วันพฤหัสที่ 19 กุมภาพันธ์ วันนี้วันดี คิดดีทำดี เกือบจะพ้นวันอยู่แล้วก็ยังมีเรื่องมาให้กวนใจอีก ได้รับ message จากทางสายการบิน thai smile ตอนห้าโมงเย็น ว่าเที่ยวบินที่ได้จอง จ่ายเงินและ คอนเฟิร์มไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 jan 2015 (เที่ยวบินที่ MFM > BKK flight WE 681 วันที่ 10 Mar เวลา 21:00 Booking No. M3BM2S) ได้ยกเลิกแล้ว
เลยโทรไปติดต่อก็ได้รับการยืนยันจากพนักงาน Call center ชื่อ นูโวรา ว่าได้ยกเลิกจริง ทางไทยสมายได้มีทางเลือกคือ 1.จะ refund เงินคืนให้ 2.สามารถเลื่อนไฟล์ทเป็นตอนเที่ยงวัน 12:00 น.ได้ เอ่อน้องครับพี่จองไฟล์ทกลับ 21:00 แต่จะให้เลื่อนกลับเป็น 12:00 ร่นเวลาไป 9 ชั่วโมง มันเกินไปหน่อยมั๊ยครับ และอีกอย่างที่ไปมาเก๊าคือไปหาลูกค้าครับไม่ได้ไปเที่ยว ไปเล่นคาสิโน ถ้าไปเล่นยังพอเลื่อนให้ได้ คือผมต้องไปทั้งฮ่องกงด้วยมันหลายอย่าง ก็เลยตอบกลับไปว่าไม่รับข้อเสนอครับ. มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลย จองก็จองไปตั้งนานแล้ว จะมาตัดภาระแบบนี้ได้ยังไง คุยไปคุยมาเหมือนจะคุยอะไรไม่เข้าใจ เลยขอคุยกับผู้จัดการหรือระดับที่สูงกว่าละกัน
ระดับ supervisor ก็มาคุยก็ให้คำตอบเดิมคือมีแค่สองเงื่อนไขนี้ ทางผมเลยเสนอไปว่าทำไมบริษัทไทยสมายถึงไม่รับผิดชอบหรือให้การบริการที่ดีกว่านี้บ้าง เช่นทำไมไม่ไปติดต่อกับสายการบินอื่นที่มีเวลาใกล้เคียงกัน แล้วส่งชื่อของลูกค้าไป จนท.ก็ตอบกลับว่าทางบริษัทไม่มีนโยบายนี้เพราะเรื่องมันไม่ใช่เหตุสุดวิสัย มันจะไม่สุดวิสัยได้ไง คอนเฟิร์มลูกค้ามาแล้ว แล้วจะบินอยู่ต้นเดือน เงินก็จ่ายไปแล้วแล้วจะมาบอกยกเลิก มันง่ายไปหน่อยมั๊ย แล้วถ้าลูกค้าต้องไปซื้อตั๋วที่อื่นแล้วถ้าไฟล์ทไม่มี ภาระก็อยู่ที่ลูกค้างั๊นหรือ?? จนท.ก็เสนออีกว่าสามารถเปลี่ยนไฟล์ทเดินทางได้ฟรี คือผมไม่ได้ต้องการไฟล์ทฟรี ผมไม่ได้เรียกร้อง ผมต้องการไฟล์ทเดิมของผม เพราะผมจัดตารางทุกอย่างไว้หมดแล้ว จนท.ก็บอกว่า งั๊นกลับเป็นไฟล์ทวันถัดไป
ทางผมก็บอกว่าได้ ไฟล์ทถัดไปก็ได้ แล้วค่าที่พักล่ะ ทางบริษัทก็ต้องรับผิดชอบให้ผมสิ อย่างกรณีไฟล์ทดีเลย์หรือยกเลิกที่เกิดจากบริษัทไม่ใช่จากลูกค้า จนท.ก็บอกอีกว่าไม่มีนโยบายนี้ อ้าว!! สรุปปัญหาคือลูกค้า

ซวยใช่หรือไม่ที่เลือกซื้อตั๋วที่ ไทยสมาย
บอกได้เลยครับ มันเสียความรู้สึกสุดๆ ผมไม่รู้หรอกว่าการบินไทย กับไทยสมาย คนละบริษัทหรือบริษัทเดียวกัน แต่เอาชื่อผมไปเช็คประวัติได้ ผมบินการบินไทยตลอด เวลาไปมาเก๊าผมก็เลือกไทยสมาย (ที่ต้องเลือกเพราะมาเก๊ามีแต่ไทยสมาย ของการบินไทยเครื่องใหญ่ไม่มี) ปีๆนึงผมบินไปต่างประเทศ ไปโน่นไปนี่ บ่อยมาก
สรุปสุดท้าย จนท.ขอเวลาสองวันแล้วจะให้คำตอบว่าสิ่งที่ผมขอไป จะได้หรือไม่ คือหาสายการบินอื่นรองรับในเวลาใกล้เคียง หรือ หาที่พักให้เพื่อกลับไฟล์ทวันรถ่งขึ้น
ขั้นตอนถัดไปผมจะไปรัองเรียนที่สำนักงานใหญ่ จะส่งเรื่องราวทั้งหมดให้ทีมข่าวช่องสาม เพื่อสังคมจะได้รับรู้ ว่าบริษัทไทยสมาย ดำเนินงานและบริการลูกค้ายังไง
ผมขอร้องเรียนเกี่ยวกับการยกเลิกไฟล์ท ของสายการบินไทยสมาย ครับ
เลยโทรไปติดต่อก็ได้รับการยืนยันจากพนักงาน Call center ชื่อ นูโวรา ว่าได้ยกเลิกจริง ทางไทยสมายได้มีทางเลือกคือ 1.จะ refund เงินคืนให้ 2.สามารถเลื่อนไฟล์ทเป็นตอนเที่ยงวัน 12:00 น.ได้ เอ่อน้องครับพี่จองไฟล์ทกลับ 21:00 แต่จะให้เลื่อนกลับเป็น 12:00 ร่นเวลาไป 9 ชั่วโมง มันเกินไปหน่อยมั๊ยครับ และอีกอย่างที่ไปมาเก๊าคือไปหาลูกค้าครับไม่ได้ไปเที่ยว ไปเล่นคาสิโน ถ้าไปเล่นยังพอเลื่อนให้ได้ คือผมต้องไปทั้งฮ่องกงด้วยมันหลายอย่าง ก็เลยตอบกลับไปว่าไม่รับข้อเสนอครับ. มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลย จองก็จองไปตั้งนานแล้ว จะมาตัดภาระแบบนี้ได้ยังไง คุยไปคุยมาเหมือนจะคุยอะไรไม่เข้าใจ เลยขอคุยกับผู้จัดการหรือระดับที่สูงกว่าละกัน
ระดับ supervisor ก็มาคุยก็ให้คำตอบเดิมคือมีแค่สองเงื่อนไขนี้ ทางผมเลยเสนอไปว่าทำไมบริษัทไทยสมายถึงไม่รับผิดชอบหรือให้การบริการที่ดีกว่านี้บ้าง เช่นทำไมไม่ไปติดต่อกับสายการบินอื่นที่มีเวลาใกล้เคียงกัน แล้วส่งชื่อของลูกค้าไป จนท.ก็ตอบกลับว่าทางบริษัทไม่มีนโยบายนี้เพราะเรื่องมันไม่ใช่เหตุสุดวิสัย มันจะไม่สุดวิสัยได้ไง คอนเฟิร์มลูกค้ามาแล้ว แล้วจะบินอยู่ต้นเดือน เงินก็จ่ายไปแล้วแล้วจะมาบอกยกเลิก มันง่ายไปหน่อยมั๊ย แล้วถ้าลูกค้าต้องไปซื้อตั๋วที่อื่นแล้วถ้าไฟล์ทไม่มี ภาระก็อยู่ที่ลูกค้างั๊นหรือ?? จนท.ก็เสนออีกว่าสามารถเปลี่ยนไฟล์ทเดินทางได้ฟรี คือผมไม่ได้ต้องการไฟล์ทฟรี ผมไม่ได้เรียกร้อง ผมต้องการไฟล์ทเดิมของผม เพราะผมจัดตารางทุกอย่างไว้หมดแล้ว จนท.ก็บอกว่า งั๊นกลับเป็นไฟล์ทวันถัดไป
ทางผมก็บอกว่าได้ ไฟล์ทถัดไปก็ได้ แล้วค่าที่พักล่ะ ทางบริษัทก็ต้องรับผิดชอบให้ผมสิ อย่างกรณีไฟล์ทดีเลย์หรือยกเลิกที่เกิดจากบริษัทไม่ใช่จากลูกค้า จนท.ก็บอกอีกว่าไม่มีนโยบายนี้ อ้าว!! สรุปปัญหาคือลูกค้า
บอกได้เลยครับ มันเสียความรู้สึกสุดๆ ผมไม่รู้หรอกว่าการบินไทย กับไทยสมาย คนละบริษัทหรือบริษัทเดียวกัน แต่เอาชื่อผมไปเช็คประวัติได้ ผมบินการบินไทยตลอด เวลาไปมาเก๊าผมก็เลือกไทยสมาย (ที่ต้องเลือกเพราะมาเก๊ามีแต่ไทยสมาย ของการบินไทยเครื่องใหญ่ไม่มี) ปีๆนึงผมบินไปต่างประเทศ ไปโน่นไปนี่ บ่อยมาก
สรุปสุดท้าย จนท.ขอเวลาสองวันแล้วจะให้คำตอบว่าสิ่งที่ผมขอไป จะได้หรือไม่ คือหาสายการบินอื่นรองรับในเวลาใกล้เคียง หรือ หาที่พักให้เพื่อกลับไฟล์ทวันรถ่งขึ้น
ขั้นตอนถัดไปผมจะไปรัองเรียนที่สำนักงานใหญ่ จะส่งเรื่องราวทั้งหมดให้ทีมข่าวช่องสาม เพื่อสังคมจะได้รับรู้ ว่าบริษัทไทยสมาย ดำเนินงานและบริการลูกค้ายังไง