หลายคนอ่านกระทู้แล้ว คงเข้ามาอ่าน เพราะคิดว่า อาจจะเป็นกระทู้ออกทะเล
แต่จริงๆแล้ว ผมได้ามาจากการขับรถบนถนน
เวลาขับรถผ่านบนถนน ร้านซ่อมรถหลายแห่ง จะบอกว่า รับซ่อมช่วงล่าง
เกิดความสงสัยว่า ช่วงล่างคืออะไร แถมไม่ยักกะเห็นว่า มีร้านไหนรับซ่อมช่วงกลาง ช่วงบนซักร้านเลย
ถ้าเอามาเทียบกับคน ช่วงล่าง ก็น่าจะตั้งแต่เอวลงไป(มั๊ง)
ความคิดแวบแรก ช่วงล่างของรถ คงเป็นอะไรที่อยู่ต่ำกว่าที่เรานั่งลงไป
อย่ากระนั้นเลย ลงไปถามช่าง ช่วงล่างคืออะไร ร้านแรกตอบว่า อะไรที่ต้องมุดลงไปดู อ่ะลองไปถามอีกร้าน คำตอบคือ เกี่ยวกับระบบกันสะเทือน
ว่าจะถามร้านที่สามแล้ว เดี๋ยวจะงงมากกว่าเดิม เพราะคำตอบไม่เหมือนกัน
ลองหาความหมายในพจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน ว่า ช่วงล่าง , ระบบกันสะเทือน ไม่พบคำนี้ในพจนานุกรมนะครับ
ก็ลองหาข้อมูลดูครับ
อ้างอิงถึง(เป็นเวบที่ผมว่า อ่านแล้วเข้าใจง่ายสุด)
http://canonvr.com/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/
คัดลอกมาบางส่วนครับ
ระบบกันสะเทือน หรือระบบรองรับน้ำหนัก หรือ ระบบแขวนล้อ
ซึ่ง พวกเรานิยมเรียกว่า “ช่วงล่าง” แปลมาจากคำว่า Suspensions ในภาษาอังกฤษ หน้าที่โดยตรง คือ “ลดอาการสั่นสะเทือนอันเกิดจากการกลิ้งของล้อสัมผัสกับพื้นผิวถนน” ให้หลงเหลือส่งถ่ายไปยังห้องโดยสารน้อยที่สุด แต่ระบบกันสะเทือนก็ยังมีหน้าที่แฝงอีกหลายข้อ ได้แก่ ช่วยให้การบังคับควบคุมรถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ, รักษาระดับตัวรถ ให้พื้นรถห่างจากผิวถนนคงที่, ควบคุมล้อให้ตั้งฉากกับพื้นถนนตลอดเวลาเพื่อให้หน้ายางสัมผัสกั บพื้นถนนมากที่สุด แม้ในขณะเข้าโค้ง, ลดอาการกระดก และโยนตัว สมดุลให้รถอยู่ในสภาพปกติ ขณะเคลื่อนที่ผ่านผิวถนนที่ไม่ราบเรียบ
การรองรับน้ำหนัก ในศัพท์ทางรถยนต์ หมายถึง การใช้สปริงคั่นกลางระหว่างโครงรถ (Frame), ตัวถัง (Body), เครื่องยนต์, ชุดส่งกำลัง กับล้อ ซึ่งเป็นส่วนที่รับภาระจากการสัมผัสโดยตรงกับพื้นถนน น้ำหนักของอุปกรณ์ดังกล่าว ตลอดจนน้ำหนักบรรทุกที่อยู่ด้านบนของสปริง เราเรียกว่า น้ำหนักเหนือสปริง (Sprung weight) ส่วนน้ำหนักใต้สปริง ซึ่งได้แก่ ล้อ, ยาง, ชุดเพลาท้าย (ในรถที่ใช้แบบคานแข็ง) และเบรก จะเป็นน้ำหนักที่สปริงไม่ได้รองรับ ถูกเรียกว่า น้ำหนักใต้สปริง (Unsprung weight)
หน้าที่และชนิดของสปริง
สปริง จะยุบและยืดตัวเมื่อล้อวิ่งผ่านผิวถนนที่ขรุขระ ส่งผลให้ล้อเคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้เกือบอิสระในแนวดิ่งจากโครงรถ ทำให้สามารถ “ดูดกลืน” (Absorb) แรงเต้นของล้อลงได้ แรงจากการเคลื่อนที่ของล้อจึงถูกส่งถ่ายไปยังตัวถังน้อยกว่าที่ ล้อเต้นจริง ผลก็คือผู้โดยสารและน้ำหนักบรรทุกจะได้รับแรงสะเทือนจากล้อลดลง นั่นเอง
เรามักเข้าใจว่า “สปริง” คือ ขดลวดที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดต่างๆ ขดเป็นวง รูปทรงกระบอก (สปริงขด หรือ Coil Spring) แบบอย่างที่เราคุ้นเคยกันมาตลอด แต่ในความเป็นจริง สปริงยังมีอยู่อีกหลายประเภท หลายรูปแบบ และที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ แหนบ (Leaf Spring), เหล็กบิด หรือทอร์ชั่นบาร์(Torsion bar), สปริงลม (Air Spring), สปริงยาง (Rubber Spring) และ ไฮโดรนิวเมติก (Hydro – Pneumatic) ในอนาคตเมื่อความก้าวหน้าทางวิศวกรรมสูงขึ้นอีก ก็อาจมีสปริงรูปแบบใหม่ๆ ออกมาใช้งานอีกก็เป็นได้
มีอีกคนที่ให้ความเห็นแล้วผมว่าอ่านแล้วเข้าใจง่าย(เครดิต BigA)
"เอาจริงๆ เลยนะ
คำนี้มันก็เหมือนร่างกายคนน่ะครับ
ช่วงล่างของคน ก็คือเหล่าอวัยวะ ที่ทำให้ร่างกายสามารถยืนหยัดได้
รถก็เช่นกัน ก็คือเหล่าชิ้นส่วนที่ทำให้ร่างกายรถ ยืนหยัดบนท้องถนนได้
ทรงตัวไปตามทางได้ เหล่านั้นเราเรียกว่าช่วงล่าง
ก็ส่วนมากจะประกอบไปด้วย ระบบทรงตัว เช่น กันสะเทือน ระบบรับน้ำหนัก ช๊อคอัพ แหนบ
ระบบบังคับเลี้ยว เช่น Rack ยอยพวงมาลัย เหล่านี้ครับ
ที่นี้ หลังๆ มันมีส่วนข้างเคียงด้วย พวกเบรค และระบบส่งกำลังต่างๆ
คือพอพวกรื้อช่วงล่างก็มักจะเกี่ยวกับเหล่านั้นไปด้วย"
ถือว่าเข้าใจเรื่องช่วงล่างเพิ่มขึ้นมาเยอะเลย
ช่วงล่าง ในความหมายของคุณ คืออะไร
แต่จริงๆแล้ว ผมได้ามาจากการขับรถบนถนน
เวลาขับรถผ่านบนถนน ร้านซ่อมรถหลายแห่ง จะบอกว่า รับซ่อมช่วงล่าง
เกิดความสงสัยว่า ช่วงล่างคืออะไร แถมไม่ยักกะเห็นว่า มีร้านไหนรับซ่อมช่วงกลาง ช่วงบนซักร้านเลย
ถ้าเอามาเทียบกับคน ช่วงล่าง ก็น่าจะตั้งแต่เอวลงไป(มั๊ง)
ความคิดแวบแรก ช่วงล่างของรถ คงเป็นอะไรที่อยู่ต่ำกว่าที่เรานั่งลงไป
อย่ากระนั้นเลย ลงไปถามช่าง ช่วงล่างคืออะไร ร้านแรกตอบว่า อะไรที่ต้องมุดลงไปดู อ่ะลองไปถามอีกร้าน คำตอบคือ เกี่ยวกับระบบกันสะเทือน
ว่าจะถามร้านที่สามแล้ว เดี๋ยวจะงงมากกว่าเดิม เพราะคำตอบไม่เหมือนกัน
ลองหาความหมายในพจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน ว่า ช่วงล่าง , ระบบกันสะเทือน ไม่พบคำนี้ในพจนานุกรมนะครับ
ก็ลองหาข้อมูลดูครับ
อ้างอิงถึง(เป็นเวบที่ผมว่า อ่านแล้วเข้าใจง่ายสุด)
http://canonvr.com/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/
คัดลอกมาบางส่วนครับ
ระบบกันสะเทือน หรือระบบรองรับน้ำหนัก หรือ ระบบแขวนล้อ
ซึ่ง พวกเรานิยมเรียกว่า “ช่วงล่าง” แปลมาจากคำว่า Suspensions ในภาษาอังกฤษ หน้าที่โดยตรง คือ “ลดอาการสั่นสะเทือนอันเกิดจากการกลิ้งของล้อสัมผัสกับพื้นผิวถนน” ให้หลงเหลือส่งถ่ายไปยังห้องโดยสารน้อยที่สุด แต่ระบบกันสะเทือนก็ยังมีหน้าที่แฝงอีกหลายข้อ ได้แก่ ช่วยให้การบังคับควบคุมรถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ, รักษาระดับตัวรถ ให้พื้นรถห่างจากผิวถนนคงที่, ควบคุมล้อให้ตั้งฉากกับพื้นถนนตลอดเวลาเพื่อให้หน้ายางสัมผัสกั บพื้นถนนมากที่สุด แม้ในขณะเข้าโค้ง, ลดอาการกระดก และโยนตัว สมดุลให้รถอยู่ในสภาพปกติ ขณะเคลื่อนที่ผ่านผิวถนนที่ไม่ราบเรียบ
การรองรับน้ำหนัก ในศัพท์ทางรถยนต์ หมายถึง การใช้สปริงคั่นกลางระหว่างโครงรถ (Frame), ตัวถัง (Body), เครื่องยนต์, ชุดส่งกำลัง กับล้อ ซึ่งเป็นส่วนที่รับภาระจากการสัมผัสโดยตรงกับพื้นถนน น้ำหนักของอุปกรณ์ดังกล่าว ตลอดจนน้ำหนักบรรทุกที่อยู่ด้านบนของสปริง เราเรียกว่า น้ำหนักเหนือสปริง (Sprung weight) ส่วนน้ำหนักใต้สปริง ซึ่งได้แก่ ล้อ, ยาง, ชุดเพลาท้าย (ในรถที่ใช้แบบคานแข็ง) และเบรก จะเป็นน้ำหนักที่สปริงไม่ได้รองรับ ถูกเรียกว่า น้ำหนักใต้สปริง (Unsprung weight)
หน้าที่และชนิดของสปริง
สปริง จะยุบและยืดตัวเมื่อล้อวิ่งผ่านผิวถนนที่ขรุขระ ส่งผลให้ล้อเคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้เกือบอิสระในแนวดิ่งจากโครงรถ ทำให้สามารถ “ดูดกลืน” (Absorb) แรงเต้นของล้อลงได้ แรงจากการเคลื่อนที่ของล้อจึงถูกส่งถ่ายไปยังตัวถังน้อยกว่าที่ ล้อเต้นจริง ผลก็คือผู้โดยสารและน้ำหนักบรรทุกจะได้รับแรงสะเทือนจากล้อลดลง นั่นเอง
เรามักเข้าใจว่า “สปริง” คือ ขดลวดที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดต่างๆ ขดเป็นวง รูปทรงกระบอก (สปริงขด หรือ Coil Spring) แบบอย่างที่เราคุ้นเคยกันมาตลอด แต่ในความเป็นจริง สปริงยังมีอยู่อีกหลายประเภท หลายรูปแบบ และที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ แหนบ (Leaf Spring), เหล็กบิด หรือทอร์ชั่นบาร์(Torsion bar), สปริงลม (Air Spring), สปริงยาง (Rubber Spring) และ ไฮโดรนิวเมติก (Hydro – Pneumatic) ในอนาคตเมื่อความก้าวหน้าทางวิศวกรรมสูงขึ้นอีก ก็อาจมีสปริงรูปแบบใหม่ๆ ออกมาใช้งานอีกก็เป็นได้
มีอีกคนที่ให้ความเห็นแล้วผมว่าอ่านแล้วเข้าใจง่าย(เครดิต BigA)
"เอาจริงๆ เลยนะ คำนี้มันก็เหมือนร่างกายคนน่ะครับ
ช่วงล่างของคน ก็คือเหล่าอวัยวะ ที่ทำให้ร่างกายสามารถยืนหยัดได้
รถก็เช่นกัน ก็คือเหล่าชิ้นส่วนที่ทำให้ร่างกายรถ ยืนหยัดบนท้องถนนได้
ทรงตัวไปตามทางได้ เหล่านั้นเราเรียกว่าช่วงล่าง
ก็ส่วนมากจะประกอบไปด้วย ระบบทรงตัว เช่น กันสะเทือน ระบบรับน้ำหนัก ช๊อคอัพ แหนบ
ระบบบังคับเลี้ยว เช่น Rack ยอยพวงมาลัย เหล่านี้ครับ
ที่นี้ หลังๆ มันมีส่วนข้างเคียงด้วย พวกเบรค และระบบส่งกำลังต่างๆ
คือพอพวกรื้อช่วงล่างก็มักจะเกี่ยวกับเหล่านั้นไปด้วย"
ถือว่าเข้าใจเรื่องช่วงล่างเพิ่มขึ้นมาเยอะเลย