ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนว่า ผมได้จองกับสายการบิน Cathey Pacific และเป็นลูกค้าเก่ากับสายการบินนี้มานาน
ซึ่งเหตุการณ์ที่จะเล่าต่อจากนี้คือ ผมได้จองตั๋วกับสายการบินนี้ไป Hongkong ด้วยไฟล์ทขาไป CX 616 ซึ่งออกเวลา 6.30 น.
และ ขากลับ CX 701 ซึ่งออกเวลา 15.50 น. ซึ่งผมได้ตั๋วจาก king power และที่สำคัญคือผมได้จองที่นั่งชั้น Premium Economy
ได้ Upgrade ด้วยเงิน เพิ่ม 5000 บาทต่อคน สำหรับไปกลับไปแต่เนื่องด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบของไทย ทำให้สายการบิน
ต้องยกเลิกไฟล์ท ผมก็โอเคสำหรับการเลื่อนไฟล์ทแต่สายการบินต้องมีข้อเสนอที่ดี
พอมาไม่กี่วันมานี้ผมเข้าไปเช็คในระบบการจองพบว่า ไฟล์ทที่ผมจะบินถูกยกเลิกไป ในส่วนของขาไป แต่เจ้าหน้าที่
สายการบินควรติดต่อเรามาเร็วกว่านี้หรือเปล่า ไม่ใช่ให้เราเข้าไปเช็คเอง กว่าจะโทรมาบอกก็เมื่อวานนี้เอง นั่นคือความ
ไม่ประทับใจครั้งแรก ต่อมาผมก็ได้โทรไปสายการบิน ว่าไฟล์ทผมถูกยกเลิก จะทำยังไง จนท Reservation จึงแจ้งว่า
จะโอนไปไฟล์ท CX700 ซึ่งออกเวลา 8.20 ซึ่งผมก็โอเคนะ แต่ที่มาจี๊ดสุดๆตรงที่ผมจองชั้น Premium Economy ไป แต่
ดาวน์เกรดให้ผมเหลือ Economy แค่นั้น ซึ่งแน่นอนผมไม่โอเค เลยบอกว่า เราจองชั้นนี้มา ตามหลักแล้วควรจะต้อง
Upgrade เป็นชั้น Business Class ให้นะ เพราะผมเพิ่มเงินจาก Economy เพื่อมาบิน Premium Economy ไม่ได้จอง
Economy แล้วจะขอกระโดดข้ามUpgrade ไป Business Class แต่อย่างใด ผมเลยถาม จนท Reservation ของสายการบิน
ด้วยน้ำเสียงที่ไม่ค่อยเต็มใจจะตอบ ได้บอกว่า จริงๆให้พี่ไปที่สนามบินเลยวันเดินทาง ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย เค้าจะ Upgrade
เป็น Business Class ให้ แต่ผมมองว่า มันไม่ Comfirm หรือเปล่าจะได้ที่นั่ง ไม่ใช่ผมจ่ายแพง แต่ดันให้นั่ง Economy นะ พนง
บอกได้ค่ะได้ หรือถ้าไมไ่ด้ จะคืนเงินก็ได้นะคะ แต่ได้แค่ 40 USD ซึ่งจะคืนให้ถูกกว่าที่ผมซื้อตั๋วบิน Premium Economy
นะผมเพิ่มจาก Economy คนละ 5000 บาทเลยทีเดียว เราขาดทุนเยอะเลยนะ ใครจะไปยอม
ผมก็เริ่มไม่โอเคกับการตัดสินใจแก้ปัญหาของ จนท Cathey ที่ Reservation ละก็เลยโอเคถ้า วัน ศ ไม่ได้ Upgrade
คงมีปัญหากันแน่หน้าเคาเตอร์ ผมก็เลยบอกไปแบบนั้น พอมาตอนเย็นเมื่อวาน เอาแล้ว มาเช็คอีกรอบไฟล์ทขากลับผม
CX701 กลับมาไทย ดันถูกยกเลิกอีก อะไรจะซวยขนาดนี้ และไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกแต่อย่างใด ผมเข้าไปเช็คในระบบ
การจองถึงรู้ เลื่อนเป็นไฟล์ท CX703 และแน่นอนว่า ดาวน์เกรดให้ผมเหลือ Economy ดังเดิม อารมณ์เริ่มขึ้นอีกรอบจ่ายแพง
แต่โดนแบบนี้อีกแล้ว
เช้าวันนี้ผมจึงได้โทรไปหา สายการบินอีกรอบ พนง คนเดิมรับกับเมื่อวันก่อนโดยน้ำเสียงประมาณ
(อ่อคุณนี่โทรมาอีกละสินะ) จนท บอกว่าอ่อจำได้คะเมื่อวานที่โทรมาถาม แล้วยังไงต่อค่ะ ผมเลยบอกว่า มันมีปัญหาที่ไฟล์ท
ขากลับผมยกเลิกจะทำยังไง และเลื่อนให้ผมไปบินไฟล์ท CX703ตอน 20.00 แล้วและ ดาวน์เกรดเหลือ Economy อีกแล้ว
พนง คนเดิมเลยบอกว่า ไปจัดการหน้าเคาเตอร์เลยนะคะพรุ่งนี้ ทาง Reservation ทำอะไรไม่ได้ ทางเรายืนยันถ้าไม่เอาคืนให้ค่ะ
40 USD แค่นั้นและยืนยันตามเดิม ผมก็วางไปและติดต่อไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ สายการบิน Cathey ว่าพรุ่งนี้เดินทางจะได้
Upgrade แน่มั้ย ก็รับเรื่องไว้บอกจะติดต่อกลับ
ซักแปปนึงก็มี จนท Reservation จาก Cathey โทรมาน่าจะเป็นหัวหน้าหน่อย ก็บอกว่า งั้นทางเราจะ Comfirm ให้ค่ะว่า
พรุ่งนี้ขาไป CX700 จะ Upgrade ได้บิน Business Class แน่นอน ซึ่งผมก็โอเคถ้าคุณยืนยันว่า Comfirm แน่นอนแล้วก็จบไป
ผมเลยถามแล้วขากลับหละ จนท บอก ขากลับเรามี 2 ทางเลือกให้ค่ะ คือเลื่อนบินมาเป็น ไฟล์ท CX751 เวลา 14.30 ซึ่งมี
Premium Eco ซึ่งผมไม่โอเค มันเร็วไป ทำอะไรไม่ทัน อีกอย่างขามา ก็โดนเลื่อนไฟล์ท กว่าจะถึงฮ่องกงก็บ่ายละ
วันกลับให้กลับไวอีก จะไปทำไมกัน ผมก็เลยไม่ยอม จนท เลยให้อีกทางเลือก บินไฟล์ท CX703 ก็ได้คะแต่บิน Economy นะ
เอิ่ม จ่ายแพงจะยัดเยียดให้บิน Eco อีกละ ผมก็เลยไม่โอเคนะ ผมมองว่าถ้าลูกค้าสะดวกไฟล์ทนี้ คุณควร Upgrade ให้ลูกค้านะ
จนท เลยเสนออีก บอกว่า งั้นบิน Eco นะคะ แต่จะให้ Lounge ด้วย เอิ่ม เพิ่มแค่ Lounge เองหรือ ไม่มีวิธีแก้ปํญหาที่ดีกว่านี้แล้วหรอ
สุดท้ายเลยขอคุยกับ Manager โดยตรง ก็ได้ความมาว่า สำหรับขาไปเราจะ Upgrade ให้โดยทันทีและ Comfirm ว่า
คุณมีที่นั่ง Business แน่นอน ส่วนขากลับ เลื่อนบินมาเป็น ไฟล์ท CX751 เวลา 14.30 หรือ บิน CX703 เวลา 20.00 ทางเราจะ
เขียน Note ไปให้ว่า ต้องให้ลูกค้า Upgrade เป็น Business Class ให้ถ้าว่าง แต่ถ้าไม่ว่าง ให้บิน Economy แต่จะคืนเงินส่วนต่างให้แค่
คนละ 40 USD ประมาณ 1300 บาท ซึ่งผมจ่ายเพิ่มต่อเที่ยวเที่ยว ละ 2500 เท่ากับผมก็ขาดทุนไป เกือบ 5000 บาทสำหรับ 4 คนเลย
ทีเดียว ผมขอให้เสนอ Offer มากกว่านี้ เช่น ให้ Loung ด้วยแต่ Cathey ก็ไม่ยอม บอกแค่ว่า ถ้า มีBusiness class จะอัพ แต่ถ้าไม่
ก็บิน Eco ไป
สุดท้ายแล้วผมมองว่า สายการบินค่อนข้างเอาเปรียบลูกค้าจนเกินไป ถ้าคุณจะคืนเงินก็ควรจะคืนให้ครบจำนวน
ที่เสียไปหรือเปล่า เอาแต่จะโบ้ยให้ลูกค้ามาบินไฟล์ท 14.30 ทั้งที่ลูกค้าไม่สะดวก ทางสายการบินจะได้ไม่ต้องเสียอะไรเพิ่ม
แค่นั้นอ่ะหรอครับ จนท และผู้จัดการควรมีข้อเสนอให้ลูกค้าที่ดีกว่านี้หรือเปล่า เช่น คืนส่วนต่างให้ครบที่เสียไป หรือ
Confirm Upgrade ให้ หรือ โอนไปสายการบินอื่นให้แทนเพื่อชดเชย ในกรณีที่ สายการบินตัวเองไม่ว่าง แถมยังจะบังคับให้บิน
Eco ทั้งที่ผมต้องการบินอย่างสบายๆยอมจ่ายแพงขึ้น ยอมรับว่าเสียความรู้สึกมากผิดหวังกับ สายการบินนี้ในฐานะลูกค้าเก่า
ในฐานะที่ผมมีความรู้เรื่องสายการบินบ้างไม่ยอมง่ายๆแต่สุดท้ายผมก็ต้องจำนนยอมข้อเสนอเค้าไปอย่างนั้นหรือ ?
เหตุการณ์ครั้งนี้ผมคงเข็ดกับสายการบินนี้และคงไม่ใช้บริการอีกในครั้งต่อไป เพราะกลัวจะเกิดปัญหาเช่นเดิม
ใครมีข้อเสนอแนะ แนะนำผมได้นะครับ ถ้าใครได้รับบริการที่ีดีจากสายการบินนี้ผมก็ยินดีด้วย แต่ถ้าใครเจอแบบนี้
ก็ให้เป็นอุทาหรณ์ไว้นะครับขอบคุณที่รับฟังครับ
++ ประสบการณ์แย่ๆกับ Cathey Pacific สำหรับการยกเลิกไฟล์ท และวิธีแก้ปัญหาของสายการบิน++
ซึ่งเหตุการณ์ที่จะเล่าต่อจากนี้คือ ผมได้จองตั๋วกับสายการบินนี้ไป Hongkong ด้วยไฟล์ทขาไป CX 616 ซึ่งออกเวลา 6.30 น.
และ ขากลับ CX 701 ซึ่งออกเวลา 15.50 น. ซึ่งผมได้ตั๋วจาก king power และที่สำคัญคือผมได้จองที่นั่งชั้น Premium Economy
ได้ Upgrade ด้วยเงิน เพิ่ม 5000 บาทต่อคน สำหรับไปกลับไปแต่เนื่องด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบของไทย ทำให้สายการบิน
ต้องยกเลิกไฟล์ท ผมก็โอเคสำหรับการเลื่อนไฟล์ทแต่สายการบินต้องมีข้อเสนอที่ดี
พอมาไม่กี่วันมานี้ผมเข้าไปเช็คในระบบการจองพบว่า ไฟล์ทที่ผมจะบินถูกยกเลิกไป ในส่วนของขาไป แต่เจ้าหน้าที่
สายการบินควรติดต่อเรามาเร็วกว่านี้หรือเปล่า ไม่ใช่ให้เราเข้าไปเช็คเอง กว่าจะโทรมาบอกก็เมื่อวานนี้เอง นั่นคือความ
ไม่ประทับใจครั้งแรก ต่อมาผมก็ได้โทรไปสายการบิน ว่าไฟล์ทผมถูกยกเลิก จะทำยังไง จนท Reservation จึงแจ้งว่า
จะโอนไปไฟล์ท CX700 ซึ่งออกเวลา 8.20 ซึ่งผมก็โอเคนะ แต่ที่มาจี๊ดสุดๆตรงที่ผมจองชั้น Premium Economy ไป แต่
ดาวน์เกรดให้ผมเหลือ Economy แค่นั้น ซึ่งแน่นอนผมไม่โอเค เลยบอกว่า เราจองชั้นนี้มา ตามหลักแล้วควรจะต้อง
Upgrade เป็นชั้น Business Class ให้นะ เพราะผมเพิ่มเงินจาก Economy เพื่อมาบิน Premium Economy ไม่ได้จอง
Economy แล้วจะขอกระโดดข้ามUpgrade ไป Business Class แต่อย่างใด ผมเลยถาม จนท Reservation ของสายการบิน
ด้วยน้ำเสียงที่ไม่ค่อยเต็มใจจะตอบ ได้บอกว่า จริงๆให้พี่ไปที่สนามบินเลยวันเดินทาง ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย เค้าจะ Upgrade
เป็น Business Class ให้ แต่ผมมองว่า มันไม่ Comfirm หรือเปล่าจะได้ที่นั่ง ไม่ใช่ผมจ่ายแพง แต่ดันให้นั่ง Economy นะ พนง
บอกได้ค่ะได้ หรือถ้าไมไ่ด้ จะคืนเงินก็ได้นะคะ แต่ได้แค่ 40 USD ซึ่งจะคืนให้ถูกกว่าที่ผมซื้อตั๋วบิน Premium Economy
นะผมเพิ่มจาก Economy คนละ 5000 บาทเลยทีเดียว เราขาดทุนเยอะเลยนะ ใครจะไปยอม
ผมก็เริ่มไม่โอเคกับการตัดสินใจแก้ปัญหาของ จนท Cathey ที่ Reservation ละก็เลยโอเคถ้า วัน ศ ไม่ได้ Upgrade
คงมีปัญหากันแน่หน้าเคาเตอร์ ผมก็เลยบอกไปแบบนั้น พอมาตอนเย็นเมื่อวาน เอาแล้ว มาเช็คอีกรอบไฟล์ทขากลับผม
CX701 กลับมาไทย ดันถูกยกเลิกอีก อะไรจะซวยขนาดนี้ และไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกแต่อย่างใด ผมเข้าไปเช็คในระบบ
การจองถึงรู้ เลื่อนเป็นไฟล์ท CX703 และแน่นอนว่า ดาวน์เกรดให้ผมเหลือ Economy ดังเดิม อารมณ์เริ่มขึ้นอีกรอบจ่ายแพง
แต่โดนแบบนี้อีกแล้ว
เช้าวันนี้ผมจึงได้โทรไปหา สายการบินอีกรอบ พนง คนเดิมรับกับเมื่อวันก่อนโดยน้ำเสียงประมาณ
(อ่อคุณนี่โทรมาอีกละสินะ) จนท บอกว่าอ่อจำได้คะเมื่อวานที่โทรมาถาม แล้วยังไงต่อค่ะ ผมเลยบอกว่า มันมีปัญหาที่ไฟล์ท
ขากลับผมยกเลิกจะทำยังไง และเลื่อนให้ผมไปบินไฟล์ท CX703ตอน 20.00 แล้วและ ดาวน์เกรดเหลือ Economy อีกแล้ว
พนง คนเดิมเลยบอกว่า ไปจัดการหน้าเคาเตอร์เลยนะคะพรุ่งนี้ ทาง Reservation ทำอะไรไม่ได้ ทางเรายืนยันถ้าไม่เอาคืนให้ค่ะ
40 USD แค่นั้นและยืนยันตามเดิม ผมก็วางไปและติดต่อไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ สายการบิน Cathey ว่าพรุ่งนี้เดินทางจะได้
Upgrade แน่มั้ย ก็รับเรื่องไว้บอกจะติดต่อกลับ
ซักแปปนึงก็มี จนท Reservation จาก Cathey โทรมาน่าจะเป็นหัวหน้าหน่อย ก็บอกว่า งั้นทางเราจะ Comfirm ให้ค่ะว่า
พรุ่งนี้ขาไป CX700 จะ Upgrade ได้บิน Business Class แน่นอน ซึ่งผมก็โอเคถ้าคุณยืนยันว่า Comfirm แน่นอนแล้วก็จบไป
ผมเลยถามแล้วขากลับหละ จนท บอก ขากลับเรามี 2 ทางเลือกให้ค่ะ คือเลื่อนบินมาเป็น ไฟล์ท CX751 เวลา 14.30 ซึ่งมี
Premium Eco ซึ่งผมไม่โอเค มันเร็วไป ทำอะไรไม่ทัน อีกอย่างขามา ก็โดนเลื่อนไฟล์ท กว่าจะถึงฮ่องกงก็บ่ายละ
วันกลับให้กลับไวอีก จะไปทำไมกัน ผมก็เลยไม่ยอม จนท เลยให้อีกทางเลือก บินไฟล์ท CX703 ก็ได้คะแต่บิน Economy นะ
เอิ่ม จ่ายแพงจะยัดเยียดให้บิน Eco อีกละ ผมก็เลยไม่โอเคนะ ผมมองว่าถ้าลูกค้าสะดวกไฟล์ทนี้ คุณควร Upgrade ให้ลูกค้านะ
จนท เลยเสนออีก บอกว่า งั้นบิน Eco นะคะ แต่จะให้ Lounge ด้วย เอิ่ม เพิ่มแค่ Lounge เองหรือ ไม่มีวิธีแก้ปํญหาที่ดีกว่านี้แล้วหรอ
สุดท้ายเลยขอคุยกับ Manager โดยตรง ก็ได้ความมาว่า สำหรับขาไปเราจะ Upgrade ให้โดยทันทีและ Comfirm ว่า
คุณมีที่นั่ง Business แน่นอน ส่วนขากลับ เลื่อนบินมาเป็น ไฟล์ท CX751 เวลา 14.30 หรือ บิน CX703 เวลา 20.00 ทางเราจะ
เขียน Note ไปให้ว่า ต้องให้ลูกค้า Upgrade เป็น Business Class ให้ถ้าว่าง แต่ถ้าไม่ว่าง ให้บิน Economy แต่จะคืนเงินส่วนต่างให้แค่
คนละ 40 USD ประมาณ 1300 บาท ซึ่งผมจ่ายเพิ่มต่อเที่ยวเที่ยว ละ 2500 เท่ากับผมก็ขาดทุนไป เกือบ 5000 บาทสำหรับ 4 คนเลย
ทีเดียว ผมขอให้เสนอ Offer มากกว่านี้ เช่น ให้ Loung ด้วยแต่ Cathey ก็ไม่ยอม บอกแค่ว่า ถ้า มีBusiness class จะอัพ แต่ถ้าไม่
ก็บิน Eco ไป
สุดท้ายแล้วผมมองว่า สายการบินค่อนข้างเอาเปรียบลูกค้าจนเกินไป ถ้าคุณจะคืนเงินก็ควรจะคืนให้ครบจำนวน
ที่เสียไปหรือเปล่า เอาแต่จะโบ้ยให้ลูกค้ามาบินไฟล์ท 14.30 ทั้งที่ลูกค้าไม่สะดวก ทางสายการบินจะได้ไม่ต้องเสียอะไรเพิ่ม
แค่นั้นอ่ะหรอครับ จนท และผู้จัดการควรมีข้อเสนอให้ลูกค้าที่ดีกว่านี้หรือเปล่า เช่น คืนส่วนต่างให้ครบที่เสียไป หรือ
Confirm Upgrade ให้ หรือ โอนไปสายการบินอื่นให้แทนเพื่อชดเชย ในกรณีที่ สายการบินตัวเองไม่ว่าง แถมยังจะบังคับให้บิน
Eco ทั้งที่ผมต้องการบินอย่างสบายๆยอมจ่ายแพงขึ้น ยอมรับว่าเสียความรู้สึกมากผิดหวังกับ สายการบินนี้ในฐานะลูกค้าเก่า
ในฐานะที่ผมมีความรู้เรื่องสายการบินบ้างไม่ยอมง่ายๆแต่สุดท้ายผมก็ต้องจำนนยอมข้อเสนอเค้าไปอย่างนั้นหรือ ?
เหตุการณ์ครั้งนี้ผมคงเข็ดกับสายการบินนี้และคงไม่ใช้บริการอีกในครั้งต่อไป เพราะกลัวจะเกิดปัญหาเช่นเดิม
ใครมีข้อเสนอแนะ แนะนำผมได้นะครับ ถ้าใครได้รับบริการที่ีดีจากสายการบินนี้ผมก็ยินดีด้วย แต่ถ้าใครเจอแบบนี้
ก็ให้เป็นอุทาหรณ์ไว้นะครับขอบคุณที่รับฟังครับ