[CR] แวะกินข้างถนน รีวิวขนมลำเจียก ตลาดประมงพื้นบ้าน อ่างศิลา

เพี้ยนเงือก มาอีกแล้วกับกระทู้ขนมไทยโบราณ เหมือนหน้าเจ้าของกระทู้ไหมนะ 555 วันนี้จะพามารู้จัก ลำเจียก!! ชื่อออกแนว หนังไทยโบราณ ที่นายท่านชอบออกเสียงดังๆ เรียกทาสในเรือนไทย ฮ่าๆ อะเข้าเรื่อง ขนมลำเจียก ชื่อก็โบราณ หน้าตาก็โบราณ แต่รสชาติไม่ธรรมดา 

ขนมลำเจียก : ----->
ขนมลำเจียก บางที่เรียกไม่เหมือนกัน ทางจังหวัดอ่านทองเรียก "ขนมเกสรลำเจียก" ทางจังหวัดสตูลเรียก "ขนมบุหงาบูดะ" 

            ขนมลำเจียก ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมน้ำกะทิ ร่อนผ่านตะแกรงลงในกระทะไฟอ่อนถึงกลางๆ เป็นแผ่นบาง ม้วนใส่ไส้มะพร้าวขูด กวนกับน้ำตาล ต้องกินตอนร้อนๆ จะได้รสสัมผัสของเนื้อแป้งที่นุ่มลิ้น รสชาติหอมหวามกลิ่นใบเตย ขนมลำเจียก เป็นขนมไทยโบราณ ลักษณะคล้ายดอกลำเจียกที่สุกงอมเต็มที่ กลีบเกสรจะแตกออก ละอองเกสรจะมีกลิ่นหอมตลบอบอวนมาก ตัวไส้ทำจากมะพร้าวทึนทึกที่ยังอ่อนอยู่ (มะพร้าวทึนทึก คือ มะพร้าวกลางอ่อนกลางแก่ เนื้อนุ่ม นิยมใช้ขูดเพื่อโรยหน้าขนม) นำมากวนกับน้ำตาลทราย แต่งสีกลิ่นด้วยน้ำใบเตย หรือสีจากธรรมชาติ ห่อด้วยแป้งข้าวเหนียวที่ผ่านการอบด้วยควันเทียน ที่ร่อนบนกระทะ ทำให้มีกลิ่นหอมตั้งแต่ไส้จนถึงแป้งห่อเลยหละ 

ส่วนคำว่า "บุหงา" แปลว่าดอกไม้ ส่วนคำว่า "บุดะ" เป็นภาษามาลายู แปลว่าดอกลำเจียก 
เพี้ยนยิ้ม
ดอกลำเจียก
เพี้ยนหืม

              บางครั้งถูกเรียกว่า "บุหงาปูดะ" เป็นขนมพื้นเมืองของจังหวัดสตูล มีประวัติยาวนานถึง 170 ปี ป๊าดดดด... นานจัดเลย!! ทำกันมาตั้งแต่สมัยพระยาสมันตรัฐ โดยคนในสายสกุลกรมเมือง ที่เข้าไปรับใช้อยู่ในวังเก่าเจ้าเมืองสะโตย หรือจังหวัดสตูลในปัจจุบัน เป็นขนมพื้นบ้านของชาวมุสลิมที่นิยมทำเป็นขนมในงานเทศกาล งานพิธีที่สำคัญๆ ทางศาสนาอิสลาม เช่น งานเทศกาลฮารีรายอ (ถ้าพิมพ์ชื่อเทศกาลผิดต้องขออภัยด้วยน้าาาา ^^) ตรุษของอิสลาม เทศกาลถือศีลอด งานแต่งงานและเทศกาลงานอื่นๆ อีกมากมาย  (อ้างอิงจาก : shorturl.at/cmKTV)

วิธีร่อนแป้งขนมลำเจียก : ----->
            นำแป้งข้าวเหนียวผสมกับน้ำกะทิที่อบควันเทียน ใส่เกลือเล็กน้อยและใส่น้ำจากสีต่างๆ สีฟ้าได้จากดอกอัญชัญ สีเหลืองได้จากดอกคำฝอย สีเขียวได้จากใบเตย นำมาผสมกับแป้งพอชื้น ร่อนผ่านตะแกรงลงในกระทะไฟอ่อนถึงกลางๆ สังเกตุว่ามีการจับตัวเป็นเม็ดเล็กๆ  พอแป้งสุกแล้ว ให้สังเกตขอบด้านข้างจะเริ่มยกตัว 

ทำการใส่ไส้ที่ทำจากมะพร้าวทึนทึกขูด กวนกับน้ำตาล ปั้นเป็นลักษณะคล้ายเหรียญ 10 บาท วางไว้ตรงกลาง

            ขั้นตอนนี้ต้องระวัง!! เป็นการพับแป้งให้ห่อไส้ โดยใช้เกรียงพับแป้ง 4 มุม เป็นรูปสี่เหลี่ยม แล้วบีบด้านข้างให้พอดีไม่ให้ไส้หลุด เสริฟใส่จานวางเป็นของว่าง แนะนำให้กินกับน้ำชา หรือกินตอนร้อนๆ จะอร่อยมาก รสชาติจะหอมหวาน มัน มีรสเค็มจากแป้งนิดๆ ตัดหวานของใส่ได้อย่างลงตัว
เพี้ยนชนแก้ว

ขนมลำเจียก ขนมโบราญที่หวาน มัน อร่อย ณ ตลาดประมงพื้นบ้าน อ่างศิลา

เพี้ยนปักหมุด

อันนี้ เพจรีวิวอาหาร "แวะกินข้างถนน" แวะไปทักทายกันได้ ลิงค์นี้เลยจ้า https://www.facebook.com/EatOnStreetFood/
ชื่อสินค้า:   ขนมลำเจียก
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่