Gen Z ควร ‘ตั้งบริษัทเอง’ หลังผลสำรวจพบ ค่านิยมขัดกับนายจ้างจริง!

นักเขียน Best Seller จาก The New York Times แนะ  “ถ้าอยากทำงานให้สบายใจ Gen Z ควร ‘ตั้งบริษัทเอง’”
หลังผลสำรวจพบว่า ค่านิยม Gen Z กับนายจ้าง “อยู่กันคนละโลก”

    ดราม่า “Gen Z ขี้เกียจ – Gen Z ทนไม่ได้ – Gen Z เอาแต่ใจ” แต่คำถามคือ…มันจริงทั้งหมดไหม?

   ล่าสุด ซูซี เวลช์ (Suzy Welch) นักเขียนระดับ Best Seller ของ The New York Times และนักธุรกิจชื่อดัง ได้เปิดเผยผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 70,000 คนทั่วโลก ว่า…
“ค่านิยมในการทำงานของ Gen Z และนายจ้างแทบไม่ตรงกันเลยแม้แต่นิดเดียว”

ค่านิยมที่ “สวนทาง” กันโดยสิ้นเชิง
ฝั่ง Gen Z
  - อยากดูแลตัวเอง
  - ให้ความสำคัญกับตัวตนที่แท้จริง
  - อยากช่วยเหลือผู้อื่น

ฝั่งนายจ้าง
  - ต้องการคนที่ทำงานหนัก
  - เน้นวินัยและความมุ่งมั่น
  - โฟกัสผลลัพธ์และความสำเร็จ

ผลคือ…นายจ้างจำนวนมากมองว่า Gen Z “หนักไม่เอาเบาไม่สู้” ขณะที่ฝั่ง Gen Z ก็มองกลับว่า “ทำไมต้องอดทนกับสิ่งที่ไม่ควรอดทน” — จึงไม่แปลกที่หลายคนอยู่ได้ไม่นาน แล้วเปลี่ยนงานบ่อย

แล้วทางออกคืออะไร?
   ซูซีเสนอทางเลือกไว้ 2 ทางที่น่าสนใจมาก
1. ไปทำงานกับ Startup
     เพราะบริษัทเล็ก ๆ ที่มี “ความฝัน” และ “ค่านิยมเปลี่ยนโลก” มักตรงกับแนวคิดของ Gen Z มากกว่าองค์กรใหญ่แบบเดิม
2. ตั้งบริษัทของตัวเองเลย
     ถ้าหาที่เหมาะกับใจไม่ได้ ก็สร้างมันขึ้นมาเองไปเลย 🔥 อย่างน้อยจะได้รู้ว่า “จริง ๆ แล้วเราทำได้หรือเปล่า”

แต่ซูซีก็ทิ้งท้ายไว้อย่างแสบ ๆ คัน ๆ
-  เธอบอกว่า... “จริง ๆ Gen Z ก็รู้ว่าทางออกคืออะไร แต่ไม่เลือกทำ เพราะอยากได้เงินเยอะด้วย”
-  พูดอีกแบบคือ Gen Z อยากทั้ง อิสระ + รายได้ดี แต่บริษัทที่ให้อิสระมัก “จ่ายน้อย” ส่วนบริษัทที่ “จ่ายเยอะ” ก็มักต้องแลกกับระบบและความคาดหวังสูง สุดท้ายเลยเกิดวงจรที่ทั้งสองฝั่ง “ไปกันไม่สุดสักทาง”

  - Gen Z ไม่ได้ผิดที่อยากมีความสุขในการทำงาน แต่นายจ้างก็ไม่ได้ผิดที่อยากได้คนทุ่มเทกับองค์กร สิ่งสำคัญคือ “การเลือก” ถ้าอยากอิสระก็อาจต้องยอมลดรายได้ แต่ถ้าอยากได้เงินเยอะก็อาจต้องยอมรับระบบและความกดดันที่มากขึ้น

ที่มา BrandThink

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่