กระทู้นี้ปรารถ กระทู้
เมื่อบอกว่าพระโสดาบันต้องเกิดอีกไม่เกิน ๗ ภพ คือภพทางใจเจอกามารมณ์อีก ๗ ครั้ง เอ๊ะ! แล้วนี่จะอธิบายยังไง
http://pantip.com/topic/31274901/comment146
ก่อนจะที่จะไปวินิจฉัย กระทำกาละ แล้วไปเกิดใหม่ ถือเอาความหมายอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นสัสสติทิฎฐิ
ขอให้มาพิจารณาหลัก พุทธธรรม จากพระโอษฐ์เพื่อเป็นพื้นความรู้ก่อนจะไปวินิจฉัยกันต่อไป
๑.ปฎิจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ ทุก ๆ พระสูตร พระองค์ทรงแสดงหลักแห่งเหตุปัจจจัย
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี เป็นหลักธรรมที่แสดงถึงการเกิด และการดับของทุกข์
เพราะพระองค์ทรงตรัสแต่เรื่องทุกข์และการดับของทุกข์
ดังที่ตรัสไว้ ใน พระสูตร อนุราธสูตร ว่าด้วยสัตว์บุคคลไม่มีในขันธ์ ๕
อนุราธะ ทั้งเมื่อก่อนและทั้งบัดนี้ เราย่อมบัญญัติทุกข์ และความดับทุกข์
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=17&A=2586&Z=2679&pagebreak=0
นั่นย่อมหมายความว่า ในปฏิจจสมุปบาท พระองค์ไม่ได้ตรัสถึง
การตาย(เข้าโลง) การเกิด(จากครรภ์มารดา) ของสัตว์ บุคคลแบบข้ามภพข้ามชาติเลย
มาดูคำอธิบาย ของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ ปราชญ์แห่งยุคปัจจุบัน
ว่าด้วยการอธิบายหลักปฏิจจสมุปบาท ในหนังสือพุทธธรรม ฉบับปรับขยาย
ท่านสรุปไว้ชัดเจนว่า การอธิบายปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพข้ามชาติ เป็นการอธิบายตามคัมภีร์รุ่นอรรถกถา
ในขณะที่ปฏิจจสมุปบาท ที่หมุนเวียนในชีวิตประจำวัน เป็นพุทธประสงค์หรือเจตนารมณ์ของหลักธรรม
โดยยืนยันด้วยการมีพุทธจน์ที่ตรัสไว้เอง
และท่านพระพรหมคุณาภรณ์ก็ได้ให้ความหมาย ของปฏิจจสมุปบาทไว้ว่า
มิใช่เป็นการอธิบายการเกิดและตายของ "คน"
การทำกาละ แล้วไปเกิด ถือความหมายอย่างไร ไม่เป็นสัสสตทิฎฐิ
เมื่อบอกว่าพระโสดาบันต้องเกิดอีกไม่เกิน ๗ ภพ คือภพทางใจเจอกามารมณ์อีก ๗ ครั้ง เอ๊ะ! แล้วนี่จะอธิบายยังไง
http://pantip.com/topic/31274901/comment146
ก่อนจะที่จะไปวินิจฉัย กระทำกาละ แล้วไปเกิดใหม่ ถือเอาความหมายอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นสัสสติทิฎฐิ
ขอให้มาพิจารณาหลัก พุทธธรรม จากพระโอษฐ์เพื่อเป็นพื้นความรู้ก่อนจะไปวินิจฉัยกันต่อไป
๑.ปฎิจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ ทุก ๆ พระสูตร พระองค์ทรงแสดงหลักแห่งเหตุปัจจจัย
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี เป็นหลักธรรมที่แสดงถึงการเกิด และการดับของทุกข์
เพราะพระองค์ทรงตรัสแต่เรื่องทุกข์และการดับของทุกข์
ดังที่ตรัสไว้ ใน พระสูตร อนุราธสูตร ว่าด้วยสัตว์บุคคลไม่มีในขันธ์ ๕
อนุราธะ ทั้งเมื่อก่อนและทั้งบัดนี้ เราย่อมบัญญัติทุกข์ และความดับทุกข์
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=17&A=2586&Z=2679&pagebreak=0
นั่นย่อมหมายความว่า ในปฏิจจสมุปบาท พระองค์ไม่ได้ตรัสถึง
การตาย(เข้าโลง) การเกิด(จากครรภ์มารดา) ของสัตว์ บุคคลแบบข้ามภพข้ามชาติเลย
มาดูคำอธิบาย ของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ ปราชญ์แห่งยุคปัจจุบัน
ว่าด้วยการอธิบายหลักปฏิจจสมุปบาท ในหนังสือพุทธธรรม ฉบับปรับขยาย
ท่านสรุปไว้ชัดเจนว่า การอธิบายปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพข้ามชาติ เป็นการอธิบายตามคัมภีร์รุ่นอรรถกถา
ในขณะที่ปฏิจจสมุปบาท ที่หมุนเวียนในชีวิตประจำวัน เป็นพุทธประสงค์หรือเจตนารมณ์ของหลักธรรม
โดยยืนยันด้วยการมีพุทธจน์ที่ตรัสไว้เอง
และท่านพระพรหมคุณาภรณ์ก็ได้ให้ความหมาย ของปฏิจจสมุปบาทไว้ว่า
มิใช่เป็นการอธิบายการเกิดและตายของ "คน"