คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ความเป็นพุทธ อยู่ที่อะไร ตำรา คำสอน นิกาย ชนชั้น เชื้อชาติ ความเชื่อ การศึกษา หรือว่าอะไร
ความเป็นพุทธที่แท้จริง ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในสิ่งใดเลยครับ นี่อาจเป็นสิ่งที่ชาวพุทธผิดพลาดมากที่สุดก็ได้
คือพยายามจะตีกรอบว่าอันไหนคือพุทธแท้ ใช่ครับ เราอาจกล่าวได้ว่านิกายไหนสอนตรงที่สุด
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านิกายนั้นจะเป็นทุกอย่างของพุทธครับ โดยหลักที่แท้จริงแล้ว
ต่อให้นับถือนิกายไหน ศาสนาไหน ความเชื่อแบบใด ก็สามารถเข้าถึงสัจธรรมของพุทธได้ทั้งนั้นครับ
ที่สำคัญ พระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงประสงค์ให้มีการแบ่งแยกนิกายแน่นอนครับ แต่เราแบ่งกันเองเพราะคิดว่าสามัคคีกันไม่ได้
(ก็คล้าย ๆ การแบ่งแยกในไทยนี่ล่ะมังครับ)
ในเรื่องของการสืบทอดคำสอนที่แท้จริง เห็นว่าควรร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่ยกของตนว่าถูกต้องครับ
แน่นอนถ้าส่วนไหนขัดแย้งกันมากเราก็ข้ามไปก่อน นำส่วนที่เข้ากันได้มาพิจารณาก่อน ก็ยังแน่ใจได้ว่าส่วนนี้ถูกต้องจริงครับ
ส่วนเรื่องที่ยังขัดแย้งกันอยู่และเรื่องการเข้าถึงคำสอนที่แท้จริง ยังคงไม่จำกัดนิกายและรอการพิสูจน์อีกมากครับ
หลาย ๆ ศาสนาเขานับถือความเชื่อของเขาว่าสูงสุด หมายถึงทั้งชีวิต จิตใจ และใด ๆ ในโลกเขาเชื่อถือเช่นนั้นหมดเลย
แต่ทั้ง ๆ ที่สัจธรรมของพุทธที่แท้จริงก็เป็นเช่นนั้น ไม่มีข้อจำกัดใด ๆ เลย เรากลับมักถือกันอยู่แค่วงแคบ ๆ เท่านั้น
เราเอาศาสตร์อื่นนำหน้า แล้วเอาพุทธศาสตร์เก็บไว้บนหิ้ง ไม่ค่อยจะนำมาใช้กัน (แล้วก็มักบอกว่าพุทธศาสตร์ไม่มีประโยชน์)
ขอให้ศึกษาพุทธศาสนาด้วยความเป็นสัจธรรมดีกว่าครับ ศึกษาได้ไม่จำกัดเลยทีเดียว แม้บางเรื่องจะจำกัดที่ความเข้าใจ
เราก็รู้เอาไว้เป็นข้อมูลไม่เสียหาย วิชาทางโลกเรียนมาเยอะแยะไม่เคยได้ใช้ก็ถมไป แต่วิชาทางพุทธนี่ใช้ได้ตลอดเวลาเลยนะครับ
เวลากล่าวตามหลักวิชาการ ก็ต้องอ้างหลักฐานกันไป แต่ถ้าอยากศึกษาสัจธรรมที่แท้จริง ต้องมองข้ามทุกสิ่งเหล่านั้นไปให้หมดครับ
ความเป็นพุทธที่แท้จริง ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในสิ่งใดเลยครับ นี่อาจเป็นสิ่งที่ชาวพุทธผิดพลาดมากที่สุดก็ได้
คือพยายามจะตีกรอบว่าอันไหนคือพุทธแท้ ใช่ครับ เราอาจกล่าวได้ว่านิกายไหนสอนตรงที่สุด
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านิกายนั้นจะเป็นทุกอย่างของพุทธครับ โดยหลักที่แท้จริงแล้ว
ต่อให้นับถือนิกายไหน ศาสนาไหน ความเชื่อแบบใด ก็สามารถเข้าถึงสัจธรรมของพุทธได้ทั้งนั้นครับ
ที่สำคัญ พระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงประสงค์ให้มีการแบ่งแยกนิกายแน่นอนครับ แต่เราแบ่งกันเองเพราะคิดว่าสามัคคีกันไม่ได้
(ก็คล้าย ๆ การแบ่งแยกในไทยนี่ล่ะมังครับ)
ในเรื่องของการสืบทอดคำสอนที่แท้จริง เห็นว่าควรร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่ยกของตนว่าถูกต้องครับ
แน่นอนถ้าส่วนไหนขัดแย้งกันมากเราก็ข้ามไปก่อน นำส่วนที่เข้ากันได้มาพิจารณาก่อน ก็ยังแน่ใจได้ว่าส่วนนี้ถูกต้องจริงครับ
ส่วนเรื่องที่ยังขัดแย้งกันอยู่และเรื่องการเข้าถึงคำสอนที่แท้จริง ยังคงไม่จำกัดนิกายและรอการพิสูจน์อีกมากครับ
หลาย ๆ ศาสนาเขานับถือความเชื่อของเขาว่าสูงสุด หมายถึงทั้งชีวิต จิตใจ และใด ๆ ในโลกเขาเชื่อถือเช่นนั้นหมดเลย
แต่ทั้ง ๆ ที่สัจธรรมของพุทธที่แท้จริงก็เป็นเช่นนั้น ไม่มีข้อจำกัดใด ๆ เลย เรากลับมักถือกันอยู่แค่วงแคบ ๆ เท่านั้น
เราเอาศาสตร์อื่นนำหน้า แล้วเอาพุทธศาสตร์เก็บไว้บนหิ้ง ไม่ค่อยจะนำมาใช้กัน (แล้วก็มักบอกว่าพุทธศาสตร์ไม่มีประโยชน์)
ขอให้ศึกษาพุทธศาสนาด้วยความเป็นสัจธรรมดีกว่าครับ ศึกษาได้ไม่จำกัดเลยทีเดียว แม้บางเรื่องจะจำกัดที่ความเข้าใจ
เราก็รู้เอาไว้เป็นข้อมูลไม่เสียหาย วิชาทางโลกเรียนมาเยอะแยะไม่เคยได้ใช้ก็ถมไป แต่วิชาทางพุทธนี่ใช้ได้ตลอดเวลาเลยนะครับ
เวลากล่าวตามหลักวิชาการ ก็ต้องอ้างหลักฐานกันไป แต่ถ้าอยากศึกษาสัจธรรมที่แท้จริง ต้องมองข้ามทุกสิ่งเหล่านั้นไปให้หมดครับ
สุดยอดความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
พุทธ นิกายไหน เป็นพุทธแท้ ของพระพุทธเจ้า
แล้วทำไม การสังฆายนา พระไตรปิฎก มีทั้งที่ยอมรับได้ และยอมรับไม่ได้