แจ้งลดแผนประกัน AXA จ่ายเงินทำผ่อนเรียบร้อย แต่ระบบตัดบัตรซ้ำแผนเก่า!?

สวัสดีครับ ขอพื้นที่ปรึกษาหน่อยครับ คือผมเจอปัญหาเรื่องการตัดบัตรเครดิตของบริษัทประกัน AXA ที่ระบบทำงานผิดพลาด แต่จะผลักภาระมาให้ลูกค้าครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมต้องการ "ลดแผนประกัน" เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย จากเดิมแผน Silver (ราคาประมาณ 27,xxx บาท) เปลี่ยนลงมาเป็นแผน Bronze (ราคาประมาณ 19,xxx บาท)

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เป็นแบบนี้ครับ:
วันที่ 28 ต.ค. ตกลงเปลี่ยนแผนเรียบร้อย ผมทำการรูดบัตรจ่ายยอดแผนใหม่ (Bronze + ค่าเบี้ยชดเชยถ้านอน รพ 19K) ไปแล้ว
ยอดนี้ผมทำเรื่องผ่อน 10 เดือนกับบัตรเครดิตเรียบร้อย
ยอมเสียดอกเบี้ยบัตรฯ เพื่อจะผ่อนยอดนี้
วันที่ 31 ต.ค. มีตัดบัตรเข้ามาอีกยอด เป็นจำนวนเงิน 27K (ยอดของแผน Silver ตัวเก่า) มาเห็นอีกทีก็วันที่ 3 พฤศจิ ไปแล้ว
ผมงงมาก เพราะเราจ่าย 19K ไปแล้ว ทำไมระบบยังมาตัดยอดเก่าซ้ำอีก?

เมื่อผมโทรไปเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ ผมโทรไปแจ้งว่าระบบตัดเงินผิด ให้คืนเงินยอด 27K (Silver) มา เพราะผมจ่าย 19K (Bronze) ไปแล้ว แต่คำตอบที่ได้ทำเอาผมไปไม่เป็นเลยครับ...

เจ้าหน้าที่แจ้งว่า: "ยอด 27K (Silver) มัน Settled เข้าระบบบริษัทไปแล้ว ดึงคืนยาก แต่ยอด 19K (Bronze) สถานะมันยังลอยอยู่ (Pending) ยังไม่เข้าระบบ งั้นทางเราขอดึงยอด 19K คืนให้ลูกค้าแทน?"

และเหตุผลล่าสุดคือ "ต้องรอตรวจสอบประวัติสุขภาพ" สำหรับตัวชดเชยรายได้ที่ผมซื้อเพิ่มในแผนใหม่ (19K) ให้เสร็จก่อน ถึงจะพิจารณาคืนเงินยอดเก่า (27K) ได้

มันเกี่ยวกันตรงไหนหรอครับ รอประวัติสุขภาพก็ส่วนแผนใหม่ 19K รึเปล่า คืนเงินก็คือแผนเก่า 27K มันคนละเรื่อง ทางประกันอ้างว่าต้องทำแบบ A->B->C เรื่องไหนเข้ามาก่อนก็ต้องทำเรื่องนั้นให้เสร็จก่อน ทั้งๆที่มันคนละเรื่องกันเลย หรือระบบเค้าไม่ได้ยืดหยุ่นขนาดนั้นเลยหรอครับ ?

ถ้าคุณบอกว่าต้องรออนุมัติแผนใหม่ (19K) ก่อนถึงจะคืนเงินแผนเก่า (27K) ได้... งั้นคุณตัดเงิน 19K ของผมไปทำไมตั้งแต่แรกครับ?

ซึ่งเจ้าหน้าที่โทรมาอีกรอบบอกว่าจะคุยกับหัวหน้าเรื่องนี้ให้แต่ไม่รับประกันว่าจะสามารถคืนเงินในส่วน 27K ได้มั้ย (??????)
แจ้งเปลี่ยนแผนตั้งแต่ก่อนวันครบรอบบิลที่ต้องจ่าย คุณตัดยอดผิดเองแล้วทำไมถึงคืนไม่ได้ ? ประหลาดมาก

คือตรรกะมันพังมากครับ
- ถ้าคุณคืนยอด 19K มา เท่ากับว่าผมจะเหลือยอดค้างชำระคือ 27K
- นั่นหมายความว่า ผมต้อง "จำใจจ่ายแผน Silver ราคาแพง" ทั้งที่ผมทำเรื่องลดแผนไปแล้ว?
- แล้วยอด 19K ที่ผมทำผ่อน 10 เดือน + ยอมเสียดอกเบี้ยไปแล้ว จะให้ผมทำยังไง?

สิ่งที่ผมต้องการคือ: ผมต้องการใช้แผน Bronze (19K) ครับ ผมไม่ได้ต้องการเงินคืน 19K ผมต้องการให้คุณคืนเงิน 27K ที่คุณตัดเกินไปต่างหาก! จะมาอ้างว่าเงินเข้าระบบแล้วคืนยาก แล้วจะให้ผมรับผิดชอบยอดที่ผมไม่ได้เลือกเหรอครับ?

โทรไป 1159 ทุกครั้งเล่าเรื่องใหม่ทุกครั้ง เมื่อไหร่จะได้เรื่อง?

อยากถามเพื่อนๆ สมาชิกว่า:
เคสแบบนี้ปกติประกันเขาทำเรื่องคืนเงิน (Refund) ยอดที่ตัดผิด (27K) ยากขนาดนั้นเลยเหรอครับ?
ผมแจ้งเรื่องนี้ไปตั้งแต่ 3 พฤศจิ ซึ่งวันที่ 15 ธ.ค. ครบรอบจ่ายค่าบัตรผม จะให้ผมจ่ายก่อนมันใช่หรอ?
ผมทำเรื่องลดแผนไปก่อนหน้านั้นแล้ว เค้าตัดผิดเองแต่ผมต้องรับผิดชอบร่วมกับเค้าหรอ ?

หากลงผิดห้องหรือยังไงต้องขออภัยครับ กระทู้แรกเลยครับ
ขอบคุณสำหรับพื้นที่และคำแนะนำครับ





[UPDATE 8 ธ.ค.68 ได้รับเงินคืนยอด 27K ที่ตัดผิดเรียบร้อยแล้ว]
ขอขอบคุณสำหรับการดำเนินการคืนเงินยอด 27,xxx บาท ที่ตัดผิดพลาด ซึ่งผมได้รับคืนเรียบร้อยแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ผมขอฝากข้อคิดเห็นเพื่อให้บริษัทนำไปปรับปรุงระบบดังนี้:
1. การตัดเงินซ้ำซ้อนและการคืนเงิน: การที่ระบบตัดยอดเงินเกินกว่าความเป็นจริงถึง 2 ยอด (19K และ 27K) และการที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำเรื่องคืนเงินยอดที่ผิดพลาด (27K) ได้ทันที โดยอ้างว่า "ติดการตรวจสอบประวัติของแผนใหม่" นั้น เป็นตรรกะที่บกพร่องอย่างร้ายแรง และผลักภาระทางการเงินให้ลูกค้า
2. การสื่อสาร: เจ้าหน้าที่ Call Center (1159) ขาดการส่งต่อข้อมูล ทำให้ผมต้องเล่าเรื่องเดิมซ้ำๆ กว่า 10 ครั้ง และเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องโทรมาแจ้งข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์
3. การสนับสนุนลูกค้า: การที่บริษัทไม่สามารถออกเอกสารยืนยันสถานะการคืนเงิน เพื่อให้ลูกค้าไปยื่นเรื่อง Hold ยอดบัตรเครดิตได้ทันท่วงทีนั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่ยืดหยุ่นและการไม่คำนึงถึงภาระของลูกค้าก่อนถึงวันกำหนดชำระ
ขอให้บริษัทพิจารณาปรับปรุงขั้นตอนการประสานงานระหว่าง ฝ่าย underwriting (อนุมัติแผน) และ ฝ่าย Billing (การเงิน) ให้มีประสิทธิภาพและเป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการเรียกเก็บเงินซ้ำซ้อนกับลูกค้ารายอื่นในอนาคตครับ
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่