จ่อขึ้นภาษีสรรพสามิตเอ็นจีวี | เดลินิวส์
ผู้ใช้เอ็นจีวีหนาว คิวต่อไปจ่อขึ้นภาษีสรรพสามิต ดันราคาหน้าปั๊ม ต่อไป เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ใช้เชื้อเพลิงทุกประเภท แต่ขอรอปรับโครงสร้างราคาให้สะท้อนต้นทุนจริงก่อน “

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน มีแนวคิดเสนอกระทรวงการคลังปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตก๊าซธรรมชาติเหลวสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ลำดับต่อไป เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ใช้เชื้อเพลิงทุกประเภท เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรสามิตเอ็นจีวี ขณะที่น้ำมันมีการจัดเก็บภาษีสรรสามิตเฉลี่ย 4-5 บาทต่อลิตร แต่การปรับโครงสร้างภาษี ฯ เอ็นจีวี จะดำเนินการได้เมื่อไรนั้น ยังระบุไม่ได้ เพราะต้องรอการปรับโครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวี ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงก่อน จากขณะนี้ราคา 13 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่ประมาณ 15 บาทต่อกิโลกรัม “กระทรวงพลังงานมีแนวคิดชัดเจนว่า ต้องเสนอกระทรวงการคลังปรับโครงสร้างภาษีสรรสามิตเชื้อเพลิงทุกประเภทให้เท่าเทียมกัน เพราะให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้รถทุกประเภท ไม่ใช่ว่า จะให้ผู้ใช้น้ำมันที่มีประมาณ 25 ล้านคัน ต้องแบกรับภาระแทนกลุ่มเดียว ส่วนจะเก็บเพิ่มอย่างไร หรือทยอยเป็นขั้นบันได ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) นำเสนอกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังต่อไป”“
อ่านต่อที่ :
http://www.dailynews.co.th/economic/329651
จ่อขึ้น ภาษีสรรพสามิต NGV ดันราคาหน้าปั๊ม ต่อไป เพื่อความเป็นธรรม
ผู้ใช้เอ็นจีวีหนาว คิวต่อไปจ่อขึ้นภาษีสรรพสามิต ดันราคาหน้าปั๊ม ต่อไป เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ใช้เชื้อเพลิงทุกประเภท แต่ขอรอปรับโครงสร้างราคาให้สะท้อนต้นทุนจริงก่อน “
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน มีแนวคิดเสนอกระทรวงการคลังปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตก๊าซธรรมชาติเหลวสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ลำดับต่อไป เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ใช้เชื้อเพลิงทุกประเภท เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรสามิตเอ็นจีวี ขณะที่น้ำมันมีการจัดเก็บภาษีสรรสามิตเฉลี่ย 4-5 บาทต่อลิตร แต่การปรับโครงสร้างภาษี ฯ เอ็นจีวี จะดำเนินการได้เมื่อไรนั้น ยังระบุไม่ได้ เพราะต้องรอการปรับโครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวี ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงก่อน จากขณะนี้ราคา 13 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่ประมาณ 15 บาทต่อกิโลกรัม “กระทรวงพลังงานมีแนวคิดชัดเจนว่า ต้องเสนอกระทรวงการคลังปรับโครงสร้างภาษีสรรสามิตเชื้อเพลิงทุกประเภทให้เท่าเทียมกัน เพราะให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้รถทุกประเภท ไม่ใช่ว่า จะให้ผู้ใช้น้ำมันที่มีประมาณ 25 ล้านคัน ต้องแบกรับภาระแทนกลุ่มเดียว ส่วนจะเก็บเพิ่มอย่างไร หรือทยอยเป็นขั้นบันได ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) นำเสนอกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังต่อไป”“
อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/economic/329651