คิดอย่างไรกับการถูกเรียกเก็บค่าใช้บริการย้อนหลัง

สืบเนื่องมาจาก
       ปัญหาที่ 1 อินเตอร์เน็ต ที่ใช้งานอยู่ถูกระงับการให้บริการ จึงได้สอบ ถามไปยัง ผู้ให้บริการ พบว่า ผมค้างชำระค่าบริการ อินเตอร์เน็ต และ โทรศัพท์บ้าน ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ อีกโปรโมชั่นนึ่ง ในเดือน ธันวาคม 2559 เป็นจำนวนเงินหนึ่ง ซึ่งจะต้องให้ไปจ่ายยอดจำนวนนี้ก่อน จึงจะสามารถใช้ได้อย่างปกติ ถามหาบิลค่าบริการเดือนที่ค้างอยู่ทาง call centre บอกว่าไม่บิล แต่ในระบบมีแจ้งว่าค้างชำระไว้ ซึ่งจะต้องไปดำเนินการจ่ายเงิน ตามรหัสที่แจ้ง
ณ ปัจุจบันขอผ่อนผันให้เปิดสัญญาณเน็ตให้ใช้ได้ไปก่อนจนถึงวันที่ 1 (ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็จ่ายเงินตามรอบบิลปกติ และมาสะดุดที่ครั้งนี้)
      ปัญหาที่ 2 เป็นเรื่องของคนใกล้ตัว คือ ปัจจุบันได้ย้ายค่ายโทรศัพท์ จากค่ายหนึ่ง ไปอีกค่ายหนึ่ง มาประมาณ 1 ปีแล้ว อยู่ๆเดือนสิงหาคม2560 มีจดหมายทวงถามหนี้ มาจาก บริษัทกฎหมาย แห่งหนึ่ง ได้ส่งเรื่อง "แจ้งยอดค่าใช้บริการที่เกิดขึ้นก่อนการขอยกเลิกบริการ"
ในจดหมายนั้นได้แจ้งยอดเป็นจำนวนเงินหนึ่ง ในเดือน พฤษภาคม 2559 ซึ่งจากการสอบถามไปยัง call centre ได้รับคำตอบแรกว่า
"ให้โทรไปติดต่อที่สำนักทนายความเอง" แต่ด้วยความสงสัยจึงสอบถามต่อก็มีคำตอบมาตรฐานทั่วไปให้ คือ ส่งบิลย้อนหลัง ต่างๆนาๆ มาให้ดู และพูดว่า บิลอาจส่งไปแล้ว แต่ลูกค้าไม่พบเอง

     จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงสงสัยว่า เหตุใดทางผู้ให้บริการ จึงปล่อย ให้ มีการใช้บริการ และ ย้ายค่าย มานานร่วมหลายเดือน ถึงจะมี เหตุการณ์ ดังกล่าวเกิดขึ้นมา ทำไมในเมื่อระบบมีการแจ้งเรื่องการชำระเงินอยู่แล้ว กลับปล่อยให้ใช้บริการต่อได้นานเพียงนี้ และการที่เวลาได้ผ่านมาหลายเดือนเราก็ไม่มีหลักฐานใดๆไปยื่นยันได้ (เป็นความผิดตัวเราเองที่ไม่เก็บบิลแจ้งยอด และ ใบเสร็จไว้)

ส่วนตัวผมในตอนนี้คิดว่าจะแก้ปัญหาโดย
      ในปัญหาที่ 1 ผมคิดว่าคงต้องบอกพี่สาว เนื่องจากการใช้บริการเป็นชื่อพี่สาวทั้งหมด โดยมีการใช้บริการร่วมด้วยดังนี้ เบอร์โทรศัพท์ 2 เบอร์(พี่สาวใช้ 1 ซิม แม่ใช้ 1 ซิม) จาน 1 กล่อง และ เน็ต+โทรศัพท์  โดยให้พี่สาวจ่ายเงินที่ค้าง และปิดยอดยกเลิกใช้บริการทั้งหมดให้จบไป และย้ายไปใช้ของที่อื่น
      แต่ในปัญหาที่ 2 ทางเพื่อนได้ ส่งเรื่องไปยัง กสทช. แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าผลจะออกเป็นเช่นไร และที่สำคัญ ตัวผมเอง ก็ได้เปลี่ยนค่าย พร้อมๆกับเพื่อนของผม เหตุผลที่ย้ายคือ เพื่อนผมเคยโดนเก็บเงินเกินจากความเป็นจริง ขอเช็คจำนวนนาที จำนวนเน็ต ก็ไม่ใช้ ดูในแอพก็งงๆ เค้าจึงยอดจ่ายและย้ายค่ายไป(และยังมาเจอกับปัญหานี้มาตามหลอกหลอนอีก) ผมเลยต้องย้ายค่ายตามไปด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีจดหมายทวงมาที่ตัวผมเอง ^^( ในใจผมก็กำลังลุ้นอยู่ว่าจะโดนด้วยไหม )
  
และอยากจะสอบถามความเห็นทุกๆท่านที่เข้ามาว่า
หากท่านอื่นๆพบเจอปัญหาในลักษณะนี้ มีวิธีจัดการปัญหานี้อย่างไร
หรือท่านอื่นๆพอที่จะแนะนำแนวทางได้ไหมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่