[เมนูไมโครเวฟ] Oyakodon ง่ายๆ จากไก่เซเว่นด้วยไมโครเวฟตัวเดียว

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาวพันทิพย์ทุกท่าน  วันนี้ผมเอาเมนู Oyakodon ที่ทำด้วยไมโครเวฟมาฝาก สำหรับเพื่อนๆ ที่อยู่หอหรือคอนโดที่มีเครื่องครัวอยู่ไม่กี่ชิ้น ซึ่งผมว่าไมโครเวฟน่าจะเป็น 1 ในเครื่องครัวที่น่าจะมีติดห้องกัน  มาดูกันเลยดีกว่าว่าเราต้องเตรียมอะไรกันบ้าง


ส่วนผสมหลักๆ มีดังนี้

1. ข้าวสวย - อันนี้จะหุงเองหรือซื้อที่เขาหุงแล้วก็ตามสะดวกนะครับ สำหรับผมซื้อจากเซเว่นเอาเลย ขี้เกียจหา
2. ไก่เซเว่น - อันนี้เลือกรสตามชอบเลย จะ สไปซี่ , พริกไทยดำ หรืออะไรก็ได้ แต่ที่ผมเลือกคือ ไก่อบเทริยากิ เพราะรสชาติน่าจะเข้ากับเมนูนี้ที่สุด
3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
4. ต้นหอมซัก 2 ต้นเล็กๆ
5. หอมหัวใหญ่ประมาณ 1/2 - 1 ลูก ปริมาณตามความชอบ
6. น้ำตาล , เกลือ , พริกไทย , ซอสปรุงรสหรือโชยุ


ส่วนผสมทั้งหมดก็มีตามรูปนี้เท่านั้น ถ้าไม่ชอบหอมใหญ่เพื่อนๆ ก็ลองเปลี่ยนเป็นผักอื่นดูนะครับ



หมายเหตุ - ส่วนผสมที่ผมเลือกมานี้ ผมพยายามเลือกที่หาซื้อได้ง่าย เป้าหมายหลักก็คือเซเว่นนั้นเอง เพราะมีสาขาเยอะมากและสามารถเข้าไปซื้อตอนไหนก็ได้ เผื่อหิวตอนกลาคืนก็สามารถทำได้ทันที  ( CP ครับ ผมขอค่าโฆษณาด้วยนะครับ ยิ้ม )  เพราะงั้นวัตถุดิบหลักผมจึงพยายามเลือกมาจากเซเว่นทั้งหมด ยกเว้นผักที่อาจจะต้องหาซื้อจากที่อื่น หรือจะไม่ใส่ก็ได้ (แต่แนะนำให้ใส่ดีกว่า)



เอาละ เรามาลงมือทำกันดีกว่า


1. ทำการล้างแล้วหั่นผัก โดยต้นหอมให้สั่นส่วนโคนเป็นท่อนๆ ไปจนเกือบหมด เหลือใบบางส่วนซอยเป็นชิ้นเล็กๆ เอาไว้โรยหน้า ส่วนหอมใหญ่ ผมใช้ครึ่งลูกแล้วทำการหั่นเป็นเสี้ยวๆ บางๆ เพื่อจะให้สุกง่าย



2. ทำการแกะไก่และแยกไก่ออกมาก่อน แต่อ๊ะๆ ช้าก่อน ถาดพลาสติกอย่าเพิ่งทิ้งนะครับ เราจะเก็บเอาไว้ตวงน้ำ



3. หาชามที่เขาไมโครเวฟที่ก้นลึกหน่อยแล้วทำการตวงน้ำเทลงไป โดยเราจะใช้ถาดไก่ตวงน้ำให้ถึงรอยขยักตรงขอบถาด คือ... ผมก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง เอาว่าดูจากในรูป ตรงวงรีสีแดงจะเห็นว่าถาดมีส่วนที่มีการแบะกว้าง ให้ใส่น้ำถึงประมาณตรงนั้นครับ หรือจะปรับน้ำน้อยกว่านี้ก็ได้ แล้วแต่ว่าชอบน้ำมากน้อยแค่ไหน จากนั้นเอาช้อนกวนๆ ให้พวกคราบซอสในถาดละลายไปกับน้ำด้วย แล้วเทลงชาม



4. จัดการเอาหอมใหญ่และต้นหอมที่หั่นเป็นท่อนใส่ลงไปในน้ำแบบในรูป พยายามเกลี่ยๆ ให้มันจมน้ำ แล้วเอาเข้าไมโครเวฟ เปิดไฟแรงสุดประมาณ 2 นาทีครับ



5. พอครบ 2 นาที ให้เอาออกมาพักแป๊ปนึง ตอนนี้ผักจะเริ่มนิ่มนิดหน่อย แล้วทำการปรุงรสน้ำซุปโดยใส่น้ำตาล เกลือ พริกไทย ปรุงตามชอบ แต่ไม่ต้องรสจัดมาก เพราะเดี๋ยวเราจะได้รสชาติจากซอสในชิ้นไก่อีก โดยหลักๆ ผมจะปรุงให้ออก หวานเค็ม แต่หวานนำเล็กน้อย  จากนั้นเอาซอสปรุงรสหรือโชยุเหยาะลงไปเล็กน้อยให้น้ำซุปเรามีสีเข้มขึ้น จะได้ดูน่าทาน สำหรับผมพอดีมีโชยุซองเหลือจากทานปลาดิบเลยใส่โชยุลงไป  จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟแล้วเวฟต่อที่ไฟแรงสุด 1.30 นาที เหตุที่ผมไม่เวฟรวดเดียว 3.30 นาที เพราะน้ำอาจจะเดือดมากจนทะลักออกมาจากชามได้ ผมเลยแบ่งเวฟแล้วเอาออกมาพักให้เย็นเล็กน้อยก่อนเวฟต่อ จะได้ไม่เดือดจนเกินไป



6. พอครบ 1.30 นาทีแล้ว นำไก่ใส่ลงไปในชามแล้วคนๆ ให้ไก่จมน้ำ จากนั้นเราเอาช้อนตักน้ำซุปร้อนๆ ราดบนชิ้นไก่เล็กน้อยให้ซอสมันละลายลงน้ำ จากนั้นทำการเวฟต่ออีก 1 นาที



7. หลังจากเวฟครบ 1 นาทีแล้วเอาออกมาพักแป๊ปนึง แล้วทำการตอกไข่ใส่ถ้วยแล้วตีหยาบๆ พอให้ไข่แดงกับไข่ขาวผสมกัน แล้วค่อยๆ ราดลงไปโดยเอาส้อมพยายามเกลี่ยๆ ไข่ให้กระจายทั่วๆ ชาม แล้วเวฟครั้งสุดท้ายอีก 1 นาที



8. พอครบกำหนดแล้วก็เรียบร้อย ก็ยกออกมาแล้วเตรียมข้าวสวยใส่ชามก้อนลึกรอไว้ได้เลย



9. ค่อยๆ ใช้ช้อนตักไก่และไข่ราดลงบนข้าวจนหมด แล้วตักน้ำราดลงไปตามความชอบ (ถ้าตวงน้ำตามสูตรผมจะมีน้ำซุหเหลืออยู่ก้นชามอีกนิดหน่อย จะราดหมดหรือจะเก็บบางส่วนไว้ราดระหว่างทานก็ได้ครับ)  แล้วเอาใบต้นหอมที่ซอยไว้โรยหน้าเป็นอันเสร็จ หัวเราะ



:ซูมๆๆๆ



อ้ามมมม หัวเราะ



เสร็จแล้วครับ Oyakodon แบบง่ายๆ แค่ไมโครเวฟตัวเดียวก็ทำได้  แถมวัตถุดิบก็หาได้ง่าย (มีแค่ผักที่อาจจะต้องไปหาซื้อตามตลาดหรือโลตัส)  เรื่องรสชาติไม่ต้องห่วง ถ้าชอบไก่เซเว่นก็อร่อยแน่นอนครับ ฮาาา  ที่ดีอีกอย่างคือ เราไม่ต้องกังวลว่าทำแล้วไก่จะสุกทั่วหรือเปล่า เพราะมันสุกมาแน่นอนก่อนจะปรุงซะอีก อิอิ หัวเราะ


ก็ขอฝากเมนู Oyakodon ชามนี้ไว้ด้วยนะครับ ใครจะลองตัดแปลงสูตรเป็นอย่างอื่นแล้วอร่อย ก็ลองเอามาแชร์กันนะครับ   พาพันชอบ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่