การดูแลลูกค้าและการจัดการปัญหาของบริษัท true เป็นแบบนี้หรอ??

ผมขอเกริ่นก่อน เป็นการตั้งกระทู้ของผมครั้งแรก ผมได้ขอยืม user ของเพื่อนมาเพื่อโพสให้ทุกคนทราบถึงสิ่งที่ผมได้เจอมาแล้วทำให้ผมเสียความรู้สึกกับค่ายนี้พอควร ครอบครัวของผมก็ถึงว่าใช้บริการของค่ายนี้มาค่อนข้างยาวนานมาก ตั้งแต่สมัยที่อินเตอร์เนตเข้ามาในยุคแรก ๆ ที่ความเร็ว 256k ถ้าผมจำไม่ผิด ถ้านับรวม ๆ แล้วก็ประมาณ 10-15 ปีเลยทีเดียว และก็ไม่เคยพบเจอปัญหาอะไรที่ค่อนข้างร้ายแรงของทางทรูจะมีก็แค่บิลมาไม่ตรง แล้วก็มาบ้างไม่มาบ้าง ซึ่งผมก็พอรับได้เพราะบ้านผมเป็นค่ายทหารทำให้จดหมายที่มาอาจจะถึงบ้างไม่ถึงบ้างตามชะตากรรมของมัน

จนล่าสุดที่ผมตัดสินใจเปลี่ยนอินเตอร์เนตจากที่ต้องใช้โทรศัพท์บ้านมาเป็นไฟเบอร์ออฟติก ผมเห็นมีทางเซลล์ได้เข้ามาแปะใบปลิวที่ตึกของผม ผมจึงได้แอดไลน์ของเซลล์ท่านนั้นและได้ติดต่อเพื่อขอข้อมูลในการเปลี่ยนความเร็วอินเตอร์เนตของผม ใจความส่วนใหญ่คือจะสอบถามเกี่ยวกับวันที่ติดตั้งและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โปรโมชั่นทั้งหลายที่มีอยู่ในขณะนั้น จนมาถึงขั้นตอนการส่งเอกสารเพื่อยืนยัน เพื่อลงทะเบียนการใช้บริการอินเตอร์เนตในรูปแบบไฟเบอร์  ซึ่งที่บ้านผมจดทะเบียนใช้อินเตอร์เนตแบบ adsl ในนามของคุณพ่อ ผมจึงได้สอบถามเซลล์ว่า ถ้าเปลี่ยนมาเป็นชื่อของผมจะติดปัญหาอะไรไม๊ เพราะผมจะได้ไม่ต้องขอหนังสือมอบอำนาจ และผมดำเนินการเองได้เลยเซลล์ก็แจ้งว่าไม่มีปัญหาครับ สามารถเปลี่ยนได้เลย ผมจึงได้ส่งเอกสารและนัดวันที่เข้ามาติดตั้งเป็นช่วงประมาณสิ้นเดือนของมกราคม 2560 ที่ผ่านมา แต่หลังจากคุยกับเซลล์เสร็จผมมานึกได้ถึงการมั่วบิลของค่ายนี้ ผมจึงเกิดความกังวลกลัวว่าถ้าเปลี่ยนชื่อแล้ว จะมียอดค่าใช้จ่ายอินเตอร์เนตมา 2 ยอด เป็นชื่อของคุณพ่อกับชื่อของผม ตรงนี้ผมยอมรับว่าจำไม่ได้จริง ๆ ว่าได้โทรสอบถามกับทาง call center หรือเป็นเซลล์ที่ผมติดต่อเพื่อขอข้อมูลตรงนี้ แต่ผมจำได้ว่าคำตอบที่ได้คือ ถ้าเปลี่ยนแปลงรูปแบบอินเตอร์เนตแล้ว เค้าจะเอาของเก่าออกแล้วใช้ของใหม่ทำให้มีการยกเลิกการใช้อินเตอร์เนตของเดิมอัตโนมัติ พอผมได้คำตอบแบบนี้ผมก็วางใจและรอช่างมาติดตั้งตามวันนัดหมาย

หลังจากนั้นผมก็ใช้บริการมาเรื่อย ๆ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งจะมีก็คือเรื่องเดิมที่ว่าไม่ได้รับบิลเรียกเก็บค่าอินเตอร์เนต และมีเบอร์โทรศัพท์โทรมาเพื่อบอกให้เปลี่ยนอินเตอร์เนตแบบเก่าให้มาใช้เป็นไฟเบอร์แทน ซึ่งผมกะงงว่าตัวผมเปลี่ยนมาใช้ได้ประมาณเดือนกว่า ๆ แล้วทำไมถึงโทรมาชักชวนให้เปลี่ยนอีก ผมก็บอกว่าเปลี่ยนตั้งแต่สิ้นเดือนมกราแล้วนะครับ ทำไมไม่ได้อัพเดทฐานข้อมูลหรอ เค้าก็อึกอัก ๆ แล้วกะวางสายไป จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ผมได้รับโทรศัทพ์ว่ามียอดค้างชำระอยู่จำนวนพันกว่าบาท ซึ่งผมก็รับทราบและผมก็แจ้งพนักงานว่าผมไม่ได้รับบิลเลย ช่วยเปลี่ยนมาเป็นส่งทางอีเมลได้ไม๊ ทางพนักงานก็ตอบมาว่าจะส่งให้ทาง sms แทน ซึ่งผมก็แจ้งให้ส่งมาได้เลยครับ แต่หลังจากวางสายไปก็ไม่มี sms มาแต่อย่างใด แต่กลับได้รับสายโทรศัทพ์จากคุณพ่อแทนว่ามีทางบริษัททรูโทรมาบอกว่ามียอดค้างชำระอยู่ได้จ่ายไปบ้างรึยัง ผมก็บอกว่ายัง ทางผมเองก็มีโทรมาทวงเหมือนกัน พ่อจึงได้ให้คุณแม่ไปจ่ายให้ที่เซเว่น แต่เนื่องจากไม่มีบิลมา แม่จึงได้จ่ายด้วยความเคยชินคือแจ้งเบอร์โทรศัพท์เพื่อจ่ายที่เซเว่น ซึ่งทำการชำระเงินในยอด 1900 กว่าบาท ตอนแรกผมกะงงว่าทำไมยอดไม่ตรงกับที่ทางพนักงานโทรมาแจ้งในครั้งแรก แต่พอมาคิดได้ว่าน่าจะเป็นยอดที่ยังไม่จ่ายของเก่าในเดือนมกราคมก่อนที่จะเปลี่ยนอินเตอร์เนตเป็นไฟเบอร์ด้วย ก็เลยไม่ได้โทรสอบถามกับทางบริษัททรู และเห็นว่าอินเตอร์เนตยังคงใช้ได้อยู่และไม่มีการโทรมาตามเรื่องการชำระค่าบริการก็คิดว่าทุกอย่างเคลีย์หมดแล้ว

แต่สุดท้ายในวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ในช่วงเช้าอินเตอร์เนตที่บ้านใช้งานไม่ได้ และขึ้นให้ชำระค่าบริการเป็นจำนวน 2702.68 บาท ผมตกใจมากว่าทำไมยอดที่ค้างชำระจึงได้เยอะขนาดนี้จึงทำการติดต่อคอลเซนเตอร์เพื่อสอบถาม เนื้อหามีอยู่ประมาณว่า เนื่องจากผมทำการติดอินเตอร์เนตคนล่ะชื่อกัน ผมจึงอธิบายไปว่ามันไม่แปลกหรอ บ้านเลขที่เดียวกันซึ่งเป็นแฟลตที่พัก จะติดอินเตอร์เนต 2 แบบ และผมจำได้ว่าเคยถามทางทรูแล้วว่าถ้าติดไฟเบอร์แล้วแบบ adsl จะมีการยกเลิกอัตโนมัติ ซึ่งผมก็อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ที่ผมจำได้ให้พนักงาน call center ฟัง พนักงานก็แจ้งว่าไม่ใช้แบบนั้น
ลูกค้าจะต้องเป็นคนทำการมายกเลิกด้วยตัวเอง ผมก็บอกว่าถ้ามันต้องเป็นแบบนี้ ผมก็ใช้ชื่อพ่อผมทำการเปลี่ยนแปลงไปเลยไม่ดีกว่าหรอจะได้ไม่มีค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนกัน ผมได้ย้ำว่าได้มีการสอบถามแล้วจริง ๆ และได้คำตอบแบบนี้จึงไม่ได้ทำการยกเลิกอินเตอร์เนตของเก่า พนักงานก็แจ้งว่าจะรับเรื่องแล้วประสานงานในการปรับลดค่าใช้จ่ายให้ ซึ่งยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าปรับลดได้หรือไม่ บริษัททรูมองว่าลูกค้าไม่ได้เป็นผู้ยกเลิกการให้บริการเองจึงทำให้มียอดการใช้งานถึง 2 แบบ และจะทำการปลดล๊อคอินเตอร์เนตให้ใช้งานได้ก่อนในระหว่างรอการพิจารณา ผมก็โอเคแล้วก็วางสายไป

จนช่วงบ่ายผมได้เห็นเบอร์ของทางทรูที่ผมได้โทรไปสอบถามขึ้น miss call เนื่องจากปิดเสียงไว้ จึงคิดว่าทางทรูหาข้อสรุปของปัญหาได้แล้ว บวกกับพอดีที่ผมไปออกไปทานข้าวกับที่บ้านที่เซนทรัลลาดพร้าวจึงได้ไปสอบถามความคืบหน้ากับทางช๊อปทรู พร้อมกับยกเลิกอินเตอร์เนตแบบเก่าเพื่อป้องกันไม่ให้มีค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนขึ้นมาอีกในเดือนนี้ ซึ่งทางพนักงานก็แจ้งอีกว่าผมจะอัพเดทให้ว่ามีการตามเรื่องต้องการให้ติดต่อกลับด่วน

ผมได้รอโทรศัพท์จาทางทรูตั้งแต่วันเสาร์ที่แจ้งเรื่องจนมาถึงนี้ วันที่ 27 เมษายน 2560 จึงได้ทำการโทรตามผ่านทาง call center อีกครั้ง ได้รับคำตอบว่า ต้องรอตรวจสอบและประสานงานก่อนใช้เวลาประมาณ 30 วัน ผมคิดในใจ แค่ปรับลดค่าใช้จ่ายแค่นี้ ใช้เวลา 30 วันเลยหรอ หรือปัญหาการบวกลบคูณหารค่าใช้จ่ายของทางบริษัทมีปัญหาเรื่องง่าย ๆ แค่นี้ต้องใช้เวลา 30 วัน ผมก็โอเคได้ แต่อยากให้ทีมที่รับเรื่องนี้ช่วยติดต่อมาแจ้งผมหน่อยว่ามีความคืบหน้าอะไรบ้าง เพราะจากวันที่แจ้งเรื่องไปจนถึงวันนี้ ก็ไม่มีใครอัพเดทข้อมูลอะไรให้ผมเลย พนักงานก็ได้รับปากและวางสายไป

หลังจากนั้นผมได้กลับมาถึงบ้าน กลับพบว่า อินเตอร์เนตใช้งานไม่ได้อีกแล้ว เพราะมียอดค้างชำระ!!!!! ผมช๊อคมาก คือวันนี้พึ่งโทรไปตามเรื่อง เพราะต้องการให้เรื่องนี้จบสักทีแต่พอกลับบ้านมาเจอปัญหาเดิม ๆ อีก ผมจึงรีบยกสายโทรหา call center ทันที แต่คำตอบที่ได้รับคือ มียอดค้างชำระ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้!!! คือผมไม่เข้าใจ ทุก ๆ ครั้งที่ผมโทรไปติดต่อที่ call center ผมจะต้องเล่าเรื่องใหม่ทุกครั้ง การประสานงานภายในของทรูในการดูแลลูกค้าทำไมถึงได้ล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพในการทำงานขนาดนี้ ในระบบไม่ได้แจ้งหรอว่าอยู่ในระหว่างส่งเรื่องดำเนินการช่วยเหลือลูกค้า ผมจึงอธิบายอีกรอบ ซึ่งคำตอบกะคือ จะทำการปลดการล๊อคอินเตอร์เนตให้ใช้งานก่อน ด้วยความที่ผมเริ่มไม่พอใจจึงได้สอบถามไปว่า ปลดล๊อคแล้ว ทางทรูแจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 30 วันในการดำเนินการปรับลดค่าใช้จ่าย ผมไม่ต้องมานั่งติดต่อเรื่อย ๆ เพื่อให้ปลดล๊อคหรอ พนักงานได้แจ้งว่าจะทำการปลดล๊อคให้เทียบเท่าระยะเวลาที่ต้องดำเนินการในการประสานงานเพื่อปรับลดค่าใช้จ่ายให้ผม อ้าว? ผมก็ส่งเรื่องไปตั้งแต่วันเสาร์แล้ว และคุณก็รู้ว่าต้องใช้เวลาดำเนินการเป็นเวลา 30 วัน ทำไมถึงไม่ประสานงานแต่ทีแรก ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เรื่องนี้มีเกิดตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ผมก็ทำการตามเรื่องอยู่เรื่อย ๆ แล้วทำไมถึงไม่มีการอัพเดทข้อมูลหรือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปัองกันปัญหาแบบนี้

สิ่งที่ผมรับไม่ได้คือ
1.การที่ทางบริษัทต้องการสร้างรายได้จากการขายโดยไม่สนใจการให้บริการหลังการขายที่ดีพอ เน้นขายโทรมาชักชวนให้เปลี่ยนแปลงระบบอินเตอร์เนต แต่เน้นการทำงานให้บริการให้เป็นระบบ การติดตั้งอินเตอร์เนตถ้ามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ ทำไมลูกค้าถึงต้องเป็นผู้ไปยกเลิกด้วยตัวเองทั้งที่บริษัทก็สามารถดำเนินการให้ได้ เพราะผมเชื่อว่าคงไม่มีบ้านไหนที่มีการเปลี่ยนอินเตอร์เนตแล้วยังคงใช้แบบเก่าด้วยเพื่อให้มียอดค่าใช้จ่ายเบิ้ลมาโดยไม่จำเป็น
2.การไม่มีการอัพเดทข้อมูลและการประสานงานกันที่เป็นระบบ ทำไมผมโทรไปสอบถามต้องมีการเล่าเรื่องใหม่ทุกครั้ง และเรื่องการตัดอินเตอร์เนตในระหว่างที่ยังมีการประสานงานไม่เสร็จสิ้น
3. เรื่องบิลค่าโทรศัพท์ หลาย ๆ บริการมีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงเวลานั้น ๆ แต่ทำไมยังคงมีการแจ้งยอดผ่านทางบิลอย่างเดียวเท่านั้น ทำไมถึงไม่มีการแจ้งชำระยอดผ่านทางอีเมล์เพื่อลดปริมาณกระดาษที่ต้องใช้ลงโดยเปล่าประโยชน์ ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีคมนาคม
4.การประสานงานที่ล้าช้า และใช้เวลานานในการจัดการปัญหาของทางบริษัท ซึ่งข้อนี้ผมว่าล้มเหลวมาก ๆ ใช้เวลาจัดการเรื่องง่าย ๆ แค่นี้เป็นเวลา 30 วัน ถ้าเรื่องที่หนักกว่านี้ผมไม่อยากจะคิดว่าจะใช้เวลากี่ปีในการแก้ไขปัญหา

จากที่เคยอ่านกระทู้ของเพื่อน ๆ ที่เคยเจอความชุ่ยในการทำงานของบริษัททรูมา พึ่งเข้าใจเมื่อเจอกับตัวเองจริง ๆ ผมอยากทราบว่าใครเคยเจอเหตุการณ์แบบผมบ้าง และได้ข้อสรุปอย่างไรกันบ้างครับ

ปล.ผมว่าปัญหาผมคงได้รับข้อสรุปในเร็ววัน เพราะถ้าคุณสนใจแต่การหาลูกค้าใหม่ ไม่สนใจฐานลูกค้าเก่า ครอบครัวผมจะเปลี่ยนสถานะจากลูกค้าของบริษัทเป็นแค่ครอบครัวที่เคยใช้บริการกับทางบริษัททรู
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่