อยากขอความรู้ค่ะ
เนื่องจากบริษัท เป็นระบบเถ่าแก่ กฏระเบียบเปลี่ยนแปลงตามอารมณ์ ผู้บริหาร 3 เดือนครั้ง
โดยเฉพาะเรื่องวันลาหยุดงาน จะเกิดปัญหาและความไม่สบายใจต่อพนักงานทุกคน
กฏการลาหยุดงานในช่วงแรก เมื่อ 2 ปีที่แล้วคือ ถ้าลาติดวันหยุด บริษัทฯจะนับวันลาบวกวันหยุดไปด้วย เช่น ลากิจศุกร์ ตามจริงคือ 1 วัน แต่ติดเสาร์อาทิตย์เป็นวันหยุดของบริษัท จะเท่ากับใช้วันลากิจไป 3 วัน แปลว่าถ้าพนักงานมีวันลากิจ 5 เราก็จะเสียวันลาไปฟรีๆ
ต่อมาจากนั้นผ่านมาอีก 1 ปี ตั้งกฏเรื่องการลางานอีกข้อ คือ ห้ามลางานในเดือนที่มีวันหยุดเยอะ และขู่ว่าจะมีผลต่อเงินเดือน โบนัส สวัสดิการของพนักงานคนนั้น
และล่าสุด ผ่านมาอีก 1 ปี ตั้งกฏใหม่เพิ่ม คือ ต้องบอกผู้บริหาร เช่น จะบอกด้วยวาจา หรือบอกด้วยวิธีใดก็ได้ ให้อนุมัติก่อน แล้วทำเอกสารการลาตาม ถ้าไม่อนุมัติจะถือว่าขาดงาน และมีผลกระทบต่อ พนักงานโดยตรง
คำถาม : หากพนักงานทำตามระเบียบ คือแจ้งให้ผู้บริหารทราบทางวาจา ผู้บริหารตกลง จากนั้นทำเอกสาร แต่ผู้บริหารยังไม่เซ็น และเมื่อถึงวันที่ลาหยุด พนักงานจำเป็นต้องหยุดเพราะไม่สามาถเลื่อนธุระออกไปได้ และที่สำคัญพนักงานเข้าใจว่า ผู้บริหารอนุมัติทางวาจาแล้ว จึงลาหยุดไป
ผู้บริหารสามารถเอาผิดพนักงานด้วยการไล่ออกโดยไม่จ่ายเงินชดเชยได้หรือไม่ หรือ เอาผิดพนักงานด้วยการไม่จ่ายเงินเดือนวันที่หายไปได้หรือไม่ และหากเป็นเช่นนี้ พนักงานสามารถฟ้องกรมแรงงานเพื่อให้ได้ความเป็นธรรมหรือไม่
: เรื่องของวันลาหยุด เช่น ลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจ หากผู้บริหารไม่อนุมัติให้ลาถึงแม้พนักงานจะมีสิทธิลาตามกฏหมายแรงงาน และลาในขอบเขตที่กฏหมายแรงงานให้ลาได้ ถือว่าผู้บริหารเอาเปรียบพนักงานเกินไปหรือไม่ พนักงานจะทำอย่างไรจึงจะได้รับความเป็นธรรม
การฟ้องนายจ้างกับกรมแรงงาน กรณีนายจ้างไม่เป็นธรรม
เนื่องจากบริษัท เป็นระบบเถ่าแก่ กฏระเบียบเปลี่ยนแปลงตามอารมณ์ ผู้บริหาร 3 เดือนครั้ง
โดยเฉพาะเรื่องวันลาหยุดงาน จะเกิดปัญหาและความไม่สบายใจต่อพนักงานทุกคน
กฏการลาหยุดงานในช่วงแรก เมื่อ 2 ปีที่แล้วคือ ถ้าลาติดวันหยุด บริษัทฯจะนับวันลาบวกวันหยุดไปด้วย เช่น ลากิจศุกร์ ตามจริงคือ 1 วัน แต่ติดเสาร์อาทิตย์เป็นวันหยุดของบริษัท จะเท่ากับใช้วันลากิจไป 3 วัน แปลว่าถ้าพนักงานมีวันลากิจ 5 เราก็จะเสียวันลาไปฟรีๆ
ต่อมาจากนั้นผ่านมาอีก 1 ปี ตั้งกฏเรื่องการลางานอีกข้อ คือ ห้ามลางานในเดือนที่มีวันหยุดเยอะ และขู่ว่าจะมีผลต่อเงินเดือน โบนัส สวัสดิการของพนักงานคนนั้น
และล่าสุด ผ่านมาอีก 1 ปี ตั้งกฏใหม่เพิ่ม คือ ต้องบอกผู้บริหาร เช่น จะบอกด้วยวาจา หรือบอกด้วยวิธีใดก็ได้ ให้อนุมัติก่อน แล้วทำเอกสารการลาตาม ถ้าไม่อนุมัติจะถือว่าขาดงาน และมีผลกระทบต่อ พนักงานโดยตรง
คำถาม : หากพนักงานทำตามระเบียบ คือแจ้งให้ผู้บริหารทราบทางวาจา ผู้บริหารตกลง จากนั้นทำเอกสาร แต่ผู้บริหารยังไม่เซ็น และเมื่อถึงวันที่ลาหยุด พนักงานจำเป็นต้องหยุดเพราะไม่สามาถเลื่อนธุระออกไปได้ และที่สำคัญพนักงานเข้าใจว่า ผู้บริหารอนุมัติทางวาจาแล้ว จึงลาหยุดไป
ผู้บริหารสามารถเอาผิดพนักงานด้วยการไล่ออกโดยไม่จ่ายเงินชดเชยได้หรือไม่ หรือ เอาผิดพนักงานด้วยการไม่จ่ายเงินเดือนวันที่หายไปได้หรือไม่ และหากเป็นเช่นนี้ พนักงานสามารถฟ้องกรมแรงงานเพื่อให้ได้ความเป็นธรรมหรือไม่
: เรื่องของวันลาหยุด เช่น ลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจ หากผู้บริหารไม่อนุมัติให้ลาถึงแม้พนักงานจะมีสิทธิลาตามกฏหมายแรงงาน และลาในขอบเขตที่กฏหมายแรงงานให้ลาได้ ถือว่าผู้บริหารเอาเปรียบพนักงานเกินไปหรือไม่ พนักงานจะทำอย่างไรจึงจะได้รับความเป็นธรรม