นักเขียน Best Seller จาก The New York Times แนะ
“ถ้าอยากทำงานให้สบายใจ Gen Z ควร ‘ตั้งบริษัทเอง’”
หลังผลสำรวจพบว่า ค่านิยม Gen Z กับนายจ้าง “อยู่กันคนละโลก”
ดราม่า “Gen Z ขี้เกียจ – Gen Z ทนไม่ได้ – Gen Z เอาแต่ใจ” แต่คำถามคือ…มันจริงทั้งหมดไหม?
ล่าสุด
ซูซี เวลช์ (Suzy Welch) นักเขียนระดับ
Best Seller ของ The New York Times และนักธุรกิจชื่อดัง ได้เปิดเผยผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างกว่า
70,000 คนทั่วโลก ว่า…
“ค่านิยมในการทำงานของ Gen Z และนายจ้างแทบไม่ตรงกันเลยแม้แต่นิดเดียว”
ค่านิยมที่ “สวนทาง” กันโดยสิ้นเชิง
ฝั่ง Gen Z
- อยากดูแลตัวเอง
- ให้ความสำคัญกับตัวตนที่แท้จริง
- อยากช่วยเหลือผู้อื่น
ฝั่งนายจ้าง
- ต้องการคนที่ทำงานหนัก
- เน้นวินัยและความมุ่งมั่น
- โฟกัสผลลัพธ์และความสำเร็จ
ผลคือ…นายจ้างจำนวนมากมองว่า
Gen Z “หนักไม่เอาเบาไม่สู้” ขณะที่ฝั่ง Gen Z ก็มองกลับว่า “ทำไมต้องอดทนกับสิ่งที่ไม่ควรอดทน” — จึงไม่แปลกที่หลายคนอยู่ได้ไม่นาน แล้วเปลี่ยนงานบ่อย
แล้วทางออกคืออะไร?
ซูซีเสนอทางเลือกไว้ 2 ทางที่น่าสนใจมาก
1. ไ
ปทำงานกับ Startup
เพราะบริษัทเล็ก ๆ ที่มี “ความฝัน” และ “ค่านิยมเปลี่ยนโลก” มักตรงกับแนวคิดของ Gen Z มากกว่าองค์กรใหญ่แบบเดิม
2.
ตั้งบริษัทของตัวเองเลย
ถ้าหาที่เหมาะกับใจไม่ได้ ก็สร้างมันขึ้นมาเองไปเลย 🔥 อย่างน้อยจะได้รู้ว่า “จริง ๆ แล้วเราทำได้หรือเปล่า”
แต่ซูซีก็ทิ้งท้ายไว้อย่างแสบ ๆ คัน ๆ
- เธอบอกว่า... “จริง ๆ Gen Z ก็รู้ว่าทางออกคืออะไร แต่ไม่เลือกทำ เพราะอยากได้เงินเยอะด้วย”
- พูดอีกแบบคือ Gen Z อยากทั้ง
อิสระ + รายได้ดี แต่บริษัทที่ให้อิสระมัก “จ่ายน้อย” ส่วนบริษัทที่ “จ่ายเยอะ” ก็มักต้องแลกกับระบบและความคาดหวังสูง สุดท้ายเลยเกิดวงจรที่ทั้งสองฝั่ง “ไปกันไม่สุดสักทาง”
- Gen Z ไม่ได้ผิดที่อยากมีความสุขในการทำงาน แต่นายจ้างก็ไม่ได้ผิดที่อยากได้คนทุ่มเทกับองค์กร สิ่งสำคัญคือ “การเลือก” ถ้าอยากอิสระก็อาจต้องยอมลดรายได้ แต่ถ้าอยากได้เงินเยอะก็อาจต้องยอมรับระบบและความกดดันที่มากขึ้น
ที่มา
BrandThink
Gen Z ควร ‘ตั้งบริษัทเอง’ หลังผลสำรวจพบ ค่านิยมขัดกับนายจ้างจริง!
หลังผลสำรวจพบว่า ค่านิยม Gen Z กับนายจ้าง “อยู่กันคนละโลก”
ดราม่า “Gen Z ขี้เกียจ – Gen Z ทนไม่ได้ – Gen Z เอาแต่ใจ” แต่คำถามคือ…มันจริงทั้งหมดไหม?
ล่าสุด ซูซี เวลช์ (Suzy Welch) นักเขียนระดับ Best Seller ของ The New York Times และนักธุรกิจชื่อดัง ได้เปิดเผยผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 70,000 คนทั่วโลก ว่า…
“ค่านิยมในการทำงานของ Gen Z และนายจ้างแทบไม่ตรงกันเลยแม้แต่นิดเดียว”
ค่านิยมที่ “สวนทาง” กันโดยสิ้นเชิง
ฝั่ง Gen Z
- อยากดูแลตัวเอง
- ให้ความสำคัญกับตัวตนที่แท้จริง
- อยากช่วยเหลือผู้อื่น
ฝั่งนายจ้าง
- ต้องการคนที่ทำงานหนัก
- เน้นวินัยและความมุ่งมั่น
- โฟกัสผลลัพธ์และความสำเร็จ
ผลคือ…นายจ้างจำนวนมากมองว่า Gen Z “หนักไม่เอาเบาไม่สู้” ขณะที่ฝั่ง Gen Z ก็มองกลับว่า “ทำไมต้องอดทนกับสิ่งที่ไม่ควรอดทน” — จึงไม่แปลกที่หลายคนอยู่ได้ไม่นาน แล้วเปลี่ยนงานบ่อย
แล้วทางออกคืออะไร?
ซูซีเสนอทางเลือกไว้ 2 ทางที่น่าสนใจมาก
1. ไปทำงานกับ Startup
เพราะบริษัทเล็ก ๆ ที่มี “ความฝัน” และ “ค่านิยมเปลี่ยนโลก” มักตรงกับแนวคิดของ Gen Z มากกว่าองค์กรใหญ่แบบเดิม
2. ตั้งบริษัทของตัวเองเลย
ถ้าหาที่เหมาะกับใจไม่ได้ ก็สร้างมันขึ้นมาเองไปเลย 🔥 อย่างน้อยจะได้รู้ว่า “จริง ๆ แล้วเราทำได้หรือเปล่า”
แต่ซูซีก็ทิ้งท้ายไว้อย่างแสบ ๆ คัน ๆ
- เธอบอกว่า... “จริง ๆ Gen Z ก็รู้ว่าทางออกคืออะไร แต่ไม่เลือกทำ เพราะอยากได้เงินเยอะด้วย”
- พูดอีกแบบคือ Gen Z อยากทั้ง อิสระ + รายได้ดี แต่บริษัทที่ให้อิสระมัก “จ่ายน้อย” ส่วนบริษัทที่ “จ่ายเยอะ” ก็มักต้องแลกกับระบบและความคาดหวังสูง สุดท้ายเลยเกิดวงจรที่ทั้งสองฝั่ง “ไปกันไม่สุดสักทาง”
- Gen Z ไม่ได้ผิดที่อยากมีความสุขในการทำงาน แต่นายจ้างก็ไม่ได้ผิดที่อยากได้คนทุ่มเทกับองค์กร สิ่งสำคัญคือ “การเลือก” ถ้าอยากอิสระก็อาจต้องยอมลดรายได้ แต่ถ้าอยากได้เงินเยอะก็อาจต้องยอมรับระบบและความกดดันที่มากขึ้น
ที่มา BrandThink