สะพานที่โครงสร้างเป็นเหล็ก ตัว I-beam จำเป็นต้องมีตัวยึดระหว่างกันทุกอันไหมครับ เจอที่อโศกเหมือนกันแหว่งไป

ผมขึ้นเรือที่ท่าอโศกบ่อยนะครับ
ผมสังเกตมานานแล้วแหละ ประมาณสิบปีละ แต่ไม่มีโอกาสจะถ่ายรูปมาถาม

ผมเจอว่า I-beam ของสะพานข้ามคลอง ตรงสถานทูตญี่ปุ่นเก่า ตรงท่าเรืออโศก โครงเหล็กยึด I-beam มันหายไปบางส่วน
คือผมก็ไม่ทราบว่ามันไม่มีแต่แรกตั้งแต่ตอนบูรณะสะพาน หรือ ว่ามันโดนเอาออกไปภายหลัง



เลยสงสัยว่าปกติแล้ว I-beam มันควรมีตัวยึดระหว่างกันทุกอันไหมครับ ถึงแม้ว่ามันไม่ได้เป็นแนวรับแรงหลักก็ตาม
แล้วแบบนี้ส่งผลต่อความ stable ของ I-beam ที่วางเป็นคานสะพานไหม



ในภาพสุดท้ายดูจากร่องรอย เหมือนมันโดนเอาออกไปทีหลัง เพราะ รอยเก่าเนื่องจากฝุ่นแตกต่างกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
จขกท น่าจะหมายถึง  แท่งเหล็กชุดที่ไขว้กันเป็นตัว X  ยึดระหว่าง I girder  ( จขกท เรียก I beam )    ปกติเหล็กชุดนี้ในแบบจะเรียก cross frame ครับ

พอขยายรูปดู ไปที่  web stiffenet  ของ I girder   เหมือนโดนถอด cross frame ไปจริงๆ ด้วย  เนื่องจากที่ web stiffener  มีร่องรอยอยู่ชัดมากๆ

เจ้าตัว cross frame  มีหน้าที่กระจายน้ำหนักที่บรรทุกจากบนสะพาน กระจายเข้าหา I girder  ให้หลายๆตัวช่วยกันรับไป จะได้ ไม่ต้องออกแบบ I girder ให้ใหญ่เกินไป  รวมทั้งช่วยไม่ให้ I girder  เกิดการ buckling  

การโดนถอดไป 1 ช่อง   น่าจะมีผลในด้าน การกระจายน้ำหนักบรรทุก ลงสู่ I girdet แต่ละตัว ทำให้แรงที่ลง I girder เปลี่ยนไป ครับ  

ส่วนเรื่อง girder buckling  น่าจะยังไม่เกิดเนื่องจากเขาถอดแค่ 1 ช่อง       คือ I girder  ที่มีอยู่  ยังโดนล๊อคด้วย  cross  frame  ที่ด้านข้างอีก 1 ด้าน เสมอ

ถ้าคนถอด  ถอด cross frame  จน  มี I girder  ที่ไม่มีชุด  cross frame  ประกบ ด้านข้างเลย       I gider  ตัวนั้น ก็จะมี โอกาสเกิด พฤติกรรม  torsional  buckling  ได้ง่ายขึ้นมากๆ ครับ

ชิ้นโครงสร้าง ที่ทำหน้าที่เหมือน  cross  frame   ของสะพานเหล็ก  ก็มีในสะพานคอนกรีตอัดแรง  ครับ    คือ เป็นคานขวาง ยึด คาน ปูน pc I girder เข้าหากัน   ในคานปูน pc I girder  เราเรียกชิ้นที่ยึดว่า  diaphragm           จะมีการยึดที่ตำแกน่งปลายคานเรียก end diaphragm  หรือ exterior diaphragm และมีการยึดช่วงในคาน interior diaphragm  ก็ทำหน้าที่ กระจายแรง ให้คานหลายๆตัวช่วยกันรับน้ำหนักครับ

โดยปกติ การกระจายแรงหรือน้ำหนักบรรทุกนั้น  ถ้าอาศัยเพียงแค่แผ่นพื้นปูน  การกระจายแรงยังดีไม่พอ เมื่อเทียบกับการมีชุด cross  frame     ส่วนเรื่อง การป้องกัน  torsional buckling นั้น  cross  frame  ทำได้ดีอยู่แล้วครับ

ในบางสะพานตัว  cross  frame  ก็ใช้รุปแบบ I beam  หรือ H beam  นะครับ  คือ เป็นแค่คานขวาง  ไม่มีการไขว้เป็นรูปตัว X  นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่