สมมติว่าสร้างระบบขนส่งรถไฟฟ้าความเร็วสูง แล้วให้มีรถไฟฟ้าความเร็วซัก 120 km/h วิ่งร่วมรางด้วย จะเพิ่มรายได้ไหม

สมมติว่าถ้าเราสร้างระบบขนส่งรถไฟฟ้าความเร็วสูงแต่ละเส้นทางแล้ว แต่ให้สามารถใช้รางร่วมระหว่างรถไฟความเร็วสูงกับรถไฟฟ้าธรรมดาได้ทุกเส้นทางทั้งเหนือ อีสาน ใต้ เหมือนกับระบบขนส่งสายตะวันออกที่ให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงกับรถไฟฟ้าธรรมดาใช้รางร่วมกันได้ ก็น่าจะเป็นการเพิ่มรายได้และจำนวนผู้ใช้บริการให้มากขึ้น
   
   เปรียบเทียบว่าเมื่อก่อนนี้มีการขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินระบบหนึ่ง รถบัสระบบหนึ่ง ซึ่งการขนส่งด้วยเครื่องบินมีราคาแพง แต่ถึงที่หมายรวดเร็ว ตอบโจทย์ผู้โดยสารแบบหนึ่ง รถบัสมีค่าตั๋วถูก ถึงที่หมายช้า ตอบโจทย์ผู้โดยสารแบบหนึ่ง

    ทีนี้ถ้าสร้างระบบรางแล้ว ก็น่าจะยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวด้วยการนำรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่วิ่งอย่างต่ำ 300 km/h ที่มีราคาค่าตั๋วแพง แต่ถึงที่หมายเร็ว เพื่อตอบโจทย์ผู้โดยสารแบบหนึ่ง และให้มีรถไฟฟ้าธรรมดาที่วิ่งด้วยความเร็วซัก 100-120 km/h ซึ่งมีค่าตั๋วถูก แต่ถึงที่หมายช้า วิ่งร่วมในรางเดียวกันไปเลย เพื่อตอบโจทย์การใช้งานผู้โดยสารหลายรูปแบบ โดยเฉพาะผู้มีเงินไม่มากแต่ต้องการประหยัดเวลาในการเดินทางมากขึ้นก็ยังมีรถไฟฟ้าธรรมดาเป็นทางเลือก
   
    โดยที่ให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงวิ่งจากกรุงเทพถึงโคราช ตามเวลาที่กำหนดไว้ราวๆ 1 ชม 15 นาที และรถไฟฟ้าธรรมดาถึงที่หมายด้วยเวลาราวๆ 2 ชม. 30-45 นาที เพื่อให้เกิดความแตกต่างที่ลงตัว เป็นที่น่าสนใจในการดึงลูกค้าหลากหลายกลุ่ม

คิดว่าแผนนี้น่าจะเป็นการเพิ่มผู้โดยสารให้ระบบขนส่งแบบรางมากยิ่งขึ้น เพิ่มรายได้ให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงมากยิ่งขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่