ห้างดังๆในไทย เค้ามีวิธีการจัดการสินค้ามีตำหนิเหมือนห้างที่อเมริกาไหมครับ

ที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นเหตุกาณ์ที่ผมได้สัมผัสมาโดยตรงครับ ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
ผมเคยได้ไปทำงานที่ห้างสีฟ้ายักษ์ใหญ่ของอเมริกา คิดว่าหลายคนคงรู้จัก แผนกที่ผมดูแลก็คือ Frozen&Dairy

            จะมีอยู่แผนกๆนึง มีลุงพนักงานคนนึงทำหน้าที่จัดการของมีตำหนิทุกอย่าง เค้ามีอาวุธปืนยิงบาร์โค้ดสินค้าครับเรียกว่า
อะไรจำชื่อไม่ได้แล้ว ลุงแกจะยิงสินค้านั้นๆ และเสียงที่ปืนนั่นพูดออกมาก็คือ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ สิ้นเสียงปืนสินค้านั้นๆก็ถูกโยนลงเครื่องทำลายครับ

            ในแต่ละวันจะปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่าจะมีของมีตำหนิมากมายที่ถูกกำจัดและถูกจัดการ ผมขอเล่าวิธีการจัดการเป็น
บางอย่างที่ผมได้สัมผัสมาครับ


1.ไข่ไก่
          ไข่ไก่เค้าจะใส่กล่องขายครับมีขนาด 6 ฟอง 12 ฟอง 24 ฟองครับ บางกล่องก็จะมีไข่ที่มีรอยร้าวบ้าง  แตกบ้าง  
เนื่องจากการขนส่งหรือระหว่างลำเลียงมาจัดที่ชั้น  ก็ถือเป็นปกติครับ พฤติกรรมของลูกค้าส่วนใหญ่คืออยากได้ของที่ดี
ไม่มีตำหนิใช่ป่าวครับ เวลาจะซื้อลูกค้าก็จะเปิดกล่องดู ตรวจๆจับๆ ถ้าผ่านก็เอาลงรถเข็น ไม่ผ่านก็วางไว้ที่ชั้นเหมือนเดิม
ผมก็เป็นครับ  ช่วงแรกๆที่ได้มาทำงานที่นี่ผมเห็นกล่องไหนมีไข่บางฟอง เน้นนะครับ บางฟองมีตำหนิ

ผมก็ทำเป็นพลเมืองดีนำไข่ที่มีตำหนิ   มาสลับให้ทั้งกล่องมีสภาพดีทั้งหมดเห็นแล้วซื้อครับ ส่วนไข่ที่มีตำหนิก็แยกไว้ต่างหาก  
พอนานวันเข้าครับ เพื่อนฝรั่งแผนกเดียวกันเค้าเห็นและผมบอกว่าอย่าทำ ผิดกฎ ผมลืมบอกไปว่าวิธีการจัดการไข่ที่มีตำหนิ
คือเค้าจะนำทั้งกล่องที่มีตำหนิ แม้ว่าในกล่องนั้นจะมีไข่เพียงฟองเดียว!!! ที่มีตำหนิ ไปเข้าเครื่องทำลายทั้งหมดครับ

ใช่ครับฟังไม่ผิด ทุกครั้งที่ไปทำลายมีไข่ที่ถูกทำลายจำนวนไม่น้อยเลย อย่างต่ำประมาณ 5000-6000 ฟองครับ ซึ่งผมรู้สึกเสียดายมาก
อย่างน้อยก็ควรคัดไข่ฟองที่ดีไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นเช่นไปทำเบเกอรี่ หรือแปรรูปอื่นๆได้ เคยถามเพื่อนเหมือนกัน
เค้าก็เข้าใจเราครับว่าเราเสียดาย เค้าก็เสียดายเหมือนกัน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ มันเป็นกฎ!!


2.พวกนม น้ำผลไม้ และไอศกรีม
           นมและน้ำผลไม้ของผมนี้จะถูกเปิดและเททิ้งลงอ่างน้ำครับอันนี้เข้าใจ ส่วนไอศกรีมบางครั้งลูกค้ามักจะเปิดกล่องดูสินค้า
ข้างในครับว่าเป็นยังไง เปิดเสร็จบางทีไม่ซื้อ  แพ็กเกจก็ถือว่าไม่สมบูรณ์แล้วครับ ที่แปลกใจคือของบางอย่างถูกเปิด
และของข้างในก็ถูกขโมยไปด้วย

            ถ้าเป็นไอศกรีมประเภทสกูปถ้วยใหญ่ถ้ามีรอยตำหนิบิดเบี้ยวก็จะถูกเทลงอ่างน้ำเหมือนนมครับ ถ้าเป็นกล่องข้างในเป็นชิ้นๆ
ก็จะถูกนำไปไว้ในกล่องเคลมซึ่งก็ถูกปล่อยให้ละลาย เละปนไปกะสินค้าอื่น นานๆทีถึงจะมีตกมาให้พนักงานได้กินบ้าง
รู้สึกเสียดายเหมือนกันครับ


3.ของแช่แข็งพวกข้าวกล่อง หรือของที่ขายไม่ออก ไม่เอาขึ้นชั้นแล้ว
             ข้าวกล่องแช่แข็ง ของมีตำหนิ หรือของแช่แข็งที่ขายไม่ออก ส่วนใหญ่ก็มีสภาพดี สมบูรณ์เกือบ 100%
ส่วนนี้เค้าจะไปแจกจ่ายแก่คนยากจนครับ สินค้าพวกนี้จะถูกนำมาใส่กล่อง เขียนบนกล่องว่า Feed American ครับ อันนี้เห็นด้วยครับ


            ผมเคยถามลุงคนที่ทำหน้าที่จัดการของมีตำหนิเล่นๆว่า ของชิ้นนั้น ให้ผมได้ไหม ลุงตอบกลับมาว่า if i give u, u and i bye bye
พร้อมโบกมือให้ครับ 555 ผมเข้าใจเลย เป็นหน้าที่ของเค้าครับ ทำอะไรไม่ได้


            ยังมีอีกหลายๆอย่างที่ถูกทำลายทิ้งทั้งๆที่บางอย่างอาจมาแปรรูปหรือนำไปปรับเปลี่ยนอะไรนิดหน่อย
ก็สามารถนำมาขายได้แล้วครับ หรือวัฒนธรรมของที่นั้นเค้าเป็นแบบนี้


สุดท้ายนี้ผมอยากทราบครับว่า ห้างดังๆในประเทศไทย มีวิธีจัดการกับสินค้ามีตำหนิยังไงกันครับ เหมือนกับที่ผมได้ไปเจอมารึป่าว
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
มีค่ะอยู่ที่ว่า ผจก จะเข้มงวดแค่ไหน
เคยทำพาทไทม์ที่โลตัสสาขาแถวพระราม9

มีทำลายสินค้าทุกวัน วันละ10รถเข็น
สินค้าที่มีตำหนิพวกเสียหายน้อยๆแต่ยังใช้งานได้
เช่นพวกกล่องบุบ เขาก้จะมีการลดราคาตามสเต็ป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่