ถ้าสร้างสะพานจากท่าเรือคลองใหญ่ ตราดไปเกาะกูด เท่ากับ ลดปัญหา MOU44 ตัดเรื่องเส้นแบ่งเขตทางทะเลที่เขมรขีดมั่วไปเลยไหม?

ดูข่าวเวียดนามจะทำโครงการถนนข้ามไปเกาะ phu quoc ถ้ามองตามภูมิรัฐศาสตร์แล้วเท่ากับทำลายความคิดกัมพูชา เรื่องจะเอาเกาะนี้คืนไปได้เลย (คงเห็นบทเรียนจากไทย?) มีประวัติศาสตร์กันมานาน ลองอ่านใน wiki เถียงกันมานาน ตกลงกันได้ ปี1982 กัมพูชายังมีพวกอยากได้เกาะนี้อยู่ ตามสไตล์ claimbodia

ถ้าไทยทำสะพาน เชื่อม เกาะกูด ทำเป็นแบบเดียวกับสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า 55 km., สะพานปีนัง 24 km.

ส่วนเชื่อมเกาะกูด จากอำเภอที่แคบที่สุดในประเทศไทยในจังหวัดตราด อำเภอคลองใหญ่

อำเภอสุดท้ายของไทยก่อนจะถึงหมุดที่ต่อกับ กัมพูชา มีท่าเรือคลองใหญ่ อยู่แล้ว (หรือทำเลดีที่สุด ให้เป็นเส้นแนวเชื่อมแผ่นดินกับเกาะให้ชัด ครอบคลุมพื้นที่เกาะกูด เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุด) ไปถึงเกาะกูด เชื่อมอ่าวสลัด หรืออ่าวใหญ่บนเกาะกูด ระยะทางประมาณ 18-20 km





เคยอ่านเจอ มีแผนสร้างสะพานข้ามไปเกาะช้างจากตราด 5.9 km






ถ้ามองเรื่อง การเดินทาง พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ความปลอดภัย ทำเป็นวงแหวน เชื่อมเกาะได้เลย



ตราด-เกาะช้าง-เกาะหมาก-เกาะกูด-บ้านคลองใหญ่ รวมระยะทางประมาณ 45-60 km.

ส่วนแรก ที่อยากให้ทำ คือ ท่าเรือคลองใหญ่-เกาะกูด 18-20 km. แก้เรื่อง กัมพูชาขีดเส้นแบ่งทางทะเลมั่ว เสนอแผนทำก่อน หรือจะทำพร้อมกับ สะพานเชื่อมตราดกับเกาะช้าง

ท่าเรือคลองใหญ่เป็นอ่าวตื้น ทำได้ง่าย ระยะทางยาว มีส่วนลึกในทะเลด้วย แต่ง่ายกว่า สะพานปีนัง หรือที่เวียดนามคิดจะทำเยอะ

เป็นสิทธิ์ของไทยอยู่แล้ว ตาม UNCLOS, article 7 ไทยสามารถเชื่อมต่อพื้นดิน ระหว่างชายฝั่งกับเกาะที่เป็นเส้นตรง เป็น internal water อยู่แล้ว





สะพาน เป็นข้อยืนยันการเชื่อมต่อกับผืนแผ่นดิน ประเทศอื่นที่มีการสร้างสะพานข้ามเกาะ จีน เดนมาร์ก เกาหลีใต้ ทำด้วยเหตุผลแบบเดียวกัน




ถ้าทำที่บ้านคลองใหญ่เชื่อมเกาะกูด กัมพูชาขีดเส้นแบ่งทางทะเลมั่ว กินเข้ามาครึ่งเกาะกูด MOU 44 ตกไป เกาะกูดเป็นของไทย บ้านคลองใหญ่เป็นส่วนผืนดินต่อเนื่องของไทย สร้างสะพานเชื่อมขีดเส้นแบ่งให้ชัดๆ





ตัดปัญหา ข้อสังเกต-ข้อสงสัยของนักวิชาการ สื่อมวลชน ประชาชนไทย เรื่องหลักหมุดสุดท้าย หลักที่ 73 (หรือนับ 74) พื้นที่ทับซ้อน ทรัพยากรทางทะเล ช่วยเพิ่มข้อสนับสนุนฝั่งไทย ไทยรีบสร้างรั้วด้านจังหวัดตราดให้เสร็จ ถ้าทำสะพานเชื่อมเกาะกูด จากบ้านคลองใหญ่ MOU 44 แทบไม่มีผลแล้วหรือเปล่า? หลักหมุดสุดท้ายก็ขีดไปตาม UNCLOS ได้ ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ อีก

ดับความฝัน ของ scumnazibodia (scum+scam+ประเทศที่มีผู้นำเผด็จการ ใช้ propaganda ล้างสมองแบบ nazi) ไปได้เลย

งบประมาณจาก ChatGPT มองเรื่องระดับความลึกทะเล ระยะทาง งบประมาณ







ไทยเคยทำโปรเจคที่ใหญ่และยากกว่านี้มาแล้ว สะพานพระราม 8 ที่เป็นสะพานแขวนที่ไม่สมมาตร ออกแบบยากที่สุดสะพานนึง ไม่มีเสากลางแม่น้ำ สะพานภูมิพล 1-2 วงแหวนอุตสาหกรรม มอเตอร์เวย์ (เคยมีการศึกษาโครงการสะพานสตูล-ลังกาวีด้วย)






งบประมาณ 35,000-50,000 ล้านบาท คิดถึงผลประโยชน์ระยะยาว พัฒนาการคมนาคม การท่องเที่ยว ความปลอดภัย ข้อพิพาทในอนาคต (รีบๆ ทำโครงการนี้ ก่อนเขมรจะมีทัพเรือ มาตีกับไทย) แผนการใช้ทรัพยากรใต้ทะเลของไทย ก็ขีดเส้นให้ถูกต้องตามกติกาสากล ประชาชนไทยรับรู้ข้อมูลได้

ไม่ใช่ให้นักการเมืองไทย (ชั่วๆ) เป็นผู้บริหาร-จัดการ ถ้าเคยอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ย้อนหลัง ในรอบ 1 ปี กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ…. เจอข่าวเรื่อง การพยายามทำข้อตกลงเกี่ยวกับ ทรัพยากรใต้ทะเล กับรัฐบาลเขมร ฑูตเขมรชื่อ… ทั้งทีม ที่ตอนนี้ผลัดหน้า fake news ใส่ไทยอยู่เกือบทุกวัน entertainment complex (เคยมีการศึกษาด้วยว่า ใน ASEAN มีประเทศไหนบ้าง ไทยทำแล้วจะเป็นแบบไหน…) พอเรื่อง ทรัพยากรใต้ทะเล entertainment complex ไม่เดิน ไล่เรียงเรื่องดู ก็เริ่มมามีปัญหาเรื่องปราสาท แนวพนมดงรัก ก่อนปะทะช่วงกรกฎาคม 2568

นักการเมือง ข้าราชการไทย น่าจะคิดโครงการที่เป็นประโยชน์ได้? ไปสร้างถนนเชื่อม เข้าบ่อนที่จังหวัดตราด คิดได้? แต่โครงการที่เป็นประโยชน์จริงๆ กลับคิดไม่เป็น? ไม่เคยทำการศึกษา เริ่มต้นโครงการที่เป็นประโยชน์ มองภูมิรัฐศาสตร์ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ หรืออย่างไร?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่