หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
.. ถ้าจิตเกิดดับตลอดเวลา แล้วมันถูกฝึกให้เรียนรู้ไตรลักษณ์ได้ยังไงหรอครับ ?
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนา
1. ผมเข้าใจถุกไหมว่า ถ้าจิตรู้ว่ารูปนาม เป็นไตรลักษณ์ก็จะปล่อยวางรูปนามนี้ แล้วเกิดสภาพหลุดพ้น
2. แต่ว่าจิตเกิดดับตลอดเวลา ทำไมมันถึงเรียนรู้ (เหมือนค่อยๆ สะสมความรู้ที่ละนิดๆ) ในการเรียนรู้รูปนามในมุมไตรลักษณ์ต่อไปได้เรื่อยๆ จนรู้แจ้ง หลุดพ้นน่ะครับ
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตสามารถเปลี่ยนความเห็นต่อไตรลักษณ์ได้หรือไม่
ที่ผ่านมาดูกายใจเห็นนามรูป เกิดเข้าใจ เกิดดับ ไม่เที่ยงเป็นหลัก เป็นไปตามเหตุ ช่วงหลังมานี้ เห็นลักษณะไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ (แต่ยังมีความเข้าใจ ในการเป็นไปตามเหตุอยู่)
สมาชิกหมายเลข 7645265
จิตที่ตั้งมั่นไม่เปลี่ยนแปลง คือสภาวะเอกฐาน
จิตที่หนักแน่นตั้งมั่น จะเป็นดั่งป้อมปราการ ป้องกันอริราชศัครู ที่เข้ามาทาง ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ จึงตั้งมั่นในท่ามกลางการเห็นไตรลักษณ์ การเกิดดับของรูปนามที่ล้อมรอบ ทั้งที่ใกล้ที่ไกล เมื่อทำตรงนี้ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถ้าจิตมีดวงเดียว ขณะขับรถเราต้องมอง จับพวงมาลัย เหยียบคันเร่ง และทำอย่างอื่นพร้อมกันได้อย่างไร?
เรื่องธรรมดาในชีวิตที่ไม่เคยตั้งคำถาม…จนวันนี้ ที่ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับ จิต ถ้าในทางพระพุทธศานาก็มักจะกล่าวว่า จิตมีอยู่ดวงเดียวเกิดดับอยู่ตลอดเวลา อายตนะรับรู้อยู่ตลอดเวลา แล้วแต่จิตว่าจิต
สมาชิกหมายเลข 8038273
Crown Chakra
เมื่อจิตเดินทางใกล้ถึงความสิ้นสุดแห่ง สังสารวัฏ จิตจะมาพักอยู่ที่ตำแหน่งจักระยอดมงกุฏ การไหลเวียนของพลังงานที่ตำแหน่งรูป ยังไหลเวียนอยู่ทั่ว ทั้งที่รูปและนอกรูป นามที่อยู่ตำแหน่งรรูป เกิดมาแล้วดับไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นไตรลักษณ์ยังกะตาเห็น
การจะสติปัฐฐาน เพื่อการเข้าใจธรรมชาติของรูปนามได้นั้น “ต้องเห็นการดับของรูปนาม” ให้เห็นได้ยังกะตาเห็น รูปนามดับอย่างไร ดับละลาย ดับแว๊บ พุ่งขึ้นมาแล้วดับไปอย่างพลุ ผู้ปฏิบัติที่ไม่เห็นกา
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] ปราชญ์ย่อมรักษาความไม่ประมาทไว้ เหมือนทรัพย์อันประเสริฐ
50. อปฺปมาทญฺจ เมธาวี ธนํ เสฏฺฐํว รกฺขติ ปราชญ์ย่อมรักษาความไม่ประมาทไว้ เหมือนทรัพย์อันประเสริฐ ปราชญ์ท่านย่อมรู้จัก......รักษา ทรัพย์ประเสริฐโสภา.......ค่าท้น คือความไม่ประมาทนา
สมาชิกหมายเลข 3842840
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 9
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
.. ถ้าจิตเกิดดับตลอดเวลา แล้วมันถูกฝึกให้เรียนรู้ไตรลักษณ์ได้ยังไงหรอครับ ?
2. แต่ว่าจิตเกิดดับตลอดเวลา ทำไมมันถึงเรียนรู้ (เหมือนค่อยๆ สะสมความรู้ที่ละนิดๆ) ในการเรียนรู้รูปนามในมุมไตรลักษณ์ต่อไปได้เรื่อยๆ จนรู้แจ้ง หลุดพ้นน่ะครับ
ขอบคุณครับ