วิญญาณฐิติ ๔ - วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒ เนื่องกับ วิญญาณนั้นคืออุปาทาน ?

ข้อความเต็มๆ  กระทู้นี้ คือ

วิญญาณฐิติ ๔ - วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒  เนื่องกับ (วิญญาณ) ขันธ์ อันเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน (คือ วิญญาณนั้นคืออุปาทาน= วิญญูปาทานักขันธ์ ตัวทุกข์อริยสัจ) อย่างไร?

^^^^^^^^^
อาสัย 4 พระสูตร
(๑) วิญญาณฐิติ ๔                     --------------------------------- ขนฺธ สํ ๑๗/๖๗/๑๐๖-๑๐๗ (สำนวนแปลหนึ่ง อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๒๐๕-๒๐๗)
                                                                                       ท่านพุทธทาส แปลพระสูตรนี้ ตั้งหัวข้อว่า
                                                                                       วิญญาณ (ธาตุ ๖ หรือ วิญญาณขันธ์ ๖) เมื่อ ทำหน้าที้เป็นพืช (สด --- ผมเพิ่มเองคำว่ สด)

(๒) วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒    ---------------------------------- มหา ที ๑๐/๘๑-๘๓/๖๕ (สำนวนแปลหนึ่ง อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๖๖๓-๖๖๕)
                                                                                        ท่านพุทธทาส แปลพระสูตรนี้ ตั้งหัวข้อว่า
                                                                                        ผู้ปัญญาวิมุตต์ อีกนัยหนึ่ง

(๓) ขันธ์ อันเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน --------------------------------- อุปริ ม ๑๔/๑๐๑/๑๒๑ ((สำนวนแปลหนึ่ง อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๒๑๓)
                                                                                        ท่านพุทธทาส แปลพระสูตรนี้ ตั้งหัวข้อว่า
                                                                                        อุปาทาน กับอุปาทานขันธ์ มิใช่อันเดียวกัน
                                                                                        ---- แต่อุปาทานนั้น ก็มิได้มีในที่อื่น นอกไปจาก ปัญจุปาทานักขันธ์ทั้งหลาย
                                                                                        เพราะว่า ตัว ฉันทะราคะ (อาการ ?)  ที่มีอยู่ใน ปัญจุปาทานักขันธ์ นั่นแหละ คือ ตัวอุปาทาน

(๔) วิญญาณนั่นคืออุปาทาน --------------------------------------- สูตรที่ ๕ โลกกามคุณวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๒๘/๑๗๘
                                                                                        สูตรที่ ๖ โลกกามคุณวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๒๙/๑๘๑
                                                                                        สูตรที่ ๑ คหปติวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๓๗/๑๙๑
                                                                                        ดูในปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๑๗-๒๐
^^^^^^^^^^^^^^^^

พระบาลีพุทธภาษิต ----  วิญญาณํ โหติ ตทุปาทานํ ฯ  ------------- ท่านพุทธทาสแปลไว้ (ในวงเล็บผมเพิ่มเอง)
                                                                                              
---- ถ้าหากว่า  ภิกษุย่อมเพลิดเพลิน พร่ำสรรเสริญ เมาหมกอยู่ ซึ่งรูป นั้น แล้วไซร้
(อันเนื่องมาจาก กิริยาที่รู้แจ้งรูปนั้นด้วยตา (จักขุวิญญาณ) / ตรัสครบ วิญญาณหก - ผมเพิ่มตรงนี้เอง)

---- เมื่อภิกษุนั้น เพลิดเพลิน พร่ำสรรเสริญ เมาหมกอยู่ กะรูปนั้น
(จะกี่ วินาทียกไว้ --แล้วเนื่องกับ (๑) ยังมี จิตอนุเสติในรูป (๒) มีมโนปวิจาร ๑๘ เพระยังมี อวิชชา - ตรงนี้ผมเพิ่มเอง)

--- วิญญาณนั้น อันตัณหา ในอารมณ์คือรูป  อาสัยแล้ว ย่อมมีแก่เธอ
(เพราะมีเวทนาในรูป เป็นปัจจัย จึงมีตัณหา - วิญญาณจึง ตั้งอยู่ที่ เวทนา = วิญญาณฐิติ ๔ นั่นเอง - แล้ว เนื่องกับ วิญญาณบิติ ๗ อายตนะ ๒ ?- ตรงนี้ผมเพิ่มเอง)
    
     วิญญาณนั้น คืออุปาทาน  
************************                                                                                          

วิญญาณนั้น คืออุปาทาน  --------------------------------  อุปาทาน  ----------------------   กับ อุปาทานขันธ์---------------------มิใช่อันเดียวกัน แต่มิอื่นจากกัน
                                                                                     เพราะมีตัณหา จึงมีอุปาทาน         ฉันทราคะที่มีในอุปาทานขันธ์
                                                                                                                                  ฉันทะราคะ คืออุปาทาน

ประเด็นที่ ๑
วิญญาณ (ที่ตรัสว่า วิญญาณนั้น คืออุปาทาน) ในกรณีนี้ ตามที่อ้าง

ทรงหมายถึง ----- "หมู่วิญญาณหก  ที่กำลัง ทำกิจคือ รู้แจ้ง อายตนะนอก" ----------------------   ใช่หรือไม่?  ----------   ถ้าใช่ = วิญญาณขันธ์ ? (ขันธ์)
                        วิญญาณหก ที่กำลังมีอาการ  เพลิดเพลิน พร่ำสรรเสริญ เมาหมกอยู่ กะ คู่ของมันนั้น = ----------------- วิญญูปาทานักขันธ์ ? (อุปาทานขันธ์)

ประเด็นที่ ๒
จากประเด็นที่ ๑  ขันธ์ อุปาทานขันธ์ ---------(กำหนด ที่ วิญญาณ) ----------------------------  เนื่องกับ วิญญาณฐิติ ๔ หรือไม่?                 ถ้าเนื่อง เนื่อง ? (อธิบาย)
                                                                                                                            เนื่องกับ วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒ หรือไม่?  ถ้าเนื่อง เนื่อง ? (อธิบาย)
                                                                                                                             (ดู ที่ตรัส วิญญาณฐิติ เนื่องกับ ?)



กระทู้นี้ ๔ หัวข้อสนทนา ------------------------------------------------------------------------ (จะเนื่องกับ ขันธ์๑ ขันธ์ ขันธ์ ๕ ขันธ์ ในมุมมองที่แตกต่างจากกระแสหลัก)
                                                                                                                            ^^^^^^^^^^^ ไม่ ใช่ประเด็น กระทู้นี้ ^^^^^^^^^^^^^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่