✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦
เพราะ อินทรีย์ 5 ยังไม่ถึงกำลัง
มีบางช่วงที่ผู้ปฏิบัติ
ดีมาก ๆ
ทำให้กิเลส
เหมือนหายไปหมด
จึง
เข้าใจผิด ว่า
“กิเลสหาย = บรรลุอรหันต์แล้ว”
แต่จริง ๆ แล้ว …
...............
ตัววัดความเป็นอรหันต์
คือ
ความไม่ประมาท และ
ความรู้ความเห็นที่ถูกต้องเช่นการดำเนินทางสายกลาง
เสพเวทนาที่ควรเสพเช่นโทมนัสอาศัยเนกขัมมะ
เพราะสิ่งที่ทำให้กิเลสเกิดขึ้นเสมอมา คือ
ความประมาท (ปมาทะ)
ความเห็นผิด (เห็นว่ามรรค มีกิเลสเจือปนทั้งๆที่ตนเองต่างหากที่อินทรีย์5ไม่ถึง)
เมื่อสองสิ่งนี้หมดสิ้น →
กิเลสไม่มีเชื้อให้เกิดอีก
✦ ความไม่ประมาท = พรหมจรรย์จบสมบูรณ์ ✦
พระพุทธเจ้าตรัสว่า
“ความไม่ประมาท คือเครื่องตื่นของพระอรหันต์”
เนื่องจากจิตของอรหันต์
ไม่เผลอไปตามโลกธรรม
ไม่ให้กิเลสมีช่องเกิดใหม่
รู้เท่าทันทุกอารมณ์โดยอัตโนมัติ
จิตไม่เปิดช่องให้กิเลสแม้เสี้ยววินาที
✦ ความเห็นถูก = ตัดเชื้อแห่งอวิชชา ✦
เมื่อปัญญาแทงตลอด
อริยสัจจ์ 4
ไตรลักษณ์ทุกขณะจิต
มิจฉาทิฏฐิถูกทำลายจนหมด
จึงไม่มีฐานให้ “ตัวตน” กลับมาได้อีก
🔥 สรุปแก่นธรรมใน 2 บรรทัด
อรหันต์วัดกันที่ ไม่กลับไปประมาท
และ
ไม่มีความเห็นผิดหลงเหลือแม้ปลายเล็บ
หมายถึง ปัญญาบริบรูณ์เต็มที่นั้นเอง
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦
เพราะ อินทรีย์ 5 ยังไม่ถึงกำลัง
มีบางช่วงที่ผู้ปฏิบัติ ดีมาก ๆ
ทำให้กิเลส เหมือนหายไปหมด
จึง เข้าใจผิด ว่า
“กิเลสหาย = บรรลุอรหันต์แล้ว”
แต่จริง ๆ แล้ว …
...............
ตัววัดความเป็นอรหันต์
คือ ความไม่ประมาท และ ความรู้ความเห็นที่ถูกต้องเช่นการดำเนินทางสายกลาง
เสพเวทนาที่ควรเสพเช่นโทมนัสอาศัยเนกขัมมะ
เพราะสิ่งที่ทำให้กิเลสเกิดขึ้นเสมอมา คือ
ความประมาท (ปมาทะ)
ความเห็นผิด (เห็นว่ามรรค มีกิเลสเจือปนทั้งๆที่ตนเองต่างหากที่อินทรีย์5ไม่ถึง)
เมื่อสองสิ่งนี้หมดสิ้น → กิเลสไม่มีเชื้อให้เกิดอีก
✦ ความไม่ประมาท = พรหมจรรย์จบสมบูรณ์ ✦
พระพุทธเจ้าตรัสว่า
“ความไม่ประมาท คือเครื่องตื่นของพระอรหันต์”
เนื่องจากจิตของอรหันต์
ไม่เผลอไปตามโลกธรรม
ไม่ให้กิเลสมีช่องเกิดใหม่
รู้เท่าทันทุกอารมณ์โดยอัตโนมัติ
จิตไม่เปิดช่องให้กิเลสแม้เสี้ยววินาที
✦ ความเห็นถูก = ตัดเชื้อแห่งอวิชชา ✦
เมื่อปัญญาแทงตลอด
อริยสัจจ์ 4
ไตรลักษณ์ทุกขณะจิต
มิจฉาทิฏฐิถูกทำลายจนหมด
จึงไม่มีฐานให้ “ตัวตน” กลับมาได้อีก
🔥 สรุปแก่นธรรมใน 2 บรรทัด
อรหันต์วัดกันที่ ไม่กลับไปประมาท
และ ไม่มีความเห็นผิดหลงเหลือแม้ปลายเล็บ
หมายถึง ปัญญาบริบรูณ์เต็มที่นั้นเอง