เลือกอย่างไรจึงจะได้คนดี
ถ้าหากจะถามคำถามสักคำถามหนึ่งต่อบรรดาผู้จัดการฝ่ายขาย ผู้ควบคุมพนักงานขายหรือ
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานขายว่า ในบรรดางานการบริหารงานขายนั้น อะไรเป็นเรื่องที่ยาก
แค้นแสนเข็ญและลำบากใจเป็นที่สุด
คำตอบที่ได้รับก็น่าจะเป็นเรื่องการดูแล ควบคุมพนักงานขายนั่นเองไม่ใช่อะไรอื่น ทั้งนี้
เพราะปัญหางานอย่างอื่นสามารถแก้ไขได้โดยไม่ยาก
แต่พนักงานขายเป็น มนุษย์ ที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคลมีความต้องการ มีอารมณ์
เข้ามาเกี่ยวข้องและไม่เหมือนกันเลยสักคน หรือแม้แต่อารมณ์ของตนเองที่ผันแปรเสมอไม่
คงที่
การดูแลควบคุมงานของพนักงานขาย จึงไม่ใช่ของที่จะมองข้ามไปได้ง่ายๆ
ยิ่งเป็นการดำเนินธุรกิจแบบเสรี มีการแข่งขันกันในด้านต่าง ๆ มากมาย บทบาทและความ
สำคัญของพนักงานขายจึงยิ่งเพิ่มความสำคัญเป็นทวีคูณ เพราะนอกจากจะต้องให้
พนักงานขายทำงานในหน้าที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ได้ผลงานตามเป้าหมายแล้ว ยังต้อง
คอยดูแล สร้างเสริมทัศนคติที่ดี และการมีความจงรักภักดีต่อบริษัท อาจนำผลเสียหาย
มาให้อย่างใหญ่หลวงได้โดยง่าย
นอกจากนี้ การเข้าออกของพนักงานขายที่เพิ่มสูงขึ้น ยังเป็นปัญหาให้เกิดความสูญเสีย
ในด้านต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่าย เวลา และโอกาสทางธุรกิจ ต้องเสียเวลากับการรับสมัคร
คัดเลือก ฝึกอบรม และการติดตามดูแลงานในสนามอีกด้วย ในบางครั้งเมื่อผ่านการ
ฝึกหัดขายจนกลายเป็นนักขายที่มีฝีมือและมีชื่อเสียง ก็อาจจะลาออกไปอยู่กับบริษัทอื่น
หรือกิจการที่เป็นคู่แข่งขันโดยตรงจากการถูกซื้อตัว
ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ถ้ามองกันผิวเผินอาจคิดได้ว่าเป็นเรื่องปกติวิสัยในทางธุรกิจ แต่ถ้าจะ
มองกันให้ลึกซึ้งก็จะเห็นว่าเป็นปัญหาที่น่าจะหาวิธีป้องกันมิให้เกิดขึ้นในอนาคต อย่าง
น้อยที่สุดก็เป็นการมิให้บังเกิดความเสียหายที่ไม่พึงปรารถนาดังกล่าวได้
ลองมาดูกันซิว่าในทางปฏิบัตินั้นเขาทำกันอย่างไร
นักบริหารงานการขาย...ตอนที่ 5 เลือกอย่างไรจึงจะได้คนดี
ถ้าหากจะถามคำถามสักคำถามหนึ่งต่อบรรดาผู้จัดการฝ่ายขาย ผู้ควบคุมพนักงานขายหรือ
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานขายว่า ในบรรดางานการบริหารงานขายนั้น อะไรเป็นเรื่องที่ยาก
แค้นแสนเข็ญและลำบากใจเป็นที่สุด
คำตอบที่ได้รับก็น่าจะเป็นเรื่องการดูแล ควบคุมพนักงานขายนั่นเองไม่ใช่อะไรอื่น ทั้งนี้
เพราะปัญหางานอย่างอื่นสามารถแก้ไขได้โดยไม่ยาก
แต่พนักงานขายเป็น มนุษย์ ที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคลมีความต้องการ มีอารมณ์
เข้ามาเกี่ยวข้องและไม่เหมือนกันเลยสักคน หรือแม้แต่อารมณ์ของตนเองที่ผันแปรเสมอไม่
คงที่
การดูแลควบคุมงานของพนักงานขาย จึงไม่ใช่ของที่จะมองข้ามไปได้ง่ายๆ
ยิ่งเป็นการดำเนินธุรกิจแบบเสรี มีการแข่งขันกันในด้านต่าง ๆ มากมาย บทบาทและความ
สำคัญของพนักงานขายจึงยิ่งเพิ่มความสำคัญเป็นทวีคูณ เพราะนอกจากจะต้องให้
พนักงานขายทำงานในหน้าที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ได้ผลงานตามเป้าหมายแล้ว ยังต้อง
คอยดูแล สร้างเสริมทัศนคติที่ดี และการมีความจงรักภักดีต่อบริษัท อาจนำผลเสียหาย
มาให้อย่างใหญ่หลวงได้โดยง่าย
นอกจากนี้ การเข้าออกของพนักงานขายที่เพิ่มสูงขึ้น ยังเป็นปัญหาให้เกิดความสูญเสีย
ในด้านต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่าย เวลา และโอกาสทางธุรกิจ ต้องเสียเวลากับการรับสมัคร
คัดเลือก ฝึกอบรม และการติดตามดูแลงานในสนามอีกด้วย ในบางครั้งเมื่อผ่านการ
ฝึกหัดขายจนกลายเป็นนักขายที่มีฝีมือและมีชื่อเสียง ก็อาจจะลาออกไปอยู่กับบริษัทอื่น
หรือกิจการที่เป็นคู่แข่งขันโดยตรงจากการถูกซื้อตัว
ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ถ้ามองกันผิวเผินอาจคิดได้ว่าเป็นเรื่องปกติวิสัยในทางธุรกิจ แต่ถ้าจะ
มองกันให้ลึกซึ้งก็จะเห็นว่าเป็นปัญหาที่น่าจะหาวิธีป้องกันมิให้เกิดขึ้นในอนาคต อย่าง
น้อยที่สุดก็เป็นการมิให้บังเกิดความเสียหายที่ไม่พึงปรารถนาดังกล่าวได้
ลองมาดูกันซิว่าในทางปฏิบัตินั้นเขาทำกันอย่างไร