยกนามรูปคือ แยก อาทิสมานกาย(นาม) ออกจากกายหยาบ กายเนื้อ(รูป มหาภูตรูป4) จิตก็จะเริ่มเข้าสู่วิปัสสนาภูมิ หรือสมรภูมิ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของกิเ
สมาชิกหมายเลข 5827109
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลวงตาบัวพูดถึง ไตรลักษณ์ กลางหยาบและ ละเอียด
-ไตรลักษณ์อย่างหยาบ กลาง ละเอียด "เมื่อจิตยังไม่สงบ เราจะพิจารณาสิ่งใด ก็ไม่ชัดเจน แม้จะพิจารณาทางปัญญา ก็กลายเป็นสัญญาไปเสียโดยมาก นี้หมายถึงสัญญา ที่จะก่อเหตุเป็นสมุทัย สะสมกิเลสขึ้นภายในใจ
สมาชิกหมายเลข 8827550
สัตว์:..ตอนที่ 182 :..สัตว์บุคคล..ไม่ใช่ร่างกาย.. บุคคลพิจารณากายนี้..เพื่อถอนความเป็น" สัตว์-ผู้ยึดติด..ซึ่งกายนี้
https://www.youtube.com/watch?v=2IMvw8MH7lM หากสัตว์บุคคล.. ผู้ได้สดับในพระสัทธรรม... ได้รู้แล้วว่า... เขา..คือ..สัตว์บุคคล..ผู้ที่ไม่ใช่กายอันนี้...และ..ต้องการถ่ายถอน... ซึ่งสภาวะ..ความเป็น "
สมาชิกหมายเลข 5449398
ชีวิตในแต่ละวัน เมื่อมองแล้วดูวนซ้ำจำเจจนบางครั้งก็รู้สึกเบื่อ
คุณเคยรู้สึกเหมือนผมไหม ชีวิตในแต่ละวันเต็มไปด้วยความซ้ำซากและจำเจ ตื่นนอน → เช็กมือถือ → ทำงาน → กลับบ้าน → นอน แต่บางคนรูปแบบอาจไม่เป็นไปตามนี้ ซึ่งมันวนเวียนซ้ำกลับมาที่จุดเดิม
สมาชิกหมายเลข 4122644
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อัลกอริทึมของการภาวนา เป็นอย่างไร
อัลกอริทึมของการภาวนา เป็นอย่างไร วันนี้ มาชวนคิดชวนคุย เรื่อง ภาวนาครับ บางท่าน อาจว่า ผมชอบแสดงความคิดเห็นแบบนึกเอาเอง อันที่จริง ผมก็นำ
ลุงมอย
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การเจริญวิปัสสนา ต้องแยกกายหยาบ ออกจากอาทิสมานกายให้ได้เพื่ออะไร?
เพราะ กายหยาบ จิตยึดติดอยู่กับอุปาทานขันธ์
เมื่อจิตแยกออกจากกายหยาบ
จิตเข้าสู่อาทิสมานกาย
จิตจะเห็นกิเลสได้ชัดเจน
สามารถเจริญวิปัสสนาเกิดญาณได้