จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ:
1. จิตวิมุติหลุดพ้นหรือจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่ปราศจากกิเลส ตัณหา อวิชชา: เป็นจิตที่มีความสงบ สติ และปัญญา คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ซึ่งเป็นลักษณะของจิตที่มีความรู้สึกถึงความจริงตามธรรมชาติของสิ่งต่างๆ เช่น ขันธ์ 5 มีความไม่เที่ยง, ความทุกข์, เป็นอนัตตาและการไม่มีตัวตน
2. จิตปุถุชนที่ถูกกิเลสอวิชชาครอบงำ หรือจิตที่เต็มไปด้วยกิเลส : เป็นจิตที่มีความหลง, ความโกรธ, ความโลภ, และความทุกข์อื่นๆ ที่ทำให้เราเกิดการยึดติดในขันธ์ 5 เป็นตัวเรา ของเราและพลาดจากการเห็นความจริงตามธรรมชาติ
การฝึกฝนจิตตามแนวทางของพุทธศาสนา ประกอบไปด้วย การรักษาศีล การฝึกสติ การทำสมาธิและการเจริญวิปัสสนา ตาทลำดับ เป็นวิธีทำให้เราสามารถเห็นจิตของเราได้อย่างชัดเจนและนำไปสู่การหลุดพ้นของจิตจากกิเลสอวิชชาและลดการยึดมั่นในขันธ์ 5 ทำให้จิตบริสุทธิ์ วิมุติหลุดพ้น
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท
1. จิตวิมุติหลุดพ้นหรือจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่ปราศจากกิเลส ตัณหา อวิชชา: เป็นจิตที่มีความสงบ สติ และปัญญา คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ซึ่งเป็นลักษณะของจิตที่มีความรู้สึกถึงความจริงตามธรรมชาติของสิ่งต่างๆ เช่น ขันธ์ 5 มีความไม่เที่ยง, ความทุกข์, เป็นอนัตตาและการไม่มีตัวตน
2. จิตปุถุชนที่ถูกกิเลสอวิชชาครอบงำ หรือจิตที่เต็มไปด้วยกิเลส : เป็นจิตที่มีความหลง, ความโกรธ, ความโลภ, และความทุกข์อื่นๆ ที่ทำให้เราเกิดการยึดติดในขันธ์ 5 เป็นตัวเรา ของเราและพลาดจากการเห็นความจริงตามธรรมชาติ
การฝึกฝนจิตตามแนวทางของพุทธศาสนา ประกอบไปด้วย การรักษาศีล การฝึกสติ การทำสมาธิและการเจริญวิปัสสนา ตาทลำดับ เป็นวิธีทำให้เราสามารถเห็นจิตของเราได้อย่างชัดเจนและนำไปสู่การหลุดพ้นของจิตจากกิเลสอวิชชาและลดการยึดมั่นในขันธ์ 5 ทำให้จิตบริสุทธิ์ วิมุติหลุดพ้น