จากกรณีที่ผมได้ตั้งกระทู้ "True Online แจ้งว่ามีหนี้ค้างชำระ จำนวน 1,242.58 บาท เมื่อ 11 ปี ที่แล้ว"
https://pantip.com/topic/37043858
ถึงวันนี้มีบทสรุปแล้วครับ โดยผมจะลำดับเหตุการณ์ดังนี้
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11.56 น. ผมหลังไมค์ไปถามกรณีหนี้ค้างชำระในยอดเงินจำนวนดังกล่าวกับคุณ intelligence
ได้รับคำตอบตามที่ผมได้ลงไว้ในกระทู้
เวลา 12.30 น. ผมเข้าไปส่งเรื่องร้องเรียนที่หน้าเวปไซต์ของ กสทช.
เวลา 13.32 น. ผมเข้ามาตั้งกระทู้ เพื่อให้เพื่อนๆ ใน pantip ได้ทราบปัญหา
และจะได้ระวังในการใช้บริการกับบริษัท True
เวลา 14.32 น. ทางคุณ intelligence ได้เข้ามาตอบทางหน้ากระทู้ว่าจะรับเรื่องไว้ตรวจสอบ
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ของ กสทช. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมต่างๆ
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับหนังสือจากทาง กสทช. เนื้อหาโดยรวมคือ ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว และ
ทางกสทช.ได้มีหนังสือแจ้งไปทางบริษัท True ให้ชี้แจงในกรณีปัญหาจากผู้
ร้องเรียน
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ของ True โดยเจ้าหน้าที่ True ได้แจ้งว่ากำลัง
ตรวจสอบตามที่ได้ร้องเรียน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์
ในการตรวจสอบและแก้ไข
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ของ True โดยเจ้าหน้าที่ True แจ้งว่าได้แก้ไข
ปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยได้ทำการเคลียร์ยอดเงินจำนวน 1,242.58 บาท ออกจากระบบ
ผม : ปัญหาเกิดจากอะไรครับ
เจ้าหน้าที่ True : ในระบบมีบันทึกว่า เมื่อช่วงต้นเดือน 6/2006 หมายเลขนี้ได้มีการแจ้งยกเลิกใช้บริการ
จากนั้นเมื่อช่วงปลายเดือนดังกล่าวได้มีการขอใช้บริการใหม่อีกครั้ง จึงทำให้เกิดยอดหนี้
ดังกล่าวค่ะ
ผม : โต้แย้งกับเจ้าหน้าที่ True ไปว่า หมายเลขนี้ไม่เคยแจ้งยกเลิกการใช้บริการและตลอดระยะเวลา
ที่ผ่านมาก็ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง คุณคิดว่าตามเหตุผลที่คุณแจ้งจะเป็นไปได้เหรอครับ
เจ้าหน้าที่ True : ในระบบมีบันทึกไว้แบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทาง True ได้เคลียร์ยอดเงินดังกล่าวออกจากระบบ
ให้แล้ว ไม่ทราบว่าเรื่องที่ได้ร้องเรียน ได้ข้อยุติหรือยังคะ
ผม : ผมยังไม่ค่อยจะพอใจในคำตอบของทาง True ครับ แต่อย่างไรก็ตามในเมื่อทาง True ได้
เคลียร์ยอดเงินดังกล่าวออกจากระบบแล้ว ผมก็ไม่ติดใจและจะยุติข้อร้องเรียนครับ
(เข้าใจว่าทาง True น่าจะมีการบันทึกเสียงสนทนา เพื่อใช้ในการยืนยันกับทาง กสทช. ว่า
ผู้ร้องเรียนไม่ติดใจและได้ยุติข้อร้องเรียนแล้ว)
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ กสทช.
เจ้าหน้าที่ กสทช.: ทางบริษัท True ได้แจ้งกลับมายัง กสทช.ว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบและ
แก้ไขตามข้อร้องเรียนแล้ว เรื่องดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่คะ
ผม : จริงครับ
เจ้าหน้าที่ กสทช. : ข้อร้องเรียนเป็นที่ยุติแล้วใช่หรือไม่คะ
ผม : ใช่ครับ
เจ้าหน้าที่ กสทช : ทางกสทช. จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ร้องเรียนนะคะ หากทางผู้ร้องเรียนยังติดใจหรือข้อ
ร้องเรียนยังไม่เป็นที่ยุติก็สามารถแจ้งกลับมายังทาง กสทช. ได้อีกครั้งค่ะ
ผม : ขอบคุณมากครับ
วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 : ได้รับหนังสือจากทาง กสทช. แจ้งผลการร้องเรียนกรณีดังกล่าว
วันที่ 6 ธันวาคม 2560 : ผมได้โพสต์กระทู้สอบถามความคืบหน้ากับคุณ intelligence
ทางคุณ intelligence ได้หลังไมค์ตอบกลับมาว่า ยอดเงินจำนวน 1,242.58 ได้รับการปรับปรุงแล้ว
ผมไม่ได้บันทึกเสียงบทสนทนาไว้นะครับ ดังนั้นคำพูดที่ผมเขียนเล่าให้ฟังก็อาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่ขอยืนยันว่า เนื้อหาโดยรวมที่ได้สนทนา อยู่ในขอบเขตประมาณที่เล่าครับ
สุดท้ายนี้ผมก็ต้องขอขอบคุณทาง กสทช. เป็นอย่างมาก เพราะหากไม่มี กสทช. เข้ามาช่วยในการหาข้อยุติ ผมเชื่อว่าปัญหานี้
ก็คงไม่ได้รับการแก้ไขครับ
บทสรุป กรณี True Online แจ้งว่ามีหนี้ค้างชำระ จำนวน 1,242.58 บาท เมื่อ 11 ปี ที่แล้ว
https://pantip.com/topic/37043858
ถึงวันนี้มีบทสรุปแล้วครับ โดยผมจะลำดับเหตุการณ์ดังนี้
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11.56 น. ผมหลังไมค์ไปถามกรณีหนี้ค้างชำระในยอดเงินจำนวนดังกล่าวกับคุณ intelligence
ได้รับคำตอบตามที่ผมได้ลงไว้ในกระทู้
เวลา 12.30 น. ผมเข้าไปส่งเรื่องร้องเรียนที่หน้าเวปไซต์ของ กสทช.
เวลา 13.32 น. ผมเข้ามาตั้งกระทู้ เพื่อให้เพื่อนๆ ใน pantip ได้ทราบปัญหา
และจะได้ระวังในการใช้บริการกับบริษัท True
เวลา 14.32 น. ทางคุณ intelligence ได้เข้ามาตอบทางหน้ากระทู้ว่าจะรับเรื่องไว้ตรวจสอบ
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ของ กสทช. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมต่างๆ
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับหนังสือจากทาง กสทช. เนื้อหาโดยรวมคือ ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว และ
ทางกสทช.ได้มีหนังสือแจ้งไปทางบริษัท True ให้ชี้แจงในกรณีปัญหาจากผู้
ร้องเรียน
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ของ True โดยเจ้าหน้าที่ True ได้แจ้งว่ากำลัง
ตรวจสอบตามที่ได้ร้องเรียน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์
ในการตรวจสอบและแก้ไข
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ของ True โดยเจ้าหน้าที่ True แจ้งว่าได้แก้ไข
ปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยได้ทำการเคลียร์ยอดเงินจำนวน 1,242.58 บาท ออกจากระบบ
ผม : ปัญหาเกิดจากอะไรครับ
เจ้าหน้าที่ True : ในระบบมีบันทึกว่า เมื่อช่วงต้นเดือน 6/2006 หมายเลขนี้ได้มีการแจ้งยกเลิกใช้บริการ
จากนั้นเมื่อช่วงปลายเดือนดังกล่าวได้มีการขอใช้บริการใหม่อีกครั้ง จึงทำให้เกิดยอดหนี้
ดังกล่าวค่ะ
ผม : โต้แย้งกับเจ้าหน้าที่ True ไปว่า หมายเลขนี้ไม่เคยแจ้งยกเลิกการใช้บริการและตลอดระยะเวลา
ที่ผ่านมาก็ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง คุณคิดว่าตามเหตุผลที่คุณแจ้งจะเป็นไปได้เหรอครับ
เจ้าหน้าที่ True : ในระบบมีบันทึกไว้แบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทาง True ได้เคลียร์ยอดเงินดังกล่าวออกจากระบบ
ให้แล้ว ไม่ทราบว่าเรื่องที่ได้ร้องเรียน ได้ข้อยุติหรือยังคะ
ผม : ผมยังไม่ค่อยจะพอใจในคำตอบของทาง True ครับ แต่อย่างไรก็ตามในเมื่อทาง True ได้
เคลียร์ยอดเงินดังกล่าวออกจากระบบแล้ว ผมก็ไม่ติดใจและจะยุติข้อร้องเรียนครับ
(เข้าใจว่าทาง True น่าจะมีการบันทึกเสียงสนทนา เพื่อใช้ในการยืนยันกับทาง กสทช. ว่า
ผู้ร้องเรียนไม่ติดใจและได้ยุติข้อร้องเรียนแล้ว)
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ กสทช.
เจ้าหน้าที่ กสทช.: ทางบริษัท True ได้แจ้งกลับมายัง กสทช.ว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบและ
แก้ไขตามข้อร้องเรียนแล้ว เรื่องดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่คะ
ผม : จริงครับ
เจ้าหน้าที่ กสทช. : ข้อร้องเรียนเป็นที่ยุติแล้วใช่หรือไม่คะ
ผม : ใช่ครับ
เจ้าหน้าที่ กสทช : ทางกสทช. จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ร้องเรียนนะคะ หากทางผู้ร้องเรียนยังติดใจหรือข้อ
ร้องเรียนยังไม่เป็นที่ยุติก็สามารถแจ้งกลับมายังทาง กสทช. ได้อีกครั้งค่ะ
ผม : ขอบคุณมากครับ
วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 : ได้รับหนังสือจากทาง กสทช. แจ้งผลการร้องเรียนกรณีดังกล่าว
วันที่ 6 ธันวาคม 2560 : ผมได้โพสต์กระทู้สอบถามความคืบหน้ากับคุณ intelligence
ทางคุณ intelligence ได้หลังไมค์ตอบกลับมาว่า ยอดเงินจำนวน 1,242.58 ได้รับการปรับปรุงแล้ว
ผมไม่ได้บันทึกเสียงบทสนทนาไว้นะครับ ดังนั้นคำพูดที่ผมเขียนเล่าให้ฟังก็อาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่ขอยืนยันว่า เนื้อหาโดยรวมที่ได้สนทนา อยู่ในขอบเขตประมาณที่เล่าครับ
สุดท้ายนี้ผมก็ต้องขอขอบคุณทาง กสทช. เป็นอย่างมาก เพราะหากไม่มี กสทช. เข้ามาช่วยในการหาข้อยุติ ผมเชื่อว่าปัญหานี้
ก็คงไม่ได้รับการแก้ไขครับ