1.
ซ้ายไปขวา : แอปเปิล Cabashea (artist: Deborah Griscom Passmore)
อโวคาโด (artist: Mary Daisy Arnold)
ส้ม Un-Shu (artist Deborah Griscom Passmore)
ก่อนที่จะมีภาพถ่ายสีเหมือนทุกวันนี้ที่เป็นแบบดิจิตอล
ภาพถ่ายสีแบบใช้ฟิล์มม้วนล้างอัดขยายได้สะดวกเริ่มมีขึ้นในปี 1935
ก่อนหน้านั้น การบันทึกภาพผักผลไม้ต่าง ๆ ต้องอาศัยฝีมือวาด
ศิลปินหรือผู้สร้างแบบจำลอง จึงจะสามารถทำได้
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19
กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา
USDA ได้ตัดสินใจว่า
จะขึ้นทะเบียนผักผลไม้ระดับชาติ
จึงได้ไปเชิญชวน
William Henry Prestele
ศิลปินด้านพฤกษศาสตร์ชั้นแนวหน้าของสหรัฐ
ในปี 1887 ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศิลปินคนแรก
ของแผนก
Pomology วิทยาไม้ผล
วิทยาศาสตร์ของการปรับปรุงพันธุ์และการผลิตผลไม้ ที่ตั้งขึ้นมาใหม่
โดยมี Henry E. Van Deman เป็นหัวหน้าแผนก
ที่ได้อธิบายถึงความสำคัญในงานของท่าน William Henry Prestele
ในการเขียนภาพผลไม้และสายพันธุ์ชนิดต่าง ๆ
ด้วยการลงหมึกสีดำและระบายสีน้ำ
เพราะช่วงเวลานั้น อาชีพเกษตรกรอเมริกันกำลังเติบโต
รายละเอียดผลไม้ที่ท่านเพียรพยายามวาดขึ้นมา
จะแสดงขนาดรูปร่างและสีของผลไม้ตามธรรมชาติ
ทั้งภายนอกและภายใน พร้อมด้วยใบไม้และกิ่งของพืชชนิดนั้น
ทำให้การขึ้นทะเบียนพันธุ์ไม้ของกระทรวงเกษตร ง่ายขึ้นมาก
ในศตวรรษที่ 19 อุตสาหกรรมผลไม้ของอเมริกาเติบโตอย่างรวดเร็วมาก
โดยเกษตรกรสามารถผลิตผลไม้หลากหลายชนิด
และพัฒนาสายพันธุ์ใหม่โดยการต่อกิ่ง/ทาบกิ่ง/ผสมพันธุ์/ข้ามสายพันธุ์
จากพันธ์ไม้นานาชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศและดินแดนที่ห่างไกล
การขึ้นทะเบียนพืชชนิดใหม่ ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ
ไม่ใช่เฉพาะนักพฤกษศาสตร์ แต่สำหรับผู้ผลิตผลไม้ด้วยเช่นกัน
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดในยุคนั้น
ที่คู่แข่งจะแอบเข้าไปในเรือนเพาะชำของคู่แข่ง
ในตอนกลางคืนและขโมยกิ่งไม้ออกไป
เพื่อไปขยายพันธุ์เองหรือทำลายทิ้งไม่ให้โอกาสคู่แข่ง
ภารกิจสำคัญของแผนก Pomology คือ
การเผยแพร่เรื่องราวที่มีภาพประกอบของสายพันธุ์ใหม่
และเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัยแก่เกษตรกร
ผู้ปลูกและผู้เพาะปลูกผลไม้
เพื่อให้งานวิจัยที่ตีพิมพ์จะเป็นประโยชน์มากขึ้น
จีงจำเป็นต้องมีการนำเสนอภาพผลไม้ที่แน่นอน
เพื่อให้สามารถระบุผลการศึกษา สายพันธุ์ ถิ่นกำเนิด ได้อย่างถูกต้อง
USDA จึงได้มอบหมายให้ศิลปินวาดภาพสีน้ำผักผลไม้
แม้ว่าในยุคนั้นการพิมพ์ภาพสีจะยังมาไม่ถึงเลยก็ตาม
วันที่ 1 สิงหาคม 1887
เมื่อ William Henry Prestele เริ่มมาทำงานวันแรก
ก็ยังไม่มีผลไม้สักใบ ให้ท่านทำการศึกษาและเปรียบเทียบ
แต่หลังจากนั้นก็เริ่มมีตัวอย่างผลไม้ที่ให้ท่านวาด
ภาพวาดมีการเขียนด้วยหมีก India ink
แล้วค่อยไปลงสีน้ำซ้ำอีกรอบหนึ่ง
ผลงานของท่านแสดงถึงทักษะ/ความชำนาญมาก
ในการแสดงขนาดธรรมชาติ รูปร่างและสี
ทั้งภายนอกและภายในของพืชผักผลไม้
ที่มีใบและกิ่งไม้ลักษณะของพืชแต่ละชนิด
สิ่งเหล่านี้มีค่ามากสำหรับการเปรียบเทียบ
และการอ้างอิงและเป็นส่วนหนึ่งในการตีพิมพ์ภายหลัง
ในเวลาต่อมา William Henry Prestele
จึงได้ร่วมงานกับศิลปินผู้มีความสามารถไม่น้อยกว่า 65 คน
และช่วยกันวาดภาพผักผลไม้ที่มีรายละเอียดที่น่าอัศจรรย์
ในช่วงปี 1894 - 1916 ภาพผักผลไม้หลัก ๆ
เร่ิมมีการวาดภาพและลงสีน้ำอย่างงดงาม
ถึงแม้ว่าภาพวาดสีน้ำบางส่วนจะไม่ได้ลงนามศิลปิน
แต่พอจะทราบว่าเป็นฝีมือศิลปิน 21 คน (9 คนเป็นผู้หญิง)
ที่มีส่วนสำคัญมากในการวาดภาพสีน้ำเหล่านี้
ภายในระยะเวลา 1886-1942
ภาพวาดผักผลไม้ของศิลปินเหล่านี้
วาดภาพผักผลไม้ได้ 7,584 ภาพ
แยกเป็นภาพวาดสีน้ำ 7,497 ภาพ
ภาพวาดสีดำ 87 ภาพ และหุ่นขี้ผึ้ง 79 ชิ้น
ที่สร้างสรรค์ผลงานโดยศิลปินประมาณ 21 คน
ผักผลไม้เหล่านี้มีต้นกำเนิดจาก 29 ประเทศ
51 รัฐและดินแดนอารักขาของสหรัฐอเมริกา
หนึ่งในผู้ร่วมงานที่มีผลงานมากที่สุด ได้แก่
Deborah Griscom Passmore
Amanda Almira Newton
และ
Mary Daisy Arnold
ซึ่งแต่ละคนวาดภาพสีน้ำมากกว่า 1,000 ภาพ
หรือราว ๆ เกือบครึ่งหนึ่งของภาพวาดสะสม
ส่วน William Henry Prestele
วาดภาพได้มากกว่า 100 ภาพ
แต่มีเรื่องน่าประหลาดใจมาก
มีภาพวาดสีน้ำแอปเปิลถึง 3,807 ภาพ
สายพันธุ์ของแอปเปิ้ลที่มีภาพวาดสีน้ำมากกว่าครึ่งหนึ่ง
กลายเป็นพันธุ์ไม้ที่ทุกวันนี้ ไม่มีใครปลูกเพื่อขายในสหรัฐแล้ว
ส่วนภาพต่าง ๆ ที่วาดด้วยสีน้ำมีตั้งแต่ ผักผลไม้และถั่วทั่วไป
เช่น องุ่น เบอร์รี่ แตง ส้มและวอลนัท จนถึงผลไม้พื้นเมือง
และสายพันธุ์ที่ยังรู้จักกันน้อยมากในสหรัฐอเมริกา
หรือยังไม่มีคนนำมาปลูกที่สหรํฐอเมริกา
นอกจากงานศิลปะสีน้ำที่สวยงามแล้ว
Pomological ยังได้นำเสนอข้อมูลสารานุกรมทางวิทยาศาสตร์
ที่ครอบคลุมความถูกต้องทางเทคนิคและมีรายละเอียดสูง
เกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางการเกษตรในศตวรรษที่ 19 ของสหรัฐอเมริกา
ภาพงานสะสมทั้งหมดนี้ได้รับการแปลงภาพเป็นดิจิทัลเมื่อเร็ว ๆ นี้
และสามารถเปิดดูได้ทางออนไลน์ที่
USDA
เรียบเรียง/ที่มา
2.
ซ้าย แอปเปิล Yankee (artist: Amanda Almira Newton)
ขวา แอปเปิล Willow (artist: Mary Daisy Arnold)
3.
ซ้าย ส้ม Naranja Alotonilco (artist: Bertha Heiges)
ขวา ส้ม Valencia (artist: Royal Charles Steadman)
4.
ซ้าย องุ่น Servan Blanc (artist: Amanda Almira Newton)
ขวา องุ่น Concord (artist: Deborah Griscom Passmore)
5.
โรคผลไม้ที่ติดเชื้อ
ด้านบนคือ แอปเปิล Rome Artist: James Marion Shull.
6.
ซ้าย ลูกพลับ Tsuru No Ko (artist: Amanda Almira Newton)
ขวา โลควอท หรือ บิวะ Tanaka (artist: Amanda Almira Newton)
7.
ซ้าย ลูกพลับ Miller (artist: Deborah Griscom Passmore)
ขวา สตรอเบอรี่ส์ Princess Ena (artist: Deborah Griscom Passmore)
8.
ซ้าย โลควอท หรือ บิวะ Commercial (artist: Ellen Isham Schutt)
ขวา ควินซ์ Champion (artist: Royal Charles Steadman)
เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ของ แอปเปิ้ล ( Apple ) + แพร์ ( Pear )
ผลที่ได้ทำให้ผิว และ เนื้อของลูกควินซ์ มีสีเหลืองสวย คล้ายๆแอปเปิ้ล
ส่วนรสชาด ออกไปทางเปรี้ยวนำเหมือนลูกแพร์ Credit : Baansuan SKL Farm
9.
ซ้าย กล้วย Dacca painted by Ellen Isham Schutt
ขวา มะขาม Indian painted by Amanda Almira Newton
จากนั้นกดช่อง Search
ด้านซ้ายมือเป็นการสืบค้นแบบมีข้อมูลเจาะลึกที่ต้องมีข้อมูลเบื้องต้น
ส่วนด้านขวามือเป็นแบบทั่วไปเรียงลำดับมา มีให้เลือกชื่อทางวิทยาศาสตร์ กับ ชื่อทั่วไป
เฉพาะชื่อวิทยาศาสตร์
g

ชื่อที่วไป
ตัวอย่าง
เรื่องเดิมที่เกี่ยวกับต้นไม้
1894-1916 ภาพวาดสีน้ำพืชผักผลไม้สหรัฐอเมริกา
ภาพถ่ายสีแบบใช้ฟิล์มม้วนล้างอัดขยายได้สะดวกเริ่มมีขึ้นในปี 1935
ก่อนหน้านั้น การบันทึกภาพผักผลไม้ต่าง ๆ ต้องอาศัยฝีมือวาด
ศิลปินหรือผู้สร้างแบบจำลอง จึงจะสามารถทำได้
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19
กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา USDA ได้ตัดสินใจว่า
จะขึ้นทะเบียนผักผลไม้ระดับชาติ
จึงได้ไปเชิญชวน William Henry Prestele
ศิลปินด้านพฤกษศาสตร์ชั้นแนวหน้าของสหรัฐ
ในปี 1887 ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศิลปินคนแรก
ของแผนก Pomology วิทยาไม้ผล
วิทยาศาสตร์ของการปรับปรุงพันธุ์และการผลิตผลไม้ ที่ตั้งขึ้นมาใหม่
โดยมี Henry E. Van Deman เป็นหัวหน้าแผนก
ที่ได้อธิบายถึงความสำคัญในงานของท่าน William Henry Prestele
ในการเขียนภาพผลไม้และสายพันธุ์ชนิดต่าง ๆ
ด้วยการลงหมึกสีดำและระบายสีน้ำ
เพราะช่วงเวลานั้น อาชีพเกษตรกรอเมริกันกำลังเติบโต
รายละเอียดผลไม้ที่ท่านเพียรพยายามวาดขึ้นมา
จะแสดงขนาดรูปร่างและสีของผลไม้ตามธรรมชาติ
ทั้งภายนอกและภายใน พร้อมด้วยใบไม้และกิ่งของพืชชนิดนั้น
ทำให้การขึ้นทะเบียนพันธุ์ไม้ของกระทรวงเกษตร ง่ายขึ้นมาก
ในศตวรรษที่ 19 อุตสาหกรรมผลไม้ของอเมริกาเติบโตอย่างรวดเร็วมาก
โดยเกษตรกรสามารถผลิตผลไม้หลากหลายชนิด
และพัฒนาสายพันธุ์ใหม่โดยการต่อกิ่ง/ทาบกิ่ง/ผสมพันธุ์/ข้ามสายพันธุ์
จากพันธ์ไม้นานาชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศและดินแดนที่ห่างไกล
การขึ้นทะเบียนพืชชนิดใหม่ ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ
ไม่ใช่เฉพาะนักพฤกษศาสตร์ แต่สำหรับผู้ผลิตผลไม้ด้วยเช่นกัน
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดในยุคนั้น
ที่คู่แข่งจะแอบเข้าไปในเรือนเพาะชำของคู่แข่ง
ในตอนกลางคืนและขโมยกิ่งไม้ออกไป
เพื่อไปขยายพันธุ์เองหรือทำลายทิ้งไม่ให้โอกาสคู่แข่ง
ภารกิจสำคัญของแผนก Pomology คือ
การเผยแพร่เรื่องราวที่มีภาพประกอบของสายพันธุ์ใหม่
และเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัยแก่เกษตรกร
ผู้ปลูกและผู้เพาะปลูกผลไม้
เพื่อให้งานวิจัยที่ตีพิมพ์จะเป็นประโยชน์มากขึ้น
จีงจำเป็นต้องมีการนำเสนอภาพผลไม้ที่แน่นอน
เพื่อให้สามารถระบุผลการศึกษา สายพันธุ์ ถิ่นกำเนิด ได้อย่างถูกต้อง
USDA จึงได้มอบหมายให้ศิลปินวาดภาพสีน้ำผักผลไม้
แม้ว่าในยุคนั้นการพิมพ์ภาพสีจะยังมาไม่ถึงเลยก็ตาม
วันที่ 1 สิงหาคม 1887
เมื่อ William Henry Prestele เริ่มมาทำงานวันแรก
ก็ยังไม่มีผลไม้สักใบ ให้ท่านทำการศึกษาและเปรียบเทียบ
แต่หลังจากนั้นก็เริ่มมีตัวอย่างผลไม้ที่ให้ท่านวาด
ภาพวาดมีการเขียนด้วยหมีก India ink
แล้วค่อยไปลงสีน้ำซ้ำอีกรอบหนึ่ง
ผลงานของท่านแสดงถึงทักษะ/ความชำนาญมาก
ในการแสดงขนาดธรรมชาติ รูปร่างและสี
ทั้งภายนอกและภายในของพืชผักผลไม้
ที่มีใบและกิ่งไม้ลักษณะของพืชแต่ละชนิด
สิ่งเหล่านี้มีค่ามากสำหรับการเปรียบเทียบ
และการอ้างอิงและเป็นส่วนหนึ่งในการตีพิมพ์ภายหลัง
ในเวลาต่อมา William Henry Prestele
จึงได้ร่วมงานกับศิลปินผู้มีความสามารถไม่น้อยกว่า 65 คน
และช่วยกันวาดภาพผักผลไม้ที่มีรายละเอียดที่น่าอัศจรรย์
ในช่วงปี 1894 - 1916 ภาพผักผลไม้หลัก ๆ
เร่ิมมีการวาดภาพและลงสีน้ำอย่างงดงาม
ถึงแม้ว่าภาพวาดสีน้ำบางส่วนจะไม่ได้ลงนามศิลปิน
แต่พอจะทราบว่าเป็นฝีมือศิลปิน 21 คน (9 คนเป็นผู้หญิง)
ที่มีส่วนสำคัญมากในการวาดภาพสีน้ำเหล่านี้
ภายในระยะเวลา 1886-1942
ภาพวาดผักผลไม้ของศิลปินเหล่านี้
วาดภาพผักผลไม้ได้ 7,584 ภาพ
แยกเป็นภาพวาดสีน้ำ 7,497 ภาพ
ภาพวาดสีดำ 87 ภาพ และหุ่นขี้ผึ้ง 79 ชิ้น
ที่สร้างสรรค์ผลงานโดยศิลปินประมาณ 21 คน
ผักผลไม้เหล่านี้มีต้นกำเนิดจาก 29 ประเทศ
51 รัฐและดินแดนอารักขาของสหรัฐอเมริกา
หนึ่งในผู้ร่วมงานที่มีผลงานมากที่สุด ได้แก่
Deborah Griscom Passmore
Amanda Almira Newton
และ Mary Daisy Arnold
ซึ่งแต่ละคนวาดภาพสีน้ำมากกว่า 1,000 ภาพ
หรือราว ๆ เกือบครึ่งหนึ่งของภาพวาดสะสม
ส่วน William Henry Prestele
วาดภาพได้มากกว่า 100 ภาพ
แต่มีเรื่องน่าประหลาดใจมาก
มีภาพวาดสีน้ำแอปเปิลถึง 3,807 ภาพ
สายพันธุ์ของแอปเปิ้ลที่มีภาพวาดสีน้ำมากกว่าครึ่งหนึ่ง
กลายเป็นพันธุ์ไม้ที่ทุกวันนี้ ไม่มีใครปลูกเพื่อขายในสหรัฐแล้ว
ส่วนภาพต่าง ๆ ที่วาดด้วยสีน้ำมีตั้งแต่ ผักผลไม้และถั่วทั่วไป
เช่น องุ่น เบอร์รี่ แตง ส้มและวอลนัท จนถึงผลไม้พื้นเมือง
และสายพันธุ์ที่ยังรู้จักกันน้อยมากในสหรัฐอเมริกา
หรือยังไม่มีคนนำมาปลูกที่สหรํฐอเมริกา
นอกจากงานศิลปะสีน้ำที่สวยงามแล้ว
Pomological ยังได้นำเสนอข้อมูลสารานุกรมทางวิทยาศาสตร์
ที่ครอบคลุมความถูกต้องทางเทคนิคและมีรายละเอียดสูง
เกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางการเกษตรในศตวรรษที่ 19 ของสหรัฐอเมริกา
ภาพงานสะสมทั้งหมดนี้ได้รับการแปลงภาพเป็นดิจิทัลเมื่อเร็ว ๆ นี้
และสามารถเปิดดูได้ทางออนไลน์ที่ USDA