EEC - การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมประกาศพ.ร.ฎ. เวนคืน

หลังจากที่การลงนามสัญญาการร่วมทุนระหว่างภาครัฐ (การรถไฟแห่งประเทศไทย) และเอกชน (กลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร) เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา
ล่าสุดวันนี้ (29 ตุลาคม 2562) คาดว่าทางนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน พ.ศ. …. มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในพื้นที่ 5 จังหวัด เพื่อเริ่มตอกเสาเข็มโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา) ได้แก่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link) ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) โดยจะมีส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมทางเข้า-ออกสนามบิน โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่ รวมระยะทาง 220 กม. มีผู้เดินรถรายเดียวกัน ซึ่งรถไฟความเร็วสูงมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง (สำหรับช่วงการเดินทางระหว่างเมือง คือ สถานีสุวรรณภูมิ ถึง สถานีอู่ตะเภา) และความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง (สำหรับช่วงการเดินทางในเมือง คือ สถานีดอนเมือง ถึง สถานีสุวรรณภูมิ) ประกอบไปด้วยสถานีรถไฟความเร็วสูงจำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีดอนเมือง สถานีบางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีสุวรรณภูมิ สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และสถานีอู่ตะเภา
ผลตอบแทนโครงการฯ ที่ประเทศ และประชาชนจะได้รับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
** ที่สำคัญ ** : พอครบกำหนดสัญญา (50 + 49 ปี) ทรัพย์สินทั้งหมดจะตกเป็นของประเทศเมื่อสิ้นสุดสัญญา ไม่ว่าจะเป็น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, รถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงก์, การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ (มักกะสัน, ศรีราชา) และอื่นๆ

แต่ต้องไม่ลืมว่า ... ประเทศไทย (การรถไฟฯ) สามารถนำทรัพย์สิน องค์ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอด และบุคคลากรทั้งหมด นำไปต่อยอดให้รายใหม่มาเช่า หรือ บริหารจัดการเองก็ได้

ทำให้การรถไฟฯ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรของตนเองได้ในอนาคต เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบรถไฟความเร็วสูง จะมีมูลค่าในตัวของตัวเอง อยู่ที่ว่าองค์กรที่ชื่อว่า "การรถไฟแห่งประเทศไทย" จะสามารถนำมูลค่าเหล่านี้มาจัดการ และต่อยอดอย่างไรมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่