สายการบินไทย Thai Airway เลื่อนไฟร์ทบินเร็วขึ้นถึง 6 ชม. ช่วงสงกรานต์ (โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า) แย่มากกก....

เนื่องจากผมได้วางแผนไปเที่ยวซิดนีย์ ออสเตรเลียกับครอบครัวช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ (วันที่ 13-17 เม.ย. 59) ด้วยสายการบินไทย บอกตรงๆว่าไม่เคยแฮปปี้กับสายการบินนี้ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ราคาแพงกว่าและบริการไม่ดีเท่าสายการบินอื่น (คหสต) แต่เป็นเพราะตั๋วที่จองได้ในช่วงที่สงกรานต์มีราคาไม่แพงมากจึงได้ตัดสินใจจองสายการบินไทยแต่เนิ่นๆ แต่แล้วก็ต้องมารู้สึกแย่และผิดหวังกับสายการบินไทยนี้อีกครั้ง...

เนื่องจากวันนี้ 29 มี.ค. 59 ผมได้ลองเช็คไฟล์ทอีกครั้งเพื่อวางแผนทริปทั้งหมดก่อนการเดินทาง จึงเพิ่งมาทราบว่าไฟล์ทขากลับในวันอาทิตย์ที่ 17 เม.ย. 59 มีการเลื่อนไฟร์ทเร็วขึ้นถึงเกือบ 6 ชั่วโมง (จากเวลา 20.30 น. เลื่อนเป็น 16.00 น.) ซึ่งทำให้เราต้องไปสนามบินเร็วขึ้น จากแผนเดิมที่คิดว่าจะได้เที่ยวเก็บตกในซิดนีย์อีกวันในวันสุดท้ายกลับต้องมาสะดุด โดยการเลื่อนครั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งใดๆทั้งสิ้นจากสายการบิน  จึงได้โทรไปสอบถามกับทางการบินไทยว่ามีการเลื่อนไฟล์ทจริงหรือไม่ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ผู้รับสายรับด้วยเสียงมาดมั่นและมั่นใจด้วย ตามสไตล์ฉันเก่งแบบการบินไทย  "มีการปรับตารางการบินใหม่จึงต้องเลื่อนเร็วขึ้นเป็น 16.00 น.ค่ะ (ซึ่งฟังดูเป็นเรื่องปกติของเค้า แต่สำหรับเร็วรู้สึกว่าไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่) ถ้าลูกค้าไม่เลื่อนเป็น 16.00 น. ก็สามารถบินเวลาเดิมแต่ในวันถัดไป คือจันทร์เวลาเดิม 20.30 น.ค่ะ หรือยกเลิกตั๋วค่ะ...." (อืมม...คนเราต้องทำงาน กลับวันจันทร์ก็ต้องลางานสิครับ แล้วถ้าคนอื่นๆ เค้ามีธุระสำคัญล่ะ)

ผมจึงได้สอบถามว่าทำไมไม่มีการแจ้งใดๆให้ทราบ (จริงๆ ในใจคิดว่าเลื่อนไฟล์ทกันง่ายๆแบบนี้เลยได้ไง ถ้าเลื่อนเร็วขึ้นสักครึ่งชม. หรือชั่วโมง เราก็พอเข้าใจ แต่นี้เลื่อนเร็วขึ้น 6 ชม.โดยในวันจันทร์กลับมาบินได้เวลาเดิม คืออะไร? ช่วงพีคสงกรานต์?? ลด cost ของสายการบิน??) ทางเจ้าหน้าที่การบินไทยแจ้งว่า การแจ้งเลื่อนไฟล์ทลูกค้าไม่ใช่หน้าที่ของทางสายการบิน เพราะทางลูกค้าจองผ่าน Agent (Expedia) ทางสายการบินแจ้งให้ทาง Agent แล้วเป็นหน้าที่ของ Agent ที่จะต้องแจ้งลูกค้าเอง เอาสิ...นี่คือการตอบแบบเจ้าหน้าทีการบินไทย

"แต่ทั้งนี้ ทางสายการบินต้องได้รับการยืนยันว่าจากลูกค้าต้องการบินด้วยไฟล์ทเดิมที่เลื่อนเวลาเร็วขึ้นมั้ยนะคะ หรือว่าต้องการบินเวลาเดิมในวันถัดไป และทางสายการบินจะต้องทำการเช็คว่ายังได้มั้ยและแจ้งกลับอีกครั้ง" (รู้สึกเหมือนโดนบังคับ ข่มขู่เล็กๆว่า ยังไงก็ต้องบิน ไม่งั้นไปหาตั๋วกลับใหม่เอง ถ้าไม่รีบคอนเฟิร์มว่าจะบินกลับไฟล์ทเดิม) บอกตรงๆตอนคุยรู้สึกโมโห เพราะสไตล์การพูดที่ดูอวดดี ไม่มีความอ่อนน้อมในเรื่องของงานบริการของเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดคือการโทรเข้าไปเพื่อ complaint ทางสายการบิน แต่เราเองในฐานะลูกค้าคงต้องยอมรับเนื่องจากเราคงไปเปลี่ยนอะไรไม่ได้ แต่ถ้าทางเจ้าหน้าที่สายการบินไทยมีสไตล์การพูดที่ถูกฝึกมาให้มีใจรักการให้บริการกว่านี้ และอ่อนน้อมกว่านี้ ว่ามันคือเหตุสุดวิสัยจริงๆ ผมคงไม่โมโหมากเท่านี้

ครั้งนี้ รู้สึกแย่มาก และคงเลือกใช้สายการบินอื่นแทน พอกันทีสำหรับการบินไทย

จึงอยากถามว่าใครเคยมีประสบการณ์การเลื่อนไฟร์ทและสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ในเมื่อเรารู้สึกเหมือนเสียผลประโยชน์จากการจองที่ตกลงกันในตอนที่ทำการจอง ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เคยจอง jetstar ผ่าน expedia ก็โดน Retime เหมือนกันครับ แต่ได้รับเมล์จาก jetstar นะครับว่าจะยืนยันเวลา หรือเลื่อนวันได้

(เลื่อนแค่ 10 นาที)
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้านานๆ ต้องทำใจเผื่อการเปลี่ยนเวลาไว้บ้างและต้องเรียนรู้เงื่อนไขของตั๋วก่อนตัดใจสินใจซื้อ เพราะทุกสายการบินจะมีการเปลี่ยนแปลงเวลาบินตามฤดูกาลเป็นเรื่องปกติ เขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงแค่วันเดียวแต่เขาเปลี่ยนแปลงเวลาทั้งฤดู

ซื้อตั๋วกับเอเจนซี่ จะเปลี่ยนแปลงตั๋วก็ต้องไปเปลี่ยนกับเอเจนซี่ ที่สายการบินเขาไม่ทำให้เพราะเขามีข้อตกลงขอบเขตความรับผิดชอบกับเอเจนซี่ไว้แล้ว ที่สำคัญถ้าสายการบินไปแตะบุ๊คกิ้งของผู้โดยสารที่จองผ่านเอเจนซี่ เขาทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ได้ แต่หลังจากทำแล้วเอเจนซี่จะเข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่ได้อีก

การเปลี่ยนแปลงใดๆของเที่ยวบินเป็นหน้าที่เอเจนซี่ต้องแจ้งกับผู้โดยสาร สายการบินเขาแจ้งกับเอเจนซี่เท่านั้น

เรื่องราคา พูดกันไปอีกสิบปีก็คงจะมีความเห็นลักษณะแบบนี้มาอีกเรื่อยๆ ถ้าซื้อตั๋วออกจากกทม สายการบินไทยขายถูกกว่าสายการบินชาติอื่น สายการบินชาติอื่นก็คงขายตั๋วกันไม่ได้จนกว่าการบินไทยจะเต็ม  เหมือนซื้อตั๋วออกจากฮ่องกง จะหาตั๋วคาเธ่ย์ราคาถูกกว่าสายการบินอื่นก็คงยาก

ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงตารางบินของทุกสายการบิน กระทู้แบบนี้เลยมีมาถี่ ล่าสุดก็เห็นกระทู้บ่นของแอร์เอเชีย และคาดว่าเดี๋ยวจะมีมาอีกเรื่อยๆ

ส่วนเรื่องคอลเซนเตอร์นั้น ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ไม่ออกความเห็น มันขึ้นอยู่กับคู่สนทนาด้วยว่าคุยกันด้วยอารมณ์ไหน มีความรู้แค่ไหน คาดคั้นจะเอาอะไร โดยส่วนตัวยังไม่เคยเจอคอลเซนเตอร์กริยามารยาทไม่ดี แต่ที่เจอบ่อยๆคือไม่มีความรู้ แก้ปัญหาไม่เป็น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่