นี่คือเหตุผลว่าทำไมนักลงทุนทุกท่านจำเป็นต้องเล่น TFEX

ก่อนอื่นเราต้องขอโทษทุกท่านที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาในช่วงเวลาที่อาจจะไม่เหมาะสม โดยเราไม่มีเจตนาที่จะซ้ำเติมหรือทำตัวเก่งหลังเกมส์หลังจากที่ตลาดปรับตัวลดลงมาแล้ว แต่เราคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ทุกท่านได้ตระหนักถึง “ประโยชน์ที่แท้จริง” ของ TFEX โดยเราทราบดีว่ามีนักลงทุนหลายท่านที่ไม่เห็นด้วยกับการมีตัวตนของตลาดนี้ และคงมีมากกว่าครึ่งที่หันหลังให้กับ TFEX เพราะภาพลักษณ์แย่ๆ ที่ติดตัวมันมา โดยหากมีบทความสักชุดหนึ่งที่ชักชวนให้พวกท่านเข้ามาในตลาดแห่งนี้ คงมีหลายคนเลือกจะปิดทิ้ง แต่เราอยากขอให้ทุกท่านลองอ่านบทความนี้ให้จบ … จากนั้นจึงค่อยพิจารณามุมมองต่อ TFEX อีกครั้ง

รวมบทความเกี่ยวกับ TFEX และ Block Trade ของพวกเรา เม่าอ่าน

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

TFEX คืออะไร ? กระทิงเริงร่า

          สำหรับคนที่เล่นหุ้นแต่ไม่เคยเล่น TFEX พอได้ยินคำนี้ผ่านเข้ามาในหู คงมีความคิดในแง่ลบเข้ามาในหัวทันที ทั้งเรื่องของความเสี่ยง,เป็นการพนัน,บ่อนทำลายตลาดหุ้น ฯลฯ แต่ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ความหมายของ TFEX เลยสักข้อเดียว เพราะแท้จริงแล้ว TFEX เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ทางการเงินตัวหนึ่ง ที่ถูกพัฒนาโดยเพิ่มคุณสมบัติสำคัญ 2 ประการ คือ การเล่นขาลงและการขยายอำนาจเงิน เพื่อให้นักลงทุนได้ใช้สร้างกลยุทธ์การลงทุนที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการ “ป้องกันความเสี่ยง” แต่ในปัจจุบันด้วยคุณสมบัติเหล่านั้นดันไปถูกใจคนบางกลุ่ม และถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์อย่างการ “เก็งกำไร” และเมื่อเกิดความผิดพลาดจนหลายคนไม่ประสบความสำเร็จ กลายเป็นผู้แพ้จึงเลือกกล่าวโทษตัวของ TFEX มากกว่าตัวเอง ปล่อยให้มันกลายเป็นแพะรับบาปแทนที่แนวคิดที่ผิดพลาดมาตั้งแต่ต้นของนักลงทุนเหล่านั้น และที่สำคัญมันกลายเป็นปัญหาทำให้นักลงทุนท่านอื่น “ไม่กล้า” ที่จะเข้ามา และเสียโอกาสในการใช้ประโยชน์ที่แท้จริงของ TFEX ดังนั้น ในวันนี้เราต้องการนำเรื่องของการป้องกันความเสี่ยงมาปัดฝุ่นให้พวกท่านรับรู้อีกสักครั้ง และมันจะเป็นคำตอบที่ทำให้เรากล้าบอกกับทุกท่านว่า “นักลงทุนทุกคนจำเป็นต้องเล่น TFEX”

TFEX ไม่ใช่สินทรัพย์เพื่อการลงทุน แต่เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ประกอบการลงทุนเท่านั้น !

          นี่คือ Mindset แรกที่นักลงทุนมือใหม่ควรพกติดตัวเอาไว้ เพื่อดรอปความสำคัญของ TFEX ให้อยู่ต่ำกว่าพอร์ตหุ้นที่ตัวเองถือครองและทำให้ทุกท่านเข้าถึงการใช้ TFEX อย่างเหมาะสมที่สุด เพราะแท้จริงแล้วตราสารอนุพันธ์ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ในการ “ใช้ประกอบการลงทุนไปพร้อม ๆ กับพอร์ตหุ้น” ไม่ใช่การใช้มันเพื่อ แทนที่ การเล่นหุ้น อย่างที่รายย่อยเกือบทุกคนใช้อยู่ในทุกวันนี้ ดังนั้น โจทย์สำคัญที่มอบให้กับการลงทุนใน TFEX คือ “การทำกำไรในขาลงเท่านั้น” หรือที่พวกเรามักเรียกมันว่า การป้องกันความเสี่ยงนั่นเอง

ความหมายของการป้องกันความเสี่ยง เจ้าเริงร่า

          มีหลายท่านมองเรื่องการป้องกันความเสี่ยงเป็นเรื่องไกลตัว เข้าใจยากและไม่มีความจำเป็นสำหรับการลงทุนระยะยาว โดยเกือบทุกคนตระหนักถึงประโยชน์ของมันผิดทางไปจากที่เป็นจริงไว้เยอะมาก ! จึงทำให้มีน้อยคนนักที่จะทำการศึกษาและนำไปใช้ โดยเราจะมาทำให้ทุกคนเห็นว่าการป้องกันความเสี่ยงโดยใช้ TFEX นั้นมีประโยชน์มากเกินกว่าที่หลายคนคาดคิดไว้ 

          การป้องกันความเสี่ยงหมายถึง การเข้ามาเล่นขาลง (Open Short) ในตลาด TFEX เพื่อนำกำไรที่ได้ไป ชดเชย กับการขาดทุนจากพอร์ตหุ้นที่เราถือครองไว้ และด้วยนิยามสั้น ๆ เพียง 1 ประโยคนี้ ทำให้เราสามารถสร้างกฎ 2 ข้อที่นักลงทุน TFEX ต้องยึดถือไว้ หากต้องการใช้มันในการป้องกันความเสี่ยง ดังนี้ 

          1.เล่นแต่ฝั่งขา Short เท่านั้น
          2.เล่นในมูลค่าไม่เกินพอร์ตหุ้นที่ถือครอง 

           หากใครที่เคารพกับกฎทั้ง 2 ข้อนี้ได้ เราขอแสดงความยินกับท่านด้วย เพราะพวกท่านได้ใช้ TFEX ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว ดังนั้นจึงสามารถสรุปในทางปฏิบัติได้ว่า การป้องกันความเสี่ยง คือ การสร้าง Model ในการเล่นเฉพาะฝั่ง Short ในตลาด TFEX เพื่อนำกำไรที่ได้ไปชดเชยกับการขาดทุนในพอร์ตหุ้นที่ถือไว้นั่นเอง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

การทำกำไรในช่วงขาลงเป็นเรื่องที่ยาก ?

          อันที่จริงเรื่องของสร้างกลยุทธ์หรือ Model ในการทำกำไรขาลงคงขึ้นอยู่กับทั้งความรู้และประสบการณ์ของแต่ละคน แต่หากมองในสถานการณ์ปัจจุบัน เราเชื่อว่าหลายคนคงตอบว่าง่ายกว่าขาขึ้นเสียด้วยซ้ำ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนัก เพราะองค์ประกอบหลายอย่างของตลาดหุ้นไทยก็เอื้อกับการมองลงมากกว่าขึ้น แต่บางคนก็อาจมองตรงกันข้ามเพราะเชื่อว่าตลาดลงมาต่ำแล้วต้องดีดขึ้นกลับขึ้นไป แต่เชื่อเราเถอะครับ ว่า “มุมมองเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด” เพราะแท้จริงแล้วแค่เรา ลงทุนตามแนวโน้ม ด้วย Logic  ธรรมยิ้ม็เพียงพอในการทำกำไรขาลง เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงพอร์ตหุ้นแล้ว สำหรับตัวอย่างที่เราจะแสดงให้ทุกท่านเห็น เราจะทำการจำลองการ Trade ด้วยเงื่อนไขที่ง่ายที่สุด โดยใช้การตัดกันของราคา กับเส้น EMA 100 ในราย 15 นาที ดังรูป

รูปแสดงจังหวะการเก็งกำไรในฝั่งขาลง (Open Short) โดยใช้ราคากับ EMA 100 ในราย 15 นาที


            จากรูปจะเห็นว่า เราจะทำการเปิดสถานะเล่นขาลง (Open Short) เมื่อราคาปิดมีการหลุดเส้น EMA 100 ลงมา และจะทำการปิดสถานะ (Close Long) เมื่อราคาปิดมีการกลับขึ้นไปยืนเหนือเส้น EMA 100 เช่นกัน โดยใช้ข้อมูลตัวอย่างตั้งแต่ ม.ค.2015 - ธ.ค.2019 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5 ปี จะได้ผลลัพธ์ดังนี้

รูปแสดงผลลัพธ์ของการใช้ราคาตัด EMA 100 ในราย 15 นาทีเฉพาะฝั่ง Short ในช่วงปี 2015-2019

*คำนวณหักต้นทุนค่าธรรมเนียมโดยคิดที่ 0.1 จุด หรือ 20 บาทต่อสัญญา
 
          จากรูปจะพบว่าในรอบ 5 ปี ราคาปิดมีการหลุดเส้น EMA 100 ในราย 15 นาที ให้เราเปิดสถานะ Short จำนวน 584 ครั้ง โดยคิดเป็นกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 269.1 จุด (หมายเลข 1) หรือคิดเป็นเงิน 53,820 บาทต่อสัญญา และจากตัวเลขที่เห็นเป็นสิ่งยืนยันว่าการทำกำไรขาลงในตลาด TFEX สำหรับ 5 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย โดยหากถ้าใครที่สามารถประยุกต์ System ได้ดีกว่านี้ก็จะสามารถทำกำไรได้มากขึ้นอีก 3-5 เท่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาประจำในตลาด TFEX อาศัยความรู้และประสบการณ์กอบโกยกำไรกับสภาวะตลาดในช่วงที่ผ่านมา

แล้วทำไมยังมีบางคน(หลายคน) ที่ขาดทุนในตลาด TFEX พาพันง่วง

          พอทุกท่านอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงสงสัยว่าทุกอย่างดูง่ายกว่าที่คิด แต่ทำไมในทางปฏิบัติถึงยังมีคนไม่ประสบความสำเร็จในตลาดมากกว่าคนที่ประสบความสำเร็จ เพราะแท้จริงแล้ว ความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายอย่างที่เห็น โดยแม้ว่าผลลัพธ์ระหว่างต้นทางไปถึงปลายทางจะเห็นว่าเราได้กำไรค่อนข้างชัดเจน แต่ในระหว่างทางมันค่อนข้างโหดร้ายและมีอุปสรรคเกิดขึ้นมากมาย โดยจะสังเกตได้จากทั้งความแม่นยำในการเทรด (หมายเลข 2) ที่กลยุทธ์เหล่านี้จะมีความแม่นยำที่ต่ำ (จังหวะที่ราคาปิดตัดกับเส้น EMA100 ไป-มา) โดยมีอัตราการชนะเพียง 20% เท่านั้น รวมถึงในสภาวะที่ตลาดเป็นขาขึ้นทำให้ไม่มีรอบทำกำไรของกลยุทธ์ที่เล่นแต่ฝั่งขา Short ทำให้ในบางช่วงเวลาเกิดความเสียหายและมีการขาดทุนสะสมสูงสุด (หมายเลข 3) ถึง 224 จุด ซึ่งคิดเป็นเงินกว่า 45,000 บาทต่อสัญญา โดยหากใครยังไม่เห็นภาพ เราลองมาจำลองเส้นทางเดินของพอร์ต (Equity Curve) รายวันของกลยุทธ์นี้ ดังรูป

รูปแสดงกำไร/ขาดทุนรายวันของกลยุทธ์การเก็งกำไรขาลงอย่างเดียวในตลาด TFEX 

*เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนจึงคำนวณโดยใช้การเปิดสถานะจำนวน 5 สัญญาให้เทียบเท่ากับมูลค่าการลงทุน 1,000,000 บาท (สัญญาละ 200,000 บาท)

          จากรูป จะพบว่ากลยุทธ์ Short Only ที่เราสร้างขึ้นมาจะทำกำไรได้ค่อนข้างมากในปี 2015 ซึ่งเป็นปีที่ตลาดหุ้น (SET) ย่อตัวจาก 1600 จุด มาทำจุดต่ำสุดที่ 1200 จุด และจากนั้นขาดทุนติดต่อกันถึง 2 ปี (ในกรอบสีแดง) สอดคล้องกับช่วงที่ตลาดหุ้นรีบาวกลับไปทำ New High ที่ 1800 จุด และกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งจนถึงปัจจุบันเนื่องจากตลาดอยู่ในช่วงขาลงอย่างที่ทุกท่านเห็น สรุปแล้ว กลยุทธ์ที่ลงทุนตามแนวโน้มและเล่นแต่ฝั่งขาลง (Open Short) นี้ จะสร้างกำไรได้อย่างชัดเจนในช่วงเวลาที่ตลาดลง แต่ก็จะขาดทุนอย่างต่อเนื่องเมื่อตลาดเป็นขาขึ้นเช่นกัน แปลว่าหากถ้าเมื่อไหร่ตลาดกลับตัวมาเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนที่เดิมพันโดยใช้กลยุทธ์นี้อาจต้องเจ็บปวดและเสียหายหลายแสนดังเช่นอดีตที่เคยเกิดขึ้น แล้วพวกท่านคิดว่า  หากถ้าเป็นตัวพวกท่าน จะสามารถทนกับช่วงเวลาขาดทุนยาวนานอย่าง 2 ปีกว่าในกรอบนั้นได้จริงหรือ ? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายท่านไม่ประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์การเล่นขาลงในตลาด TFEX ในช่วงที่ผ่านมา
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่