หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีคำถามเรื่องปฏิจจสมุปบาทค่ะ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ตกลงตัวสังขาร วิญญาณ เวทนา ในสายปฏิจจสมุปบาท
เป็นตัวเดียวกันกับที่ขันธ์ 5 รึเปล่าคะ
หรือว่ามันจะแอบอยู่ใน นาม-รูป ในสายปฏิจจฯ
จขกท.งงค่ะ
เพราะแอบคิดว่า ช่วงผัสสะ ทำให้เกิดเวทนา .. ช่วงนี้ทุกตัวของฝ่ายนามน่าจะทำงานร่วมกัน
โดยเฉพาะสังขารตัวปรุงแต่ง น่าจะเป็นตัวทำให้เกิดเวทนา
งงได้อีก ยิ่งศึกษายิ่งงง
รบกวนขอความรู้เพื่อนๆกัลยาณมิตรห้องศาสนาด้วยนะคะ
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ด้วยว่า เพราะนามรูปนั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี
นามรูป ในขณะนี้ ได้แก่ ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา มนสิการ และรูป(28) เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะ จึงมี; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนา จึงมี;(เป็นต้น) ฯลฯ ...... “เพราะเหตุนั้นแหละ ในเรื่องนี้, นั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจ แต่นี่คือเรื่องจริง ว่าด้วยเรื่อง ขันธิ์ 5 .....1วัน ดับ กี่ครั้ง สังเกตุที่ไหน เฉลยครับ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงขันธ์ ๕ และอุปาทานขันธ์ ๕ เธอทั้งหลายจงฟัง. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ขันธ์ ๕ เป็นไฉน? ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปอย่างใดอย่าง หนึ่ง เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน เป็นภายในหรือภายนอก หยาบ
แทคเองครับ
เสียงพากย์ความคิดว่านี่เวทนาของเรา นี่เรากำลังรู้สึกอย่างนี้ เรากำลังคิดอย่างนี้ เรากำลังคิด ทำ พูดอย่างนี้อยู่ เป็นสังข
เสียงพากย์ความคิดว่านี่เวทนาของเรา นี่เรากำลังรู้สึกอย่างนี้ เรากำลังคิดอย่างนี้ เรากำลังคิด ทำ พูดอย่างนี้อยู่ เป็นสังขารขันธ์มันคิด หรือ จิตคิด จิตสั่งให้สังขารขันธ์มันคิด หรือสังขารขันธ์มันคิดเอง แ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
กรรม และผลของกรรม ในปฏิจจสมุปบาท
อวิชชา สังขาร ................................................ กระทำกรรม(ก่อกรรม) วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ ............................................... รับผลกรรม(วิบาก) เวทนา ตัณหา อุปาทาน ภพ ..
สมาชิกหมายเลข 809877
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 11
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีคำถามเรื่องปฏิจจสมุปบาทค่ะ
เป็นตัวเดียวกันกับที่ขันธ์ 5 รึเปล่าคะ
หรือว่ามันจะแอบอยู่ใน นาม-รูป ในสายปฏิจจฯ
จขกท.งงค่ะ
เพราะแอบคิดว่า ช่วงผัสสะ ทำให้เกิดเวทนา .. ช่วงนี้ทุกตัวของฝ่ายนามน่าจะทำงานร่วมกัน
โดยเฉพาะสังขารตัวปรุงแต่ง น่าจะเป็นตัวทำให้เกิดเวทนา
งงได้อีก ยิ่งศึกษายิ่งงง
รบกวนขอความรู้เพื่อนๆกัลยาณมิตรห้องศาสนาด้วยนะคะ
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ