โครงการ LandBridge ของไทย คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว เป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร

โครงการ LandBridge ของไทย คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว เป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร
คือสร้างเครือข่ายการขนส่ง  การสร้างโรงงาน สร้างจุดพักรถ รถไฟความเร็วสูง
เทียบกับท่าเทียบเรือของ จีนที่ใช้ AI แตกต่างกันอย่างไร
ท่าเรือคลองเตย ของไทย ใช้ AI ,5G และ RFID ได้มั้ย

ที่มาจากข่าวไทยรัฐ
“ท่าเรืออ่าวเป่ยปู้” ท่าเทียบเรือคอนเทนเนอร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบแห่งแรกของจีน
พลิกโฉมโลจิสติกส์ด้วย AI และระบบ “Sea-Rail”
ลดการใช้คนงาน 90% เพิ่มประสิทธิภาพทะลุขีดจำกัด

ท่าเรืออัจฉริยะ (เครนยกสีฟ้า): ใช้ระบบอัตโนมัติเกือบ 100% ในพื้นที่ปฏิบัติการแทบไร้เงาคน
เครนยกตู้คอนเทนเนอร์และรถขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (AGV)

เทคโนโลยีเบื้องหลังความอัจฉริยะนี้ คือ การผสานระบบคอมพิวเตอร์, AI และ 5G โดยระบบเครนอัตโนมัติสามารถคัดแยกประเภทสินค้าได้เองผ่านการอ่านหมายเลขบนตู้คอนเทนเนอร์ และยังมีกล้อง AI ตรวจจับสิ่งแปลกปลอมที่อาจขัดขวางการทำงาน เช่น
คนหรือรถที่พลัดเข้ามาในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ท่าเทียบเรือชินโจว ยังเป็นท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบแห่งแรกของจีน
ที่สามารถรองรับการขนส่งแบบ “Sea-Rail Joint Transport” หรือการขนส่งร่วมระหว่างทางทะเลและทางรถไฟได้อย่างสมบูรณ์

ในอดีตการย้ายตู้คอนเทนเนอร์จากเรือไปขึ้นรถไฟต้องใช้เวลาและขั้นตอนที่ซับซ้อน
แต่ที่นี่ใช้รถขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์แบบอัตโนมัติสามารถวิ่งจากหน้าท่าไปถึงจุดขนถ่ายขึ้นรถไฟของ
"ระเบียงการขนส่งทางบก-ทางทะเลฯ" ได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

นอกจากนี้ ท่าเรือแห่งนี้ยังเป็นแห่งแรกของโลกที่นำกระบวนการปฏิบัติงานแบบ “U-shaped Process” มาใช้
ซึ่งช่วยให้การเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์เป็นวงจรปิดที่สั้นลง ลดการใช้พลังงาน
และเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานของระบบอัตโนมัติได้อย่างมหาศาล
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้าเอาเป้าหมายดั้งเดิมก็คงตั้งใจว่าไปตัดหน้าสิงคโปร์นั่นแหละ ให้เทียบก็เหมือนไปสร่างปั้มน้ำมันตัดหน้ากันแบบบ้านเรา

ก็เถียงกันไปมา คุ้มไม่คุ้ม คนก็บอกว่าต้องขุดมันจะได้ย่นระยะเวลาจริงๆ ก็มีคนมาบอกว่าประเทศไทยจะแบ่งแยกดินแดนไม่ได้ กลัวเป็นปัญหาความมั่นคง ไม่ขุดอย่างนั้นก็ส่งข้ามก็แล้วกัน ส่งสินค้าจากฝั่งหนึ่งไปฝั่งหนึ่งเลยกลายเป็นชื่อแลนด์บริดจ์ จะทำท่าเรือสองฝั่งอ่าวไทยกับอันดามันและโครงสร้างพื้นฐานเชื่อม

แต่ปัญหามันก็ยังคิดอยู่เรื่องเดิมนั่นแหละคือมันช่วยประหยัดเวลาจริงหรือเปล่า การเอาตู้ขึ้นลงและกว่าเรือจะต่อคิวเสร็จรวมเวลาแล้วมันอาจจะลดไม่เท่าไหร่แต่ความเสี่ยงเพิ่ม คนค้านก็รู้สึกว่ามันไม่คุ้มไม่ต้องทำ คนดันก็อยากสร้างผลงาน แต่ดูแล้วคนส่วนใหญ่ไม่ได้มองในแง่ดีนัก น่าจะมองว่ามันอาจเจ๊งตั้งแต่ในกระดาษแล้วก็ได้เลยไม่อยากทำ ไม่อยากรับผิดชอบ

คือถ้าทำในกรอบความคิดเดิมมันดูไม่เข้าท่าเท่าไหร่ จะตัดหน้าสิงคโปร์มันต้องตอบทางโลจิกส์ได้ไม่ใช่คาดหวังไปเฉยๆ เพราะโครงการนี้คงต้องใช้เงินเป็นล้านล้านบาท ล่มมามันต้องมีคนรับผิดชอบ

ส่วนตัวผมมองว่าเปลี่ยนความคาดหวังใหม่ เปลี่ยนชื่อโครงการเป็นนิคมอุตสาหกรรมไทยอันดามันอะไรทำนองนั้นน่าจะดูเข้าท่ากว่า ให้คนมาตั้งโรงงาผลิตและประกอบสินค้ามูลค่าสูงโดยสามารถใช้พื้นที่ส่งออกไปสองฝั่งทะเลได้หากมีปัญหาที่ช่องแคบมะละกาไม่ว่าจะความมั่นคงหรือเรือเต็ม เราใช้ตรงนั้นเชื่อมส่งสินค้ากระจายให้ทั้งเอเชียได้ ส่วนสำคัญก็เป็นเรื่องน้ำมัน ตะวันออกกลางกับจีนก็อยากได้ความมั่นคงทางพลังงานถ้าช่องแคบมะละกามีปัญหาเพราะพลังงานถูกบรรทุกผ่านช่องแคบนั้นเยอะมาก แต่เราตั้งไปก็คงแทนไม่ได้ เพียงแต่เป็นทางเลือกกับบรรเทาปัญหาได้ จะแทนอาจต้องขุดจริงและจุดใหญ่มากไม่งั้นเรือก็อัดกันผ่านเหมือนเดิม ต่อให้พร้อมแต่มีข้อจำกัดเรือไม่ไหลไปได้เร็วพอเขาก็ใช้ช่องแคบมะละกาเหมือนเดิม

ถ้าใช้ชื่อแลนบริดจ์ผมว่าโครงการคงไม่เกิด ลองเปลี่ยนเป้าเป็นนิคมอุตสาหกรรมมูลค่าสูงหรือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากภูมิศาสตร์ผมว่าเกิดง่ายกว่า (มูลค่าสูงคือการผลิตระดับสูง เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอาจเป็นพวกแปรรูปสินค้าเกษตร ยกระดับมาตรฐานการรับรองให้ประเทศมาตรฐานสูงสบายใจที่จะรับซื้อได้)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่