หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความต่าง สังขาร ในปฏิจจสมุปบาท กับในขันธ์5 / ผัสสะใน อวิชชาผัสสะ ผัสสะในนาม(เวทนา สัญญา ผัสสะ มนสิการ) ผัสสะเหตุเวทนาฯ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
https://youtu.be/425C-Ej7B-k
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เบื้องต้นอวิชา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ยมกวรรคที่ ๒ อวิชชาสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพรา
เป็นปลาเค็ม
ปฏิจจสมุปบาท - แผนภาพที่เขียนขึ้นใหม่
แผนภาพ ปฏิจจสมุปบาท ที่ลองเขียนขึ้นใหม่ เพื่อให้ตรงกับ พุทธดำรัส ว่าด้วย ทิฏฐิพื้นฐาน ว่า เรา ไม่ใช่ ขันธ์ เรา หรือ สัตต์(สัตตานัง) คือ จิตที่ยังมีอว
สมาชิกหมายเลข 5481969
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ด้วยว่า เพราะนามรูปนั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี
นามรูป ในขณะนี้ ได้แก่ ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา มนสิการ และรูป(28) เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะ จึงมี; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนา จึงมี;(เป็นต้น) ฯลฯ ...... “เพราะเหตุนั้นแหละ ในเรื่องนี้, นั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผัสสะ ในปฏิจจสมุทปาท กับ การบัญญัติ ขันธ์ 5
มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕ ภิกษุ ! มหาภูต (ธาตุ) สี่อย่าง เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ รูปขันธ์; ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ) เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ เวทนาขันธ์
สมาชิกหมายเลข 817741
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความต่าง สังขาร ในปฏิจจสมุปบาท กับในขันธ์5 / ผัสสะใน อวิชชาผัสสะ ผัสสะในนาม(เวทนา สัญญา ผัสสะ มนสิการ) ผัสสะเหตุเวทนาฯ