อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ

เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท้ายเป็นอุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ “ความเห็นว่า ตายแล้วสูญ” หรือ “จิตวิญญาณดับสูญสิ้น

พระพุทธเจ้าทรงแยกมิจฉาทิฏฐิ เป็น 2 จำพวก
1. สัสสตทิฏฐิ  เห็นว่า ขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณเที่ยงแท้ไม่ดับสูญ

2. อุจเฉททิฏฐิ เห็นว่า จิตวิญญาณดับสูญสิ้นไม่มีอะไรเหลือ

ที่ถูกต้อง คือ มัชฌิมาปฏิปทา (ปฏิจจสมุปบาท) เมื่อสิ้นเหตุ คือ อวิชชา ตัณหา กรรม ก็ดับสนิท

เมื่อเหตุเหล่านี้ดับ ในพระอรหันต์ จิตไม่สูญ แต่ “พ้นจากการเกิดดับ” นั่นคือ อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่