หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นาม ๔ คือ สภาวรูปละเอียด
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
สมมุติครอบงำจิต
ความจริงจึงไม่ปรากฏ
เพียรแปรกำลังสติให้ทรงฌานจิต
สภาวแจ่มใสชัด จักปรากฏให้ปราศมิจฉาทิฐิ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ดับทุกข์กันง่ายๆด้วยมีฌานเป็นตัวเริ่ม
1.ปรมัตถธรรม ทุกข์เป็นเจตสิก แยกออกจากจิต 2.ครอบงำทุกข์ด้วยฌานจิต ทุกข์จะเกิดอยู่ภายในรัศมีของฌานจิต ดั่งปลาถูกขังในอวน 3.อวนเป็นฌานจิตเป็นตัวรู้ ทุกข์เกิดที่ใดจึงถูกเห็นด้วยจิตผู้รู้ 4.ตัวรู้ที่เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม หมายถึง วิธีดูแลการปฏิบัติไม่ให้สมาธิถดถอย ในการปฏิบัติอานาปานสติ ภิกษุหรือผู้ปฏิบัติควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เกื้อกูลต่อจิตใจเจ็ดประการ ได้แก่ ที่อยู่อาศัย
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ ที่ทำให้จิตตั้งมั่นได้จริง คือ 1. อุปจารสมาธิ สมาธิใกล้ฌาน 2. อัปปนาสมาธิ สมาธิที่เข้าถึงฌานเต็มสมบูรณ์ 1) อุปจารสมาธิ เรียกว่า “อุปจารภูมิ”
สมาชิกหมายเลข 2748147
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธรรมชาติของจิตและอวิชชา
ธรรมชาติของจิตและอวิชชา โดยธรรมชาติอวิชชาจะครอบงำจิตจนมืดบอดดำสนิท เหมือนจอกแหนปกคลุมผิวน้ำ จนแสงสว่างไม่สามารถส่องลงไปในน้ำได้ ทำให้เกิดมิจฉาทิฐิ ไม่เชื่อในบุญ บาป ไม่สามารถเข้าใจพระสัจธรรมของพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เปิดธรรมที่ถูกปิด หิริ ความละอายต่อการแสวงหากาม โอตตัปปะ ความเห็นภัยของสงสารวัฎฎะ
พุทธวจน ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม ๒ ประการ ย่อม อยู่เป็นสุข ธรรม ๒ ประการเป็นไฉน คือ ความไม่โกรธ ๑ ความไม่ผูกโกรธไว้ ๑ ... วามไม่ลบหลู่คุณท่าน ๑ ความไม่ตีเสมอ ๑ ... ความไม่ริษยา ๑คว
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
☺ นักภาวนา ที่ยังไม่เป็นภาวนิก กำหนดถึงความเป็นอยู่โดยชอบ ไม่ใช่กำหนดถึงความพ้นไป โดยชอบ!?
“จากที่ มักกล่าว หรือบอกกันว่า เราจะกำหนดความระลึก จาก สภาการ หรือสภาวะ อะไร? เราก็สามารถ ทำได้เลย, เราจะสร้าง การตรึกอย่างแรง ถึงอะไร? เราก็ทำได้เลย, ไม่ ค้นหาสมการ สภาการ ขณะ หรือ สภาวะของมันอ
สมาชิกหมายเลข 4470857
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
ข้อดีของการฟังธรรม คือข้อแตกต่าง ระหว่างคนหลงทางและไม่หลงทาง พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ใดๆทั้งสิ้น
อาสวะละด้วยการเห็น เราควรจะไม่พูดอ้างว่า สมมุติ ปรมัติ เราจะพูดแต่สัญญาที่ถูกต้อง ใช้ภาษาธรรมที่ไม่ขัดแย้งกับโลกและธรรม ไม่พูดภาษาธรรมผิดตามโลกที่ขัดแย้งกับธรรม ครับ ไม่พูด สัญญาวิปราศ สัญญาวิปลาส&nb
แทคเองครับ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นาม ๔ คือ สภาวรูปละเอียด
สมมุติครอบงำจิต
ความจริงจึงไม่ปรากฏ
เพียรแปรกำลังสติให้ทรงฌานจิต
สภาวแจ่มใสชัด จักปรากฏให้ปราศมิจฉาทิฐิ