ได้มีโอกาส ชมคลิป เกี่ยวกับสอบถามปัญหาธรรม ปฏิจจสมุปบาท นี้
ก็ให้เป็นที่ สงสัยว่า การที่พระคึกฤทธิ์ กล่าวว่า
"จริง ๆ แล้ว เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"
(เค้า น่าจะหมายถึง สาวกวัดนาป่าพง ที่นั่งอยู่ใบรเวณการสนทนานั้น)
การกล่าวนี้ จริงแท้ แค่ไหน
ตามเรื่องราวการสนทนา ผู้ถาม ได้ถาม ว่า นามรูปในปฏิจจสมุปบาท นามรูปคืออะไร
การสนทนา นั้น พระคึกฤทธิ์ กล่าวย้อนไปทางผู้ถามว่า สาวกวัดนา ที่นั่งอยู่ในที่นั้น ว่า
"จริง ๆ แล้ว เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"

บทคัดลอก บางส่วนบางตอนจากการสนทนา
https://www.youtube.com/watch?t=75&v=goU5p17nNWc
น.0.32 อาคันตุกะ...ครับ. ลองอธิบายคำว่า นามรูป หน่อย
โยมวัดนา ทำไมต้องอธิบายนามรูป
อาคันตุกะ นามรูปอยู่ในปฏิจจสมุปบาท นามรูป คืออะไรครับ
โยมวัดนา ขอโอกาสครับ เปลี่ยนเรื่องดีกว่าครับ
พระคึกฤทธิ์ ...หัวเราะ...จริงๆ แล้ว...
อาคันตุกะ มีใครเข้าใจคำว่ารูปไหมครับ
พระคึกฤทธิ์ จริง ๆ แล้ว+++เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ
อาคันตุกะ... คืออะไรครับ คืออะไรครับ
โยมวัดนา... ไม่จำเป็นหรอกครับ ลองภูมิแล้วอย่างนี้ ,
ขอประทานโทษเถิดครับ ผมว่า ไม่ใช่เวทีเถียงกัน
คุณสงสัยอะไร คุณกราบเรียนถามพระอาจารย์ได้ครับ
อาคันตุกะ นามรูปเป็นปัจจัยให้เกิด...
ที่เวลา 1.09-1.10
โยมสาวกวัดนา ตอบแทรกขึ้นมา.......
....เวทนา
อาคันตุกะ ไม่ใช่ เวทนาเกิดทีหลังนะครับ.
การที่พระคึกฤทธิ์ กล่าวว่า "
เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"
โยม ในประโยคนี้ หมายถึงโยมอาคันตุกะ
เป็นที่น่าสนใจว่า โยมวัดนานี่เข้าใจเรื่องนามรูปกันหมดเลยหรือ
ถ้าว่าเข้าใจหมดแล้ว ทำไม มีโยมผู้หญิงกล่าว ต่อจากคำถาม อาคันตุกะ ว่า นามรูปมีปัจจัยให้เกิด เวทนา
ซึ่งกรณีนี้อาจเผลอไปก็ได้ ถ้าไม่ได้เผลอไป แต่กล่าวตามที่ตนรู้
ก็เท่ากับ การที่พระคึกฤทธิ์กล่าวรับรอง ว่า
"เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ" นี้ ก็เป็นการ รับรองเท็จ หรือไม่ ?
พฤติกรรมเช่นี้ เหมาะสมไหม ?
ประเด็นคำถามสนทนา
การที่พระคึกฤทธิ์กล่าว ว่า "จริง ๆ แล้ว...เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"
เป็นการล่าวเกินจริงไหม ?
พระคึกฤทธิ์ : จริง ๆ แล้ว .........เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ ?
ก็ให้เป็นที่ สงสัยว่า การที่พระคึกฤทธิ์ กล่าวว่า
"จริง ๆ แล้ว เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"
(เค้า น่าจะหมายถึง สาวกวัดนาป่าพง ที่นั่งอยู่ใบรเวณการสนทนานั้น)
การกล่าวนี้ จริงแท้ แค่ไหน
ตามเรื่องราวการสนทนา ผู้ถาม ได้ถาม ว่า นามรูปในปฏิจจสมุปบาท นามรูปคืออะไร
การสนทนา นั้น พระคึกฤทธิ์ กล่าวย้อนไปทางผู้ถามว่า สาวกวัดนา ที่นั่งอยู่ในที่นั้น ว่า
"จริง ๆ แล้ว เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"
บทคัดลอก บางส่วนบางตอนจากการสนทนา
https://www.youtube.com/watch?t=75&v=goU5p17nNWc
น.0.32 อาคันตุกะ...ครับ. ลองอธิบายคำว่า นามรูป หน่อย
โยมวัดนา ทำไมต้องอธิบายนามรูป
อาคันตุกะ นามรูปอยู่ในปฏิจจสมุปบาท นามรูป คืออะไรครับ
โยมวัดนา ขอโอกาสครับ เปลี่ยนเรื่องดีกว่าครับ
พระคึกฤทธิ์ ...หัวเราะ...จริงๆ แล้ว...
อาคันตุกะ มีใครเข้าใจคำว่ารูปไหมครับ
พระคึกฤทธิ์ จริง ๆ แล้ว+++เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ
อาคันตุกะ... คืออะไรครับ คืออะไรครับ
โยมวัดนา... ไม่จำเป็นหรอกครับ ลองภูมิแล้วอย่างนี้ ,
ขอประทานโทษเถิดครับ ผมว่า ไม่ใช่เวทีเถียงกัน
คุณสงสัยอะไร คุณกราบเรียนถามพระอาจารย์ได้ครับ
อาคันตุกะ นามรูปเป็นปัจจัยให้เกิด...
ที่เวลา 1.09-1.10 โยมสาวกวัดนา ตอบแทรกขึ้นมา...........เวทนา
อาคันตุกะ ไม่ใช่ เวทนาเกิดทีหลังนะครับ.
การที่พระคึกฤทธิ์ กล่าวว่า "เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"
โยม ในประโยคนี้ หมายถึงโยมอาคันตุกะ
เป็นที่น่าสนใจว่า โยมวัดนานี่เข้าใจเรื่องนามรูปกันหมดเลยหรือ
ถ้าว่าเข้าใจหมดแล้ว ทำไม มีโยมผู้หญิงกล่าว ต่อจากคำถาม อาคันตุกะ ว่า นามรูปมีปัจจัยให้เกิด เวทนา
ซึ่งกรณีนี้อาจเผลอไปก็ได้ ถ้าไม่ได้เผลอไป แต่กล่าวตามที่ตนรู้
ก็เท่ากับ การที่พระคึกฤทธิ์กล่าวรับรอง ว่า
"เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ" นี้ ก็เป็นการ รับรองเท็จ หรือไม่ ?
พฤติกรรมเช่นี้ เหมาะสมไหม ?
ประเด็นคำถามสนทนา
การที่พระคึกฤทธิ์กล่าว ว่า "จริง ๆ แล้ว...เค้าเข้าใจกันหมด หน่ะ ปัญหาก็คือเค้ากลัวโยมไม่เข้าใจน่ะ"
เป็นการล่าวเกินจริงไหม ?