[CR] งานเข้า! Samsonite ลูกรัก 8 ปี สู่ขิตคาสายพานการบินไทย 🧳💥 รีวิวขั้นตอนเคลมสด + MSIG (ฉบับคนทำใบเสร็จหาย!)

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวพันทิป หมอพูมเองครับ 🙏🏻

​หลังจากกระทู้ที่แล้วที่ผมมารีวิวประสบการณ์เจ็บป่วยและอุบัติเหตุที่ญี่ปุ่น (ใครยังไม่ได้อ่าน ตามไปตำได้ที่นี่ครับ) นึกว่าทริปนี้จะจบลงแบบ Happy Ending แล้วเชียว... ที่ไหนได้ มีเรื่องต้อนรับกลับไทยเลยครับ

กระทู้นี้เลยตั้งใจมา Review + Warning + ขอคำปรึกษา ไปพร้อมๆ กัน สำหรับคนที่ใช้กระเป๋าเดินทางแบรนด์เนม แล้วต้องมาเจอกับเหตุการณ์ "กระเป๋าแตก" แบบผมครับ

​📍 จุดเกิดเหตุ: สุวรรณภูมิ
​เรื่องเกิดตอนรับกระเป๋าจากสายพานครับ แฟนผมตาไวมาก สังเกตเห็นความผิดปกติที่ฐานกระเป๋าบริเวณล้อหน้าขวา มีรอยแตกยาวเฟื้อย! (ตามรูปเลยครับ เห็นแล้วใจสลาย)




​เราตั้งสติ รีบถ่ายรูปกระเป๋าทุกมุม + จุดที่เสียหาย แล้วลากน้องกระเป๋าที่บาดเจ็บไปติดต่อ Baggage Services ของการบินไทยทันทีครับ


​🏢 ด่านแรก: การติดต่อสายการบิน (ขอชมเชย)
​ตรงนี้ขอชมเจ้าหน้าที่การบินไทยครับ ให้บริการดีมาก พูดจาไพเราะ
​เขาไม่ได้ซักไซร้อะไรเยอะ แค่ถามตำแหน่งที่เสียหาย
​ขอดู Boarding Pass
​ออกเอกสาร Damage Report ให้ไวมาก 5 นาทีเสร็จ!

​💡 ทริก: ผมแจ้งเขาไปเลยว่ามีประกันเดินทางของ MSIG ด้วย เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้ใบ Damage Report ใบเดียวกันนี้ยื่นเคลมได้เลยครับ สะดวกดี



​🛠️ ด่านสอง: ภารกิจเลือกร้านซ่อม
​เจ้าหน้าที่ให้ลิสต์ร้านซ่อมมา 5 ร้านครับ ด้วยความที่กระเป๋าผมเป็น Samsonite ผมเลยค่อนข้างซีเรียส อยากส่งศูนย์โดยตรง เลยไล่เช็กเงื่อนไขทั้ง 5 ร้าน + เมลหา Samsonite Thailand จนได้ข้อสรุปทางเลือกดังนี้ครับ:
1. ​ส่งให้เจ้าหน้าที่คนรถของที่ร้าน หรือส่งผ่านบริษัทขนส่ง
2. ​แพ็คกระเป๋าส่งไปซ่อมเอง หรือเปลี่ยนกระเป๋าใหม่ (แบรนด์อื่นที่ร้านมี)
3. ​ส่งไปรษณีย์ไทย
4. ​ร้านให้ KEX มารับ
5. ​ร้านมีบริการรับ-ส่งถึงที่ และส่งเข้าศูนย์ Samsonite โดยตรง (ถ้าซ่อมไม่ได้ สายการบินพิจารณาชดเชย)
​👉 ผมตัดสินใจเลือก: ร้าน "Lucky Baggage" (ข้อ 5) ครับ
เหตุผล: สะดวกที่สุดเพราะเขามารับถึงหน้าบ้าน และที่สำคัญคือ ส่งซ่อมศูนย์ Samsonite โดยตรง อันนี้ตอบโจทย์ผมที่สุดครับ




​😱 ด่านสาม: จุดพีค... เมื่อใบเสร็จหาย!
​พอตกลงกับร้าน ทางร้านแจ้งขั้นตอนดังนี้ครับ:
​ต้องใช้ Damage Report ตัวจริง แนบไปกับกระเป๋า
​แกะ Ribbons, Tag, Priority Tags ออกให้หมด
​เคลียร์ของในกระเป๋าออก
​ความบันเทิงเริ่มตรงนี้ครับ...
พอพนักงานมารับกระเป๋า เขาประเมินหน้างานว่า "ฐานล้อแตกหนักมาก" ทาง Samsonite น่าจะตีเคสเป็น ซ่อมไม่ได้ (Total Loss) ต้องเปลี่ยนใบใหม่
​ทางร้านเลยขอข้อมูลเพื่อทำเรื่องเคลม:
​ราคาที่ซื้อ
​ปีที่ซื้อ
​ใบเสร็จตัวจริงที่ซื้อ 🧾
​ประเด็นคือ "ผมทำใบเสร็จหายไปแล้วครับ" 😭 น้องใบนี้อยู่กันมา 8 ปี ใครจะไปเก็บใบเสร็จไว้!
ทางร้านแจ้งว่า ถ้าไม่มีใบเสร็จ การบินไทยจะตีเงินคืนมาให้ไปซื้อใบใหม่ (ตามการประเมินสภาพ) และกระเป๋าใบเก่าจะไม่ได้คืนนะครับ
​ตอนนี้ก็ได้แต่ส่งน้องกระเป๋าไปตามมีตามเกิดครับ เพิ่งส่งไปวันนี้เลย

❓ ขอคำปรึกษาเพื่อนๆ ชาวพันทิปครับ
​ใครเคยมีประสบการณ์ "เคลมกระเป๋าแตกแบบไม่มีใบเสร็จ" บ้างไหมครับ?
​ปกติการบินไทย/ประกัน ประเมินราคาคืนให้ยังไงครับ? กดราคาเยอะไหมสำหรับกระเป๋า 8 ปี?
​กรณีที่มีประกัน MSIG ด้วยแบบผม ถ้าสายการบินจ่ายไม่เต็ม ประกันจะช่วย Top-up ส่วนต่างได้ไหมครับ (ในเคสไม่มีใบเสร็จ)?
​ใช้เวลานานไหมครับกว่าจะรู้ผล?


​ใครมีประสบการณ์ แชร์เป็นวิทยาทานให้หน่อยครับ ตอนนี้ใจตุ้มๆ ต่อมๆ มาก กลัวได้ไม่คุ้มเสีย 😅
​ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำครับ


เดี๋ยวมีความคืบหน้า หรือได้เงินคืนเท่าไหร่ จะมาอัปเดตกระทู้นี้อีกทีครับ!


​#เที่ยวญี่ปุ่น #กระเป๋าเดินทาง #การบินไทย #ThaiAirways #MSIG #เคลมประกัน #Samsonite #รีวิวสายการบิน
ชื่อสินค้า:   เคลมกระเป๋าเดินทางจากการบินไทย + MSIG
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่